ราชมงคลพระนคร จัดสอนผู้พิการทางสติปัญญาทำคุกกี้

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๗
รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า ได้ร่วมหารือกับนางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้พิการทางสติปัญญา เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิการทางสติปัญญา รวมถึงสร้างโอกาสให้ผู้พิการ มหาวิทยาลัยฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญของผู้พิการให้ได้รับการฝึกฝนแล้วสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้ จึงได้มอบหมายให้อาจารย์ปิยะธิดา สีหะวัฒนกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ นำวิทยากรอาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมฝึกอบรมหลักสูตรการทำเบเกอรี่เบื้องต้น (คุกกี้ช็อโกแลตชิพ) ให้แก่ผู้พิการทางสติปัญญา นำความรู้ที่ได้มาผลิตสินค้าจำหน่ายที่ร้านปัญญา คาเฟ่ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยเพชรบุรี 12 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาได้พัฒนาทักษะและความรู้ความสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ต่อไป

ด้าน อาจารย์ปิยะธิดา สีหะวัฒนกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้ร้านปัญญาคาเฟ่ จึงได้นำทีมอาจารย์จิตอาสาลงบริการวิชาการแก่สังคม สอนการทำคุกกี้ช็อกโกแลตชิพสูตรโชติเวช ให้พนักงานร้านปัญญาคาเฟ่ เพื่อนำไปวางจำหน่ายสร้างรายได้ให้ร้านมากขึ้น ทั้งนี้ร้านปัญญาคาเฟ่ เป็นร้านกาแฟที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนฯ มีนายถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ ผู้มีความผิดปกติทางร่างกายในกลุ่มดาวน์ซินโดรม เป็นคนชงกาแฟ หรือบาริสต้าประจำร้าน และมีนายวีระยุทธ โล่ทองเพชร ผู้พิการความผิดปกติทางร่างกายในกลุ่มออทิสติก เป็นผู้เสิร์ฟกาแฟ ซึ่งทั้งคู่ได้รับค่าจ้างเป็นรายเดือน หาเงินได้ด้วยตนเองไม่เป็นภาระของครอบครัว ซึ่งเป็นกำลังใจให้คนพิการได้สู้ชีวิตอย่างแท้จริง

"นับเป็นกิจกรรมแห่งความภาคภูมิใจที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อยากให้คนพิการมีความภาคภูมิใจในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าสามารถพึ่งพาตนเองได้ แม้พวกเขาจะเป็นกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม แต่ก็เป็นกำลังส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปได้ เพียงทุกคนในสังคมส่งเสริมและให้โอกาส" คณบดีกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?