กรมส่งเสริมสหกรณ์แก้ไขข้อบกพร่องสหกรณ์ลดลง ภาพรวมสหกรณ์ทั่วประเทศยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานดี

ศุกร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๕
กรมส่งเสริมสหกรณ์เปิดเผยถึงผลการแก้ไขข้อบกพร่องตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ในขณะนั้น กรมฯ ได้ตรวจสอบพบว่า สหกรณ์ทั้ง 7 ประเภทมีข้อบกพร่อง จำนวน 1,228 แห่ง และหากปล่อยไว้อาจก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่าถึง 43,566 ล้านบาท โดยแบ่งข้อพร่องออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่

1. การทุจริต หมายถึง การกระทำการที่แสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเองหรือผู้อื่น และทำให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์ หรือสมาชิก หรือบุคคลภายนอก

2. ข้อบกพร่องด้านบัญชี เช่น การทำบัญชีไม่เป็นปัจจุบัน

3. ข้อบกพร่องด้านการเงิน เช่น การเก็บรักษาเงินสด การรับจ่ายเงินไม่เป็นไปตามระเบียบ

4. ดำเนินการนอกกรอบวัตถุประสงค์ ซึ่งสหกรณ์มีการกระทำที่ไม่ได้ระบุตามข้อบังคับของสหกรณ์

5. พฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หมายถึง พฤติกรรมหรือกระทำการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์เป็นมูลค่าสูง หรือกระทบเป็นวงกว้าง หรือเป็นพฤติกรรมของกรรมการ เจ้าหน้าที่ ผู้ที่เกี่ยวข้อง สหกรณ์หรือผู้ที่แอบอ้างแล้วทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าสหกรณ์มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น การนำเงินไปฝากสหกรณ์อื่นที่มีความเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ ข้อบกพร่องทางบัญชี ด้านการเงิน การดำเนินการนอกกรอบวัตถุประสงค์และพฤติกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหาย ยังเป็นข้อบกพร่องที่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งจากการที่กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำและดูแลการแก้ไขข้อบกพร่องของสหกรณ์อย่างใกล้ชิด ส่งผลให้ปัญหาข้อบกพร่องของสหกรณ์ทุกประเภทในขณะนี้ลดลงเหลือเพียง 204 แห่ง อาจก่อให้ความเสียหายได้ 9,600 ล้านบาท จึงยังคงมีการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านี้ อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด ส่วนข้อบกพร่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายแล้ว จะเป็นข้อบกพร่องที่เกิดจากการทุจริต ปัจจุบันคงเหลือมูลค่าความเสียหาย 646.33 ล้านบาท ในสหกรณ์ 33 แห่ง จาก 204 แห่ง ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.46 ของสหกรณ์ทั้งหมดที่ยังดำเนินธุรกิจ

จากการประเมินผลการดำเนินงานของสหกรณ์ทั่วประเทศในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี ซึ่งกรมฯ กำกับดูแลการดำเนินงานของสหกรณ์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาและการป้องกันความเสี่ยงจากการดำเนินงานของสหกรณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้