ถอดบทเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ เตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

จันทร์ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๖
สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) เรื่องการจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ สิงห์ขจร และอาจารย์ประภวิษณุ์ พนัสทรัพย์สุข อาจารย์ประจำสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยาเป็นวิทยากรระดมความคิด เมื่อวันที่ 26 – 27 เมษายน 2561 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลราชสถิตย์ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

นายจิรทีปต์ ทวีสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชสถิตย์ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง กล่าวถึงที่มาของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ เนื่องจากประชากรในองค์การบริหารส่วนตำบลราชสถิตมีจำนวนผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลราชสถิตย์เป็นสังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) ทำให้มีความคิดที่จะให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมร่วมกัน ในปัจจุบันได้มีการเปิดสอนทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ โดยมีการเรียน 4 หมวดวิชาคือ 1) การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 2) ส่งเสริมอาชีพและพัฒนาศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน 3) ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4) สิทธิประโยชน์และสวัสดิการของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมาพบปะกันแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกัน เป็นกิจกรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันเป็นหลักสูตรที่ 4 แล้ว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ สิงห์ขจร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่าการถอดบทเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ ทำให้เห็นว่าการเตรียมตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) เป็นเรื่องสำคัญโดยที่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์สามารถเป็นต้นแบบในการจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุให้กับพื้นที่อื่นๆได้พัฒนาให้เกิดโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อให้ ในอนาคตที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) สิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุมีพื้นที่ในการรวมตัวกันและมีกิจกรรมที่มีประโยชน์กับผู้สูงอายุ

นายวรวุฒิ พึ่งพัก หัวหน้ากลุ่มการวิจัยและการพัฒนาระบบเครือข่าย สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่าการที่ได้สัมผัสกับโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ในบทบาทของการเป็นวิทยากรในเรื่องสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของผู้สูงอายุ ให้กับผู้สูงอายุนั้นทำให้เห็นถึงความตื่นตัวของผู้สูงอายุในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และการที่สังคมจะต้องหันมาใส่ใจในเรื่องของผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุในสังคมก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องหันมาดูแลผู้สูงอายุอย่างจริงจัง โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์เป็นต้นแบบของโรงเรียนผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จโดยที่ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้การสนับสนุน

ซึ่งในวันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2561 โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ มีกิจกรรมตั้งแต่เวลา 8.00 น. เริ่มต้นด้วยการเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และกิจกรรมสันทนาการที่นายอนุพงศ์ ไกรลักษณ์ นายณฐชนต์ สีเหลา นายพร้อมบุญ โรหิตรัตนะ นางสาวภคพร โอทอง และนางสาวจุฑาทิพย์ ทองคำ นักศึกษาสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลราชสถิตย์ ก่อนเข้าสู่วิชาสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของผู้สูงอายุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้