ก.แรงงาน พัฒนาช่างคนพิการ สร้างโอกาสทางสังคม

จันทร์ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๗
ก.แรงงาน ลุย ติวช่างคนพิการ สร้างอาชีพพลิกชีวิตทางสังคม พะเยา ฝึก-ทดสอบ ก่ออิฐฉาบปูน เพิ่มค่าจ้างตามทักษะ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่ากพร. กระทรวงแรงงาน มีภารกิจในการพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการ 3 ด้าน ได้แก่ ภารกิจที่หนึ่ง การฝึกอบรมฝีมือแรงงานคนพิการร่วมกับผู้รับการฝึกทั่วไปตามหลักสูตรของกพร. ภารกิจที่สอง การศึกษารูปแบบที่เหมาะที่เหมาะสมในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ โดยใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านคนพิการทั้งภาครัฐ เอกชน และ NGO ภารกิจสุดท้าย การแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติและนานาชาติ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มุ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในการพัฒนาศักยภาพและเพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ของคนพิการ ซึ่งทั้งสามภารกิจจะเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำของกลุ่มคนในทุกเพศ ทุกวัย และส่งเสริมการรับคนพิการเข้าทำงาน จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั่วประเทศ ดำเนินการฝึกอบรมในสาขาก่อสร้าง สาขาช่างเครื่องกล สาขาช่างอุตสาหกรรมศิลป์ สาขาช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ สาขาอุตสาหกรรมการเกษตร และสาขาธุรกิจและบริการ เปิดโอกาสให้มีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรม เพื่อเป็นการวัดทักษะฝีมือ พิสูจน์ศักยภาพ เพิ่มโอกาสในการมีงานทำ ได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ จะสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่มีการประกาศเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสนพ.พะเยา กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้สนพ.พะเยา ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดพะเยา เปิดฝึกอบรมสาขาช่างก่ออิฐ-ฉาบปูน (ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง) ให้กับช่างคนพิการในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้จ.พะเยา จำนวน 20 คน การฝึกอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และสร้างสาธารณประโยชน์ให้แก่ชุมชุน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ช่างคนพิการที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับการทดสอบฯ สาขาช่างก่ออิฐ ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้าง วันละ 345 บาท ส่วนสาขาช่างฉาบปูน ระดับ 1 จะได้รับค่าจ้างอยู่ที่วันละ 385 บาท เช่นเดียวกับช่างทั่วไป ซึ่งค่าจ้างขั้นต่ำของจ.พะเยา จะอยู่เพียงวันละ 315 บาท นายจ้างหรือสถานประกอบกิจการ ที่จ้างช่างคนพิการในการก่ออิฐฉาบปูน สามารถมั่นใจได้ว่า ผลงานของช่างคนพิการมีคุณภาพมีมาตรฐานเชื่อถือได้ เนื่องจาก ช่างคนพิการ ต้องผ่านเกณฑ์การทดสอบฯ ทั้ง 6 มาตรฐาน อันประกอบด้วย ความปลอดภัยในการทำงาน การใช้วัสดุอย่างประหยัด การใช้เครื่องมือถูกต้อง ดำเนินงานเสร็จทันภายในเวลาที่กำหนด ขั้นตอนการทำงานครบถ้วนถูกต้อง ผลงานมีคุณภาพตามมาตรฐานที่ผู้จ้างกำหนด

"สนพ.พะเยา จะดำเนินการฝึกยกระดับฝีมือคนพิการในสาขาอื่นๆ พร้อมกับเปิดทดสอบฯ ในสาขานั้นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่คนพิการในจ.พะเยา เพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ให้ได้รับค่าจ้างสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ จ.พะเยา มีคนพิการจำนวนกว่า 24,000 คน โดยสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดพะเยา จะเป็นผู้ดำเนินการประสานช่างคนพิการเข้าร่วมฝึกอบรมและทดสอบฯ อาชีพ อันเป็นการพลิกชีวิตของคนพิการ ให้กลับกลายเป็นผู้ที่สามารถขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจได้ไม่แตกต่างจากคนปกติ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ กลายเป็นแรงงานหลักในการทำงาน ส่งผลให้ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในจังหวัด" ผู้อำนวยการสนพ.พะเยา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?