เขตการค้าเสรีเฉียนไห่ & เสอโข่วในนครเซินเจิ้น รับบทกลไกขับเคลื่อนใหม่ของการพัฒนาแบบเปิดเสรีของจีน หลังเปิดให้บริการครบ 3 ปี

จันทร์ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๔๐
เมื่อวันที่ 27 เม.ย. เขตการค้าเสรี (FTZ) นำร่องในเฉียนไห่และเสอโข่วแห่งนครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนได้จัดงานกิจกรรมที่แสดงวิสัยทัศน์หลายงานต่อเนื่องในนโยบายแห่งการเปิดกว้าง และการปฏิรูปรอบใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบปีที่ 3 ของการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีการเปิดเผยรายงานความสำเร็จด้านการปฏิรูปและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และการเปิดตัวโครงการสำคัญๆ อาทิ การเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีด้านการปฏิรูปและนวัตกรรม

ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวองค์กรที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และนวัตกรรมในเขตเฉียนไห่ และเสอโข่วในด้านการลงทุน การเงิน และการอำนวยความสะดวกด้านกฎหมาย ซึ่งทำให้เขตเฉียนไห่เป็นที่น่าสนใจในหลายแง่มุม

"เมื่อปีที่แล้ว มูลค่าเพิ่มของบริษัทต่างๆที่จดทะเบียนในเขตนี้สูงเกิน 1 หมื่นล้านหยวนต่อตารางกิโลเมตรแล้ว ซึ่งทำให้เป้าหมายที่วางแผนไว้ 3 ปีล่วงหน้าเสร็จสมบูรณ์ และทำให้เขตนี้กลายเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดของจีน" หวัง จินเซีย รองผู้อำนวยการคณะกรรมการฝ่ายบริหารของเขตการค้าเสรีแห่งนี้ กล่าว

นวัตกรรมเชิงสถาบันนั้น ส่งเสริมให้เกิดการปันผลในรูปแบบของการพัฒนา จากข้อมูลสถิติพบว่า มูลค่าเพิ่มของบริษัทที่จดทะเบียนที่นี่มีมูลค่า 2.03 แสนล้านหยวนในปี 2560 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบรายปี และ ณ สิ้นเดือนมี.ค. พื้นที่แห่งนี้มีบริษัทจดทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 168,600 แห่ง หรือมีบริษัทรายใหม่เข้ามาโดยเฉลี่ยต่อวัน 88 แห่ง

กลไกการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างนวัตกรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของรัฐบาล สังคม และตลาด และการดำเนินการร่วมกันของหน่วยงานที่สนับสนุนนวัตกรรมต่างๆ ทำให้พื้นที่เขตการค้าเสรีแห่งนี้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดีขึ้น โดยจะเห็นตัวอย่างที่ดีนี้ได้จากรูปแบบธุรกิจแบบคู่ขนานของ CTFHOKO ซึ่งผนึกรวมทั้งอี-คอมเมิร์ซแบบข้ามพรมแดนเข้ากับอาคารศูนย์การค้า

นวัตกรรมด้านกฎหมาย และการปฏิรูปทางการเงินกลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการยอมรับในระดับสากลของพื้นที่เขตการค้าเสรีแห่งนี้ รวมทั้งการดึงดูดบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ "บริษัทกฎหมาย 7 แห่งจาก 11 แห่งที่กำลังดำเนินธุรกิจในกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า เข้ามาเปิดการดำเนินงานในเขตเฉียนไห่ และการนำกฎหมายฮ่องกงมาใช้เพื่อยุติข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของศาลเฉียนไห่นั้น ได้รับการชื่นชมอย่างมากจากบริษัทต่างๆในฮ่องกง" หลิน ซินเฉียง ประธานหอการค้าฮ่องกงในเฉียนไห่ กล่าว

ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการปฏิรูปแห่งชาติและการเริ่มการผลักดันในปีนี้ จีนจึงได้ออกมาตรการสำคัญๆหลายมาตรการเพื่อเปิดประเทศมากยิ่งขึ้น เช่น การเปิดช่องทางเข้าถึงตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก และการสร้างสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น ในในงานฉลองครบรอบปีที่ 3 ของเขตการค้าเสรีแห่งนี้ สำนักงานใหญ่ ศูนย์กลาง และห้องปฏิบัติการต่างๆที่จัดตั้งในเขตเป็นกลุ่มที่สอง และได้ทุ่มเทให้กับนวัตกรรมเชิงสถาบันนั้น ได้ทำพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเช่นกันเพื่อร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เขตนี้ให้มากยิ่งขึ้น

จากการประเมินโดยบริษัทที่ปรึกษา PwC พบว่า เขตเฉียนไห่ และเสอโข่วอยู่ใกล้ระดับของการค้าเสรีระหว่างประเทศในด้านการปฏิรูประบบการเงิน และการปรับปรุงสภาวะด้านกฎหมาย ด้วยสภาวะที่เอื้อต่อการทำธุรกิจระหว่างประเทศ พื้นที่เขตนี้จะกลายเป็นกลไกขับเคลื่อนตัวใหม่ของการเปิดเสรีประเทศมากขึ้น และการมีส่วนร่วมของจีนในโลกาภิวัตน์

ที่มา: คณะกรรมการบริหารโครงการพื้นที่การค้าเสรีนำร่องในเขตเฉียนไห่ และเสอโขว่แห่งนครเซินเจิ้น (มณฑลกวางตุ้ง) ประเทศจีน

AsiaNet 73320

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ