เอ็นไอเอเปิดให้ทุนรูปแบบใหม่ “ทุนที่ปรึกษา - มายด์ เครดิต” หนุนสูงสุดโครงการละ 1 ล้าน เปิดนำร่อง 4 สาขา เตรียมขยายเครือข่ายที่ปรึกษาครอบคลุมกว่า 10 สาขา ร่วมดันธุรกิจนวัตกรรมโต!!

จันทร์ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๐
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดตัวกลไกการสนับสนุนในรูปแบบใหม่ในรูปเงินทุนค่าที่ปรึกษา เพื่อส่งเสริมความสามารถเชิงธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในการดำเนินธุรกิจนวัตกรรม "กลไกการสนับสนุนด้านการเสริมสร้างศักยภาพด้านนวัตกรรม (Managing Innovation Development) หรือ Mind Credit" โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกินโครงการละ 1 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาระดับมืออาชีพชั้นแนวหน้าของประเทศไทยใน 4 สาขา ได้แก่ 1) ด้านกฎหมายธุรกิจ และการขึ้นทะเบียน/การขอใบอนุญาตจากภาครัฐ 2) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา 3) ด้านการเงิน/บัญชีและการลงทุน และ 4) ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 และมีแผนการขยายบริการเป็น 10 สาขาในอนาคต

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ด้านระบบนวัตกรรม เปิดเผยว่า "กลไกสนับสนุนด้านการเสริมสร้างศักยภาพด้านนวัตกรรมหรือ "MIND CREDIT" เป็นการสนับสนุนรูปแบบใหม่ของ NIA สำหรับผู้ประกอบการไทยให้สามารถเข้าถึงและใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในสาขาต่างๆ เพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยให้พร้อมในการแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2561 ได้เปิดโอกาสให้ผู้ขอรับทุนสามารถใช้บริการจากบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาหรือขยายผลธุรกิจนวัตกรรม 4 สาขา ครอบคลุมกว่า 40 ประเด็น เช่น คำปรึกษาด้านกฎหมายธุรกิจ การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ การยื่นคำขอจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร/เครื่องหมายการค้าทั้งในและต่างประเทศ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา การวางระบบบริหารการเงินในกิจการ การวางแผนภาษีอากร การปรับโครงสร้างกิจการ ระบบบริหารจัดการสารสนเทศ ฯลฯ ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาที่จะเข้าร่วมในโครงการนี้ จะเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพที่สามารถให้คำปรึกษาหรือบริการได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และคุ้มค่า โดยจะต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อคัดเลือกให้ขึ้นทะเบียนเป็นที่ปรึกษาในกลไกนี้ ซึ่ง สนช. พร้อมเปิดกว้างให้กับบริษัทที่ปรึกษาในสาขาต่างๆ ที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายช่วยผลักดันธุรกิจนวัตกรรมไปด้วยกัน ทั้งนี้ ในระยะที่ 2 ประมาณปี 2561 จะขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ 1) การพัฒนาธุรกิจ/การจัดการ (ด้านนวัตกรรม) 2) การตลาด และ 3) มาตรฐานอุตสาหกรรม และในระยะที่ 3 ปี 2563 จะขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ 1) การออกแบบ 2) การขนส่ง/โลจิสติกส์ และ 3) การค้าระหว่างประเทศ"

"สำหรับผู้มีคุณสมบัติในการขอรับทุน MIND CREDIT นั้น จะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย ซึ่ง NIA จะให้ทุนสนับสนุนค่าบริการที่ปรึกษาไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อโครงการ ทั้งนี้ การพิจารณาอนุมัติเงินทุนสนับสนุนนั้นจะพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองโครงการนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจและสังคมของ NIA โดยจะพิจารณาจากความเป็นนวัตกรรมของธุรกิจที่ชัดเจน การใช้กลยุทธ์ธุรกิจนวัตกรรม ความสอดคล้องกันระหว่างสาขาบริการที่ปรึกษาที่ขอรับทุนกับธุรกิจ ศักยภาพในการบริหารจัดการและความชำนาญ รวมถึงความเหมาะสมของสาขาคำปรึกษาและงบประมาณที่ขออนุมัติ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะด้านการรับทุน หรือเป็นที่ปรึกษา สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nia.or.th หรือ โทรศัพท์ 02 - 017 5555 ต่อ 502 / 503 / 506" ดร.กริชผกา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์