ฟิตตัวเองให้เก่ง เจ๋ง แจ๋ว เรื่องงานบ้านแบบง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น จากหนังสือ “เคล็ดลับงานบ้าน เล่มเดียวเอาอยู่!”

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๘
สถิติในช่วงปีหลังมานี้ พบว่าคนเมืองส่วนใหญ่ตั้งแต่วัย 20-60 ปีขึ้นไป ใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้นเรื่อยๆ ในสภาพแวดล้อมที่อาคารคอนโดและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เยอะกว่าต้นไม้ ด้วยความจำเป็นของหน้าที่การงาน ทำให้หลายคนจำต้องแยกจากครอบครัวมาใช้ชีวิตคนเดียว ฟังดูไม่ใช่เรื่องง่ายเอาซะเลย เพราะต้องเจอกับปัญหาชวนปวดหัวต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่อง "งานบ้าน" อย่างแน่นอน

นานมีบุ๊คส์ขอหยิบยกเทคนิคง่ายๆ จากหนังสือ "เคล็ดลับงานบ้าน เล่มเดียวเอาอยู่!" ผลงานเขียนโดย โอะชิ โทะโยะโกะ (Toyoko Ochi) คอลัมนิสต์ชื่อดังของนิตยสารและหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับครอบครัว สตรี การเลี้ยงลูก ผู้สูงวัย และการศึกษา จากประเทศญี่ปุ่นมานำเสนอ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องจำเป็นในชีวิตประจำวันด้วยกันทั้งสิ้น

เริ่มจากเรื่องของงานครัว ในหัวข้อ อาหาร หุงข้าวได้ ใช้อุปกรณ์เป็น ต้ม ผัด แกง ทอด ไม่มีอดตาย หัวข้อนี้ไม่ได้สอนแค่การลงมือทำเพียงอย่างเดียว แต่ยังสอนกระบวนการคิด การคัดสรรวัตถุดิบและเลือกใช้ส่วนผสมอย่างลงตัว รวมถึงการใช้ประสาทสัมผัสลิ้มรสอีกด้วย ฉะนั้น การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานของการทำอาหารอย่างถูกวิธี จะช่วยให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด เนื้อหาเริ่มตั้งแต่พื้นฐานการทำอาหารไปจนถึงวิธีใช้เครื่องครัวและอุปกรณ์ภายในครัว การเลือกวัตถุดิบ วิธีประกอบอาหาร รวมถึงมารยาทบนโต๊ะอาหารด้วย ตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น

วิธีหุงข้าวเบื้องต้น ไม่ว่าจะหุงด้วยหม้อไฟฟ้าหรือใช้แก๊ส ต้องรู้หลักเรื่อง "ปริมาณน้ำ" เป็นสำคัญ หากเป็นข้าวเก่า ใช้น้ำ 1.3 เท่าของข้าว ข้าวธรรมดา ใช้น้ำ 1.2 เท่าของข้าว และข้าวใหม่ใช้น้ำ 1.1 เท่าของข้าว เมื่อเสียงเตือนจากหม้อหุงข้าวดังขึ้นอย่าเพิ่งรีบเปิดฝาหม้อ ให้ทิ้งไว้ก่อนสัก 10-15 นาที หลังจากนั้นให้ตักข้าวจากข้างล่างสลับขึ้นมาข้างบน เพื่อให้ข้าวระอุทั่วถึง

เคล็ดลับการปรุงรสเพิ่มความอร่อย ให้ใส่น้ำตาลก่อนเกลือ และใส่เกลือน้อยกว่าน้ำตาล เครื่องปรุงจึงจะซึมเข้าเนื้อง่าย หากใส่น้ำส้มสายชูลงไปเร็วเกินไป รสชาติเปรี้ยวจะหายไป และหากมีซอสโชยุกับมิโซะให้เก็บไว้ใส่เป็นอย่างสุดท้ายเพื่อรักษารสชาติของซอสไว้

เคล็ดลับการใช้เตาไมโครเวฟแบบมืออาชีพ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีติดบ้านเลยทีเดียว เพราะใช้อุ่นอาหารได้สารพัดอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเมนูผัด โดยอุ่นแบบไม่ต้องใช้ฟิล์มถนอมอาหาร แต่ถ้าแห้งไปให้คลุกด้วยน้ำมันสลัดเล็กน้อย เมนูทอด ให้ปูกระดาษทิชชูทำครัวรองไว้ เมนูต้ม ให้หุ้มด้วยฟิล์มถนอมอาหาร หากมีปริมาณมากให้นำออกมาคนระหว่างอุ่น และเมนูนึ่ง ให้พรมน้ำบนผิวอาหารก่อนหุ้มด้วยฟิล์ม แค่นี้ก็ช่วยให้อาหารกลับมาสดใหม่น่ากินอีกครั้ง

ถัดมาในบทของ เสื้อผ้า ซึ่งนอกจากจะเป็นเครื่องนุ่งห่มบนร่างกายแล้ว ยังเป็นเครื่องบ่งบอกอาชีพและตัวตนของผู้สวมใส่อีกด้วย สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องรู้คือสไตล์ที่เหมาะสมกับตนเองจริงๆ ทั้งเรื่องเนื้อผ้าและสีสันที่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับกาลเทศะ เนื้อหาในบทนี้จึงช่วยให้คุณเชี่ยวการซัก รักการซ่อมแซม ตัดเสื้อก็แจ่ม แต่งตัวก็เริด มาดูตัวอย่างง่ายๆ เรื่องการทำความสะอาดเสื้อผ้ากันดีกว่า เช่น

เคล็ดลับการซักด้วยมือ ช่วยให้เสื้อผ้าสะอาดหมดจดได้ง่ายๆ ไม่แพ้เครื่องซักผ้า ด้วยกลเม็ดที่เหมาะกับเนื้อผ้าในแบบต่างๆ เช่น วิธีการ กด โดยใช้มือกดผ้าซ้ำๆ กันประมาณ 20-30 ครั้ง เหมาะสำหรับผ้าวูล ไหมพรม ลินิน และผ้ามีขน หรือจะลองใช้เทคนิค ขยุ้ม ซึ่งเหมาะสำหรับผ้าเนื้อนุ่ม โดยขยุ้มผ้า ปล่อยแล้วคลาย ทำซ้ำไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเป็นผ้าที่มีสิ่งสกปรกเลอะเฉพาะส่วนให้ใช้วิธี ขยี้ โดยใช้ปลายนิ้วขยี้เฉพาะจุด วิธีนี้เหมาะสำหรับผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์เนื้อหนา ไม่เหมาะกับผ้าบางๆ หรือจะลองใช้วิธีที่ไม่ค่อยคุ้นชินด้วยการ ต้มซัก โดยหยิบสิ่งสกปรกที่ติดผ้าออกก่อนแล้วจึงนำผ้าลงไปต้ม วิธีนี้เหมาะสำหรับผ้าที่มีสิ่งสกปรกหนาแน่น เช่น ผ้าขี้ริ้ว หากเรารู้จักวิธีซักที่เหมาะกับผ้าแต่ละชนิด ก็จะช่วยเบาแรงได้มากเลยทีเดียว

ปิดท้ายด้วยหัวข้อ ที่อยู่อาศัย บ้านช่องสะอาด ฉลาดจัดระเบียบ ป้องกันภัยหายห่วง โดยรวบรวมทริกการทำงานบ้านอย่างครอบคลุมทุกเรื่องตั้งแต่การทำความสะอาดบ้านเบื้องต้น การขจัดคราบทั่วไปในบ้าน การดูแลรักษาเครื่องใช้ การป้องกันไรฝุ่นและแมลง การซ่อมแซมข้าวของภายในบ้าน การทาสี การติดวอลล์เปเปอร์ ไปจนถึงการจัดระเบียบข้าวของเพื่อให้ทุกคนได้อาศัยอยู่ในบ้านที่สะอาดและปลอดภัย ยกตัวอย่างเคล็ดลับง่ายๆ เช่น

วิธีทำความสะอาดข้าวของรอบตัว โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่เรามักเผลอมองข้ามไป เช่นโทรทัศน์ ให้ใช้ผ้าเช็ดตามปกติ จากนั้นเจือจางน้ำยาปรับผ้านุ่มกับน้ำแล้วเช็ดเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อป้องกันไฟฟ้าสถิต ส่วน ตุ๊กตา หลังจากตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคแล้วให้ใส่ลงในถุงพลาสติก จากนั้นใช้ไม้ตีที่นอนตบอีกครั้ง หากมีฝุ่นเกาะมากให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดซ้ำ หรือปัญหาคราบกาว สติ๊กเกอร์ ที่แก้ไม่ตก เรามีวิธีลอกสติ๊กเกอร์แบบไม่ทิ้งคราบมาฝาก เพียงหยดน้ำส้มสายชูลงบนกระดาษทิชชู จากนั้นนำไปวางทับบนสติ๊กเกอร์แล้วลอกออก แค่นี้ก็ลืมปัญหาเรื่องคราบกาวเหนียวหนึบไปได้เลย

ฟิตตัวเองให้เก่ง เจ๋ง แจ๋วกับ 3 เรื่องหลักที่ช่วยให้ทุกวันลื่นไหล ทั้งอาหาร เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย ทำอะไรคล่องไปหมดแบบ "ฉันทำได้!" ด้วยการรู้เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณจัดการงานบ้านได้ภายในพริบตา เท่านี้ก็เปลี่ยนบทบาทจากมือใหม่เป็นมือเก๋าได้อย่างเหลือเชื่อ

พบกับเคล็ดลับอีกสารพัดวิธีที่จะเปลี่ยนงานบ้านแสนยากให้กลายเป็นงานเบาๆ ก้าวแรกของการ "ยืนด้วยขาของตัวเอง" ได้ในหนังสือ เคล็ดลับงานบ้าน เล่มเดียวเอาอยู่! วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 265 บาท หรือสั่งซื้อผ่าน www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan หรือ โทร. 0-2662-3000กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest