บอร์ดศิลปะร่วมสมัยรับทราบตั้งอนุกก.“ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2018 ” จ.กระบี่ กำชับสศร.ร่วมมือทุกฝ่ายเผยแพร่ข้อมูล-ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงทั้งในไทย-ต่างประเทศ

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๒๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ครั้งที่ 2/2561 โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรมและกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมเมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุม ชั้น 8 กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งที่ประชุมรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการโครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale,Krabi 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 รวมเวลา 4 เดือน ณ จังหวัดกระบี่ ซึ่งมีรมว.วธ.เป็นประธานอนุกรรมการฯและอนุกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ จังหวัดกระบี่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นต้น โดยมีหน้าที่กำหนดนโยบายและแนวทางในการดำเนินโครงการฯ ให้คำปรึกษาสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นการเปิดเวทีใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพให้แก่ศิลปินไทยสู่ความเป็นเลิศด้านศิลปะ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรด้านบริหารจัดการงานศิลปะร่วมสมัย งานด้านภัณฑารักษ์ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายวธ.ที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ 5 ด้าน ประกอบด้วย อาหาร ภาพยนตร์ มวยไทย แฟชั่นและเทศกาล เพื่อสร้างรายได้สู่ประชาชนและประเทศ รวมทั้งขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (พ.ศ.2560-2564) ในการบูรณาการความร่วมมือเชิงรุก เพื่อพัฒนาศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของทุกภาคส่วนทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นและประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(สป.วธ.) และหน่วยงานอื่นๆของวธ. รวมทั้งกระทรวงต่างๆ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและภาคประชาชนในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมโครงการฯ รวมทั้งจัดทำโปสเตอร์ เอกสาร แผ่นพับและสื่อวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติทั้งในไทยและต่างประเทศได้รับทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการฯ ซึ่งเบื้องต้นสศร.รายงานว่า ขณะนี้มีศิลปินร่วมสมัยทั่วโลกจาก 24 ประเทศ ทั้งไทย เอเซีย อเมริกาและยุโรปเข้าร่วมโครงการแล้ว 70 คน ขณะเดียวกันที่ประชุมมอบหมายให้สศร.ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ของวธ.วางแผนจัดกิจกรรมในช่วงระยะเวลาที่ดำเนินโครงการฯ อาทิ การจัดฉายสุดยอดภาพยนตร์ในสมัยรัชกาลที่ 9 การเดินแบบ สุดยอดแฟชั่นสมัยรัชกาลที่ 9 ในจังหวัดกระบี่ เพื่อจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาชมกิจกรรมและผลงานศิลปกรรมในโครงการฯ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมรับทราบการขับเคลื่อนโครงการ 4 DNA ซึ่งเป็นการหาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละพื้นที่มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้สู่ประชาชนและท้องถิ่น โดยจัดทำประชาพิจารณ์หน่วยงาน รัฐ เอกชนและภาคประชาชน ซึ่งได้ยกจังหวัดพิษณุโลกมาเป็นกรณีศึกษา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สศร.เริ่มนำร่องแล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม พิษณุโลก ระยอง และ นครศรีธรรมราชและจะขยายโครงการไปสู่จังหวัดต่างๆ เน้นจังหวัดที่ประกาศเป็นเมืองศิลปะ คือ เชียงราย นครราชสีมา และกระบี่

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบรูปแบบและขั้นตอนการรับบริจาคเงินเข้ากองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยรับเป็นเงินสดหรือเช็คสั่งจ่ายในนามกองทุนฯ และบริจาคด้วยตนเองได้ที่กลุ่มบริหารกองทุนฯ สศร. ชั้น 3 กระทรวงวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ หรือโอนผ่านธนาคาร เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) สาขา เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ประเภทกระแสรายวัน ชื่อบัญชี "กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย" เลขที่บัญชี 031-6-04289-7 ทั้งนี้ ผู้บริจาคจะต้องส่งรายละเอียดชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้บริจาค หรือชื่อของผู้ที่จะนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีโดยบุคคลธรรมดาและบริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับการลดหย่อนภาษี 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค พร้อมส่งหลักฐานการโอนเงินโดยทันทีที่โทรสารหมายเลข 02202-9642 หรืออีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4