รถช่วยตัดและเก็บทะลายปาล์มน้ำมันแบบไร้ลูกร่วงสู่พื้นดินต้นแบบ ลดการทะลาย ประหยัดแรงงาน 90 %

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๓๒
อีกหนึ่งผลงานทางด้านเกษตรทีมนักวิจัยภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย ต่อสกุล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุณฑล ทองศรี พร้อมทีมคณะวิจัย ได้ออกแบบและพัฒนารถช่วยตัดและเก็บทะลายปาล์มน้ำมันแบบไร้ลูกร่วงสู่พื้นดินต้นแบบ เพื่อลดผลปาล์มหลุดร่วงจากทะลาย ทำให้ประหยัดแรงงาน 100 % จากการเก็บผลปาล์มร่วงบนพื้นดิน โครงการวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช) และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) โดยได้ลงพื้นจริงทดสอบประสิทธิภาพรถ และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ชาวสวนปาล์มน้ำมัน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศิริชัย ต่อสกุล เปิดเผยว่า ปาล์มน้ำมันถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย โดยเฉพาะทางภาคใต้มีการปลูกเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันพบว่าปาล์มน้ำมันที่มีอายุ 25 - 30 ปี มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปาล์มที่มีอายุมากจะมีความสูงมากกว่า 12 เมตร ซึ่งความสูงนับว่าเป็นข้อจำกัดและปัญหาในการเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นอย่างมาก โดยปาล์มที่มีความสูงมากกว่า 12 เมตร ต้องใช้ทั้งแรงงานและเวลาในการเก็บเกี่ยวมากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เกษตรกรบางส่วนจึงเลือกที่จะโค่นต้นปาล์มน้ำมันที่มีลำต้นสูงทิ้งเพื่อทำการปลูกใหม่ ทั้งที่ต้นปาล์มน้ำมันยังสามารถผลิตทะลายปาล์มน้ำมันได้ปกติ ทำให้เสียโอกาสในการตัดและเก็บผลผลิต และยังมีค่าใช้จ่ายในการปลูกปาล์มน้ำมันใหม่เพิ่มขึ้น และอีกหนึ่งปัญหาที่พบในสวนปาล์มน้ำมันคือผลปาล์มร่วงหลังจากการตัด เนื่องจากต้นปาล์มที่มีความสูงมากกว่า 5 เมตร เมื่อทะลายปาล์มที่ร่วงตกกระแทกพื้นจะทำให้ผลปาล์มหลุดจากทะลาย ซึ่งการเก็บผลปาล์มที่ร่วงต้องใช้คนงานเก็บหลังจากการตัด ซึ่งทำให้เสียเวลาในส่วนนี้มากเกินความจำเป็น

ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงได้คิดค้นรถช่วยตัดและเก็บทะลายปาล์มน้ำมันแบบไร้ลูกร่วงสู่พื้นดินต้นแบบขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติเด่นๆ ดังนี้คือ เครื่องยนต์ดีเซล 100 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 10 km/hr มีความสามารถในการช่วยยกตัวคนตัดทะลายปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นจากพื้นดิน 8 เมตร ด้วยกระเช้า X-Lift โดยที่ตัวกระเช้ามีตัวรับทะลายปาล์มน้ำมันหลังการตัดที่สามารถยืดออกจากตัวกระเช้าได้ 1.3 เมตร สามารถเก็บทะลายปาล์มน้ำมันจากพื้นดินขึ้นสู่กระบะบรรทุก ด้วยการใช้ชุดคีบ ที่มีรัศมีการทำงาน 2.5 เมตร และสามารถขนถ่ายจากกระบะบรรทุกโดยการยกเท หรือยกดัมพ์ โดยมีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1.5 ตัน รถช่วยตัดและเก็บทะลายปาล์มน้ำมันแบบไร้ลูกร่วงสู่พื้นดินต้นแบบนี้ เหมาะกับพื้นที่แปลงใหญ่ไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ คืนทุนชาวสวนปาล์มน้ำมันภายใน 3 – 4 ปี ส่วนต้นทุนในการผลิตเพื่อจำหน่ายอยู่ที่ 2 ล้านบาทสำหรับชาวสวน ท่านใดสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081-7016136

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4