RBRU: มรภ.รำไพพรรณี จัดการเรียนการสอนหลักสุตร "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยื่น"

พฤหัส ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๖
รองศาสตราจารย์พอพันธ์ สุทธิวัฒนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เป็นประธาณกล่าวเปิดโครงการอบรมศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยื่น โดยมีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมการอบรมกว่า 700 คน

อาจารย์นาวี เปลี่ยวจิตร์ คณบดีคณะอัญมญีและประยุกต์ศิลป์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางการพัฒนาในโครงการพระราชดำริต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่9 หรือที่เราจะได้ยินกันบ่อยครั้งว่า "ศาสตร์พระราชา" "ศาสตร์พระราชา" คือหลักแนวคิดของพระองค์ท่าน ที่มุ่งเน้นให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ อย่างมีความสุข เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกระดับอย่างยั่งยืน สภามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จึงได้มีนโยบายจัดการเรียนการสอน ในรายวิชา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (H.M.KingBhumibolAdulyadej's Philosophy for Sustainable Development) โดยกองบริการการศึกษา ได้กำหนดให้อยู่ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาในท้องถิ่น ได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านต่างๆ ,หลักการทรงงาน 23 ข้อ รวมไปถึง แนวทางพระราชดำริในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้เกิดการปลูกฝังเมล็ดพันธ์สู่เยาวชนรุ่นใหม่ให้ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" และสามารถให้นักศึกษาได้นำเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเองได้อย่างดีในอนาคต ในรายวิชานี้ เป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยที่ เป็นการสอนร่วมกันทั้ง 10 คณะ มีอาจารย์ร่วมสอนถึง 15 คน โดยอาจารย์แต่ละคนจะรับผิดชอบในเนื้อหาที่ ลงลึกเฉพาะในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับคณะนั้นๆ

ที่สำคัญที่สุดคือ ในวันนี้ การเรียนการสอนชั่วโมงสุดท้ายของรายวิชา ได้มีการเชิญวิทยากร ผู้ที่ดำเนินวิถีชีวิตตามรอยแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในจังหวัดจันทบุรี จนประสบผลสำเร็จ พร้อมทั้งแบ่งปันแนวคิดสู่ชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาในวงกว้างขึ้น นั่นคือ คุณกัลยา สำอางค์ ประธานศูนย์กสิกรรมธรรมชาติศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรด (ศปร.) และคุณรัฐไท พงษ์ศักดิ์ ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งนักศึกษาเองได้รับประโยชน์ จากการมีส่วนร่วมในการถามตอบ ได้เรียนรู้หลักการ แนวคิด และตัวอย่างการดำเนินชีวิต จากประสบการณ์จริงของวิทยากรได้เป็นอย่างดี ต้องขอขอบพระคุณ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รศ.พอพันธ์ สุทธิวัฒนะ,อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาทุกๆคน และเจ้าหน้าที่กองบริการการศึกษา ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนรายวิชา ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งคณะผู้ดำเนินการทุกคน หวังไว้ว่า วิชานี้จะเป็นหนึ่งในการสร้างพื้นฐานการดำเนินชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ให้สำเร็จเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคงและมีความสุขต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ