คดีฆาตกรรมในอังกฤษได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๐
การสืบสวนคดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ไขกระจ่างด้วยความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติ

Gordon Thomas Honeywell Governmental Affairs (GTH-GA) ประกาศว่า คดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด ที่สืบสวนโดยกรมตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซต (สหราชอาณาจักร) ได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year จากทั้งหมด 61 คดีจาก 14 ประเทศ ที่ส่งเข้ามาให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์จำนวน 7 ท่านพิจารณา โดยมีการประกาศผลการตัดสินระหว่างการประชุมประจำปี Human Identification Solutions (HIDS) Conference ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

โครงการ DNA Hit of the Year จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดย GTH-GA หน่วยงานระหว่างประเทศที่ดูแลเกี่ยวกับกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอ ในโอกาสนี้ คุณทิม เชลเบิร์ก ประธาน GTH-GA กล่าวว่า "คดีต่างๆที่ส่งเข้ามาในปีนี้แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการไขคดีและป้องกันอาชญากรรมในเชิงรุกมากขึ้น"

สำหรับปีนี้มี 6 คดีที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ได้แก่ คดีจากสหราชอาณาจักร มอนเตเนโกร จีน และ 3 คดีจากสหรัฐอเมริกา สามารถดูรายชื่อคดีทั้งหมด รวมถึงการนำเสนอคดีที่ได้รับเลือก และไฮไลท์ของคดีอื่นๆ ได้ที่ http://www.dnaresource.com/hitoftheyear-2018.html

เมลานี โร้ด อาศัยอยู่ในเมืองบาธ สหราชอาณาจักร เธอถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 1984 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พึ่งพาการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อไขคดีดังกล่าวตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา จนในที่สุดคดีก็ไขกระจ่าง เมื่อลูกสาวของฆาตกรได้ทำความผิดลหุโทษ และดีเอ็นเอของเธอถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลดีเอ็นเอสหราชอาณาจักร หลังจากนั้นไม่กี่เดือน การตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติทำให้สาวไปถึงตัวผู้กระทำความผิด นำไปสู่การจับกุมและการลงโทษในที่สุด

แอนดี้ มาร์ช ผู้บัญชาการกรมตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซต กล่าวว่า "การไขคดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด มีความหมายอย่างยิ่งทั้งสำหรับครอบครัวของเมลานี คนในชุมชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ รวมถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทำให้เราปิดคดีนี้ได้สำเร็จ"

"การได้รับเลือกให้เป็นคดีแห่งปี 2018 ในโครงการ DNA Hit Of The Year ถือเป็นเกียรติอย่างสูง และเป็นการตอกย้ำความสำคัญของฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการมอบความยุติธรรมให้กับเหยื่ออาชญากรรมและครอบครัว นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพของทุกคนที่ทุ่มเททำงานสืบสวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา"

เกี่ยวกับ GTH-GA

Gordon Thomas Honeywell Governmental Affairs (GTH-GA) ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ที่ปรึกษาของ GTH-GA ได้ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและนโยบายแก่ 50 ประเทศและรัฐ เพื่อสร้างหรือขยายฐานข้อมูลดีเอ็นเอของผู้กระทำผิดทางอาญา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?