ไปรษณีย์ไทย ติดตั้งระบบพีโอเอสชุมชนกว่า 200 จุดทั่วประเทศ รองรับโครงการดิจิทัลชุมชนด้านอีคอมเมิร์ซ พร้อมเตรียมเปิด อี-มาร์เก็ตเพลส สินค้าชุมชนขนาดใหญ่ พ.ค.นี้

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๐
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัลชุมชนด้านอีคอมเมิร์ซ การติดตั้งอุปกรณ์ระบบบริหาร ณ จุดขาย หรือ พีโอเอส เรียบร้อยแล้วจำนวนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ www.thailandpostmart.com อี-มาร์เก็ตเพลสโฉมใหม่ ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์สินค้าชุมชนที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดของประเทศไทย โดยรวบรวมสินค้าชุมชน ของดีประจำท้องถิ่น และอาหารที่มีชื่อเสียงจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ได้ตั้งเป้าที่จะเดินหน้าติดตั้งระบบ "พีโอเอส" ซึ่งสามารถจัดการบริหารค้าปลีกผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ ระบบการชำระเงิน (อี-เพย์เม้นท์) และระบบการขนส่งสินค้า (อี-โลจิสติกส์) ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง ภายในปี 2561

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า จากนโยบายของทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ ด้วยการสนับสนุนให้สินค้าชุมชนมีระบบอีคอมเมิร์ซเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายภายใต้โครงการดิจิทัลชุมชนด้านอีคอมเมิร์ซนั้น ไปรษณีย์ไทย ได้รับหมายให้เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและติดตั้งระบบบริหาร ณ จุดขาย หรือ พีโอเอส (POS: Point of Sale) ให้กับร้านค้าชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยปัจจุบันดำเนินการเสร็จกว่าจำนวน 200 จุดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระบบดังกล่าวเป็นการยกระดับมาตรฐานของระบบการจัดการหน้าร้าน รายการสินค้า และการจัดการสินค้าคงคลัง เพื่อให้พร้อมสำหรับการขายของออนไลน์ในระบบอีคอมเมิร์ซต่อไป

นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ปณท ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ ไปฝึกอบรมการใช้งานอุปกรณ์และระบบ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีระบบบริหารจัดการสินค้าที่มีมาตรฐาน และทำการคัดเลือกสินค้าที่พร้อมต่อการขายสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท (www.thailandpostmart.com)ซึ่งจะเป็นอี-มาร์เก็ตเพลส ร้านค้าออนไลน์สินค้าชุมชนขนาดใหญ่และครอบคลุมที่สุดของประเทศไทยที่รวบรวมสินค้าชุมชน ของดีประจำจังหวัด และอาหารที่มีชื่อเสียงจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีสินค้าไม่ต่ำกว่าหลายหมื่นรายการ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทย ได้ตั้งเป้าที่จะเดินหน้าติดตั้งระบบ "พีโอเอส" ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง ซึ่งการส่งเสริมมาตรฐาน และระบบจัดการที่เหมาะสม จะทำให้ชุมชนสามารถมีรายได้ที่มากขึ้น และพึ่งพาตนเองได้ ผนวกกับการเข้าถึงทุกชุมชนทั่วประเทศไทย เป็นหนึ่งจุดแข็งสำคัญ ของไปรษณีย์ไทย ที่สามารถนำมาเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติผ่าน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองอย่างยั่งยืน ซึ่งตรงกับสโลแกนของไปรษณีย์ไทย คือ "ไปรษณีย์ไทย...เครือข่ายชีวิตและเศรษฐกิจไทย" นางสมร กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือรายละเอียดเพิ่มเติมทางเว็บไซต์www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4