กรมบัญชีกลางเพิ่มประสิทธิภาพงานตรวจสอบภายในและงานการเงินการบัญชี เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ

จันทร์ ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๕
กรมบัญชีกลางจัดสัมมนาเรื่อง "การถอดรหัสการทุจริตภาครัฐ" เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบภายในและด้านการเงินการบัญชีเร่งป้องกันปัญหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในหน่วยงานภาครัฐ

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับการทุจริตภาครัฐเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและก่อให้เกิดความเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก โดยสาเหตุการทุจริตส่วนใหญ่เกิดจากการกำกับดูแลและควบคุมด้านการเงินการบัญชีที่ยังไม่เหมาะสมและเพียงพอ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีโอกาสที่จะก่อการทุจริตได้ ประกอบกับรัฐบาลให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ กรมบัญชีกลางได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างการรับรู้ถึงเหตุการณ์การทุจริตและสถานการณ์ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งแนวทางในการป้องกันการทุจริตและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากความเสี่ยง ทั้งด้านบุคลากร งบประมาณ เครื่องมืออุปกรณ์ กระบวนการบริหารงานและการปฏิบัติงาน ตลอดจนด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดให้มีการสัมมนาเรื่อง "การถอดรหัสการทุจริตภาครัฐ"

ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐ ในวันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องกษัตริย์ศึก โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ โดยมีผู้แทนจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และกรมบัญชีกลาง มาร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การทุจริตที่เกิดขึ้นในภาครัฐ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินการบัญชีและด้านการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ ได้เรียนรู้และสามารถปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการบริหารความเสี่ยงและการสร้างระบบการควบคุมภายในที่ดีในการบริหารงานและการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลต่อความเสียหายและภาพลักษณ์ของหน่วยงานภาครัฐได้

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า นอกจากจะมีการสัมมนาเพื่อถอดบทเรียนการทุจริตที่เกิดขึ้นในภาครัฐแล้ว ยังได้สร้างการรับรู้ถึงการรับจ่ายเงินภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (KTB Corporate Online) เพื่อให้ผู้เข้าปฏิบัติงานด้านการเงินการบัญชีและการตรวจสอบภายใน ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ในอันที่จะช่วยให้การรับ – จ่ายเงิน ด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปอย่างถูกต้องมีระบบการควบคุมและการตรวจสอบที่เพียงพอและเหมาะสม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ