ไปรษณีย์ไทย ชูนวัตกรรม ไปรษณีย์ไทย 4.0 ลุยติดตั้งเครื่องคัดแยกประสิทธิภาพสูง รับมือส่งสินค้าออนไลน์วันละ 8 ล้านชิ้น

อังคาร ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เดินหน้าขับเคลื่อนสู่ "ไปรษณีย์ไทย 4.0" หนุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ด้วยนวัตกรรมเครื่องคัดแยกกล่องพัสดุและซองจดหมายประสิทธิภาพสูง พร้อมรับมือปริมาณงานกว่า 8 ล้านชิ้นต่อวัน ช่วยเพิ่มความเร็วและคุณภาพการส่ง ตั้งเป้าขยายติดตั้งเครื่องคัดแยกอัตโนมัติทุกศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตสูงอย่างรวดเร็ว คาดว่าในปี 2561 นี้ จะขยายตัวจาก

ปีที่แล้ว 20–25 % ไปรษณีย์ไทยในฐานะผู้ให้บริการขนส่งไปรษณีย์อันดับหนึ่งของประเทศ จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้น ด้วยการดำเนินตามนโยบาย "ไปรษณีย์ไทย 4.0" ติดตั้งเครื่องคัดแยกพัสดุและเครื่องคัดแยกจดหมายประสิทธิภาพสูงภายในศูนย์ไปรษณีย์ โดยเริ่มนำร่องที่ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชาและศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ซึ่งจะทำให้สามารถคัดแยกสิ่งของที่ฝากส่งทางไปรษณีย์ที่มีมากถึง 8 ล้านชิ้นต่อวัน ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

นางสมร กล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องคัดแยกดังกล่าว ได้แก่ เครื่องคัดแยกพัสดุแบบ Cross Belt Sorter จำนวน 1 เครื่อง สำหรับคัดแยกพัสดุประเภทกล่องด้วยสมรรถนะ 9,000 ชิ้น ต่อชั่วโมง มีช่องคัดแยกได้ถึง 77 ปลายทาง ติดตั้ง ณ ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา และเครื่องคัดแยกจดหมายแบบ Mixed Mail Sorter จำนวน 2 เครื่อง มีคุณสมบัติคัดแยกซองขนาดใหญ่ได้ประมาณ 8,000 ชิ้นต่อชั่วโมง มีช่องคัดแยกเครื่องละ 90 ปลายทาง ติดตั้ง ณ ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชาและศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ซึ่งจะสามารถช่วยให้การคัดแยกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งลดปัญหากล่อง/ซองชำรุดเสียหาย สูญหาย หรือส่งผิดปลายทาง

"ด้วยประสิทธิภาพของทั้งสองเครื่องนี้ จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วและคุณภาพในกระบวนการคัดแยก โดยใช้ระบบสแกนบาร์โค้ด และการอ่านรหัสไปรษณีย์บนตัวกล่อง/ซอง รวมทั้งการลำเลียงโดยสายพานอัตโนมัติเพื่อลงสู่ช่องคัดแยกปลายทางก่อนบรรจุลงในอุปกรณ์สำหรับส่งต่อไปยังที่ทำการปลายทางต่อไป โดยเริ่มใช้งานแล้ว ณ ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา จ.ชลบุรี และนอกจากนี้ยังมีโครงการจะขยายการติดตั้งเครื่องดังกล่าวไปยังศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ซึ่งการพัฒนาศักยภาพระบบปฏิบัติการไปรษณีย์ในครั้งสำคัญนี้อยู่ภายใต้แผนการดำเนินงานไปรษณีย์ไทย 4.0 ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป" นางสมร กล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา อยู่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีปริมาณงานเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชามีปริมาณงานที่ผ่านศูนย์ต่อวันประมาณ 700,000 ชิ้น ซึ่งมีปริมาณงานมากที่สุดในศูนย์ไปรษณีย์ภูมิภาค

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังเสริมความแข็งแกร่งของการเป็นผู้นำด้านการขนส่ง ด้วยการเพิ่มรถนำจ่าย 800 คันภายในปีนี้ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซด้วยบริการที่หลากหลาย เช่น บริการรับพัสดุถึงที่ (Pick up service) ในจังหวัดต่างๆ บริการกล่องพร้อมส่ง และแอปพลิเคชั่น PromptPost ตอบโจทย์ผู้ค้าออนไลน์รายย่อยด้วยแอปพลิเคชั่นที่อำนวยความสะดวกในการเตรียมการจัดส่งสิ่งของ บริการ D–Packet สำหรับธุรกิจ B2C กล่องและซอง "4Commerce" ที่ผลิตมาเพื่อรองรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซโดยเฉพาะ รวมไปถึงบริการ EMS ส่งด่วนทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และพัสดุลงทะเบียนอีกด้วย

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังคงเดินหน้ายกระดับคุณภาพการให้บริการในทุกด้าน รวมไปถึงนวัตกรรมในกระบวนการทำงานที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการไปรษณีย์แก่คนไทย และก้าวสู่การเป็น "เครือข่ายชีวิตและเศรษฐกิจไทย" อย่างเต็มภาคภูมิ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้