กสร. หนุนลูกจ้างกู้เงินผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ ป้องกันหนี้นอกระบบช่วงเปิดเทอม

อังคาร ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๒
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แนะลูกจ้างที่ต้องเตรียมเงินรับช่วงเปิดเทอม กู้เงินผ่านสหกรณ์ ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ ป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมชวนนายจ้างจัดตั้งสหกรณ์เป็นสวัสดิการลูกจ้าง

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็น ช่วงใกล้เปิดภาคเรียนซึ่งผู้ปกครองของนักเรียนต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเทอม ค่าเสื้อผ้า และอุปกรณ์การเรียนจึงต้องจัดเตรียมเงินไว้ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหนี้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนด้านการเงินแก่ผู้ปกครองให้มีเงินทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่าย ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ กสร. จึงขอสนับสนุนให้กู้เงินผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เนื่องจาก เสียดอกเบี้ยในอัตราต่ำไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า กสร. ได้ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดสวัสดิการด้านเศรษฐกิจนอกเหนือจากสวัสดิการรูปแบบอื่น ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินและให้ลูกจ้างมีเงินออม โดยมีเป้าหมายคือปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ และลูกจ้างได้เงินปันผลจากหุ้นในสหกรณ์และมีเงินสะสมไว้ใช้ในตอนเกษียณอายุการทำงาน ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการที่จัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ จำนวน 614 แห่ง ทั้งนี้ หากสถานประกอบกิจการใดสนใจจะจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์แต่ไม่มีเงินทุนหมุนเวียน สามารถกู้ยืมผ่านกองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองสวัสดิการแรงงาน โทรศัพท์ 0 2245 6774 หรือ 0 2246 0383

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้