ซีพีเอฟร่วมสร้างสังคมแห่งความสุข ปลูกจิตสำนึกพนักงานดูแลชุมชน

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๒
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ส่งเสริมพนักงานในทุกพื้นที่ประกอบกิจการ ทั้งโรงงานและ ฟาร์มทั่วประเทศ มีส่วนร่วมดูแล รับผิดชอบ พัฒนาชุมชนและสังคม รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชน พร้อมมอบ รางวัล "โครงการ 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน" เพื่อเป็นกำลังใจให้พนักงานสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ สู่สังคม

นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหารธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ เป็นประธานมอบรางวัล 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน กล่าวว่า การจัดประกวดโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้รางวัลสามประโยชน์สู่ความยั่งยืน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งการมอบรางวัลในวันนี้ เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานที่มีความมุ่งมั่น ทุ่มเท โดยโครงการที่ได้รับรางวัลฯ จะเป็นต้นแบบให้โรงงานและฟาร์มอื่นๆ ได้นำไปปฏิบัติ

"ซีพีเอฟในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร ภายใต้วิสัยทัศน์ 'ครัวของโลก' ยึดปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ คือ ประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท โดยเฉพาะในพื้นที่ประกอบกิจการของซีพีเอฟ ซึ่งมีทั้งโรงงานและฟาร์มที่สามารถใช้ขีดความสามารถของเราในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้นควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ " นายสุขสันต์ กล่าว

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า รางวัลด้านความรับผิดชอบต่อสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งของการปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมพนักงานมีส่วนร่วมกับชุมชนสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พนักงานเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ช่วยเหลือชุมชน และมองว่าทุกคนเป็นพี่น้องที่เราต้องช่วยกันดูแล ชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของเราที่จะร่วมอยู่ร่วมเจริญไปด้วยกัน

โครงการ 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน แบ่งเป็น 6 ประเภท คือ 1. ด้านอาหารมั่นคง 2. ด้านสังคมพึ่งตน 3. ด้านดินน้ำป่าคงอยู่ 4. ด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงาน 5. ด้านส่งเสริมบรรยากาศของสถานที่ทำงาน และ 6. ด้านการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งในปี 2560 มีสายธุรกิจที่ส่งโครงการเข้าร่วม 32 โครงการ พิจารณารางวัลโดยกรรมการภายใน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ประกอบด้วย นักวิชาการอิสระด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ผลการพิจารณามีโครงการที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 8 โครงการ รางวัลดีเด่น 7 โครงการ และรางวัลชมเชย 11 โครงการ

สำหรับโครงการฯที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 8 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านใหม่สำโรง 2. โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านคลองยางมูลบนอุปถัมภ์ 3. โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านวังใหญ่ 4. โครงการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาสินค้าชุมชนบ้านหนองพยอม 5. โครงการศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านดอนวัว 6. โครงการเศรษฐกิจพอเพียงการทำปุ๋ยหมักชีวภาพนาโน 7. โครงการสวนป่าชุมชน โครงการหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร และ 8. โครงการปลูกป่าเชิงนิเวศในชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า

นอกจากมอบรางวัล 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืนแล้ว ยังมี 2 โครงการที่ได้รับรางวัลแหล่งเรียนรู้ โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต คือ โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านใหม่สำโรง และ โครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านคลองแขยง ได้รับคัดเลือกให้เป็น 2 โรงเรียนนำร่องเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านอาหารและโภชนาการในโรงเรียนและชุมชน

นายบุญเชียร พัลพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจครบวงจรส่งออกสระบุรี และไก่เหนือ-กลาง ผู้รับผิดชอบโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต โรงเรียนบ้านใหม่สำโรง ซึ่งเป็น 1 ในโครงการที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม รางวัลโครงการ 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน กล่าวว่า บริษัทฯเห็นปัญหาของโรงเรียนในพื้นที่ว่ามีปัญหาเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านภาวะโภชนาการของเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของซีพีเอฟที่มุ่งมั่นมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงอาหารที่มีโภชนาการที่ดี จึงได้เข้าไปสนับสนุนโรงเรียนบ้านใหม่สำโรง ด้วยการถ่ายทอดความรู้ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้การปลูกผัก เลี้ยงไก่ เพาะเห็ด หลังจากริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน พบว่าปัญหาภาวะโภชนาการของเด็กลดลงมาโดยตลอด ไม่พบเด็กนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการขาด (ผอมและเตี้ย)แล้ว นอกจากนี้ มีการขยายผลสู่ชุมชน แบ่งปันทักษะด้านการเกษตร สร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชน อาทิ โครงการเห็ดพอเพียง โครงการที่ชาวบ้านเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ดแล้วนำไปทำเองที่บ้าน ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest