รองนายกฯ “วิษณุ”นำทีมไทยแลนด์ร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 71 นำเสนอภาพยนตร์ไทย 3 เรื่อง “หิ่งห้อย” - “ดิน ฟ้า มหาสมุทร” - “สวรรค์ในอก”

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๗
รองนายกฯ "วิษณุ"นำทีมไทยแลนด์ร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 71 นำเสนอภาพยนตร์ไทย 3 เรื่อง "หิ่งห้อย" - "ดิน ฟ้า มหาสมุทร" - "สวรรค์ในอก" ดึงต่างชาติร่วมลงทุน หนุนผู้ประกอบการเจรจาธุรกิจ - จูงใจนักลงทุนต่างชาติถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และกระทรวงพาณิชย์(พณ.) ในนามทีมไทยแลนด์ จัดกิจกรรมส่งเสริมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในงานตลาดภาพยนตร์เมืองคานส์ (Marche du Film) และงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Festival de Cannes) ครั้งที่ 71 ระหว่างวันที่ 8 - 17 พฤษภาคม 2561 ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการใช้อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศและสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งในเวทีโลก รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการผลิตผลงานภาพยนตร์ของผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย ทั้งในด้านการอุดหนุนการผลิต การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Film Incentive Measures : Cash Rebate) โดยนำกิจกรรมที่น่าสนใจไปเผยแพร่แก่นักลงทุนจากนานาชาติ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ปีนี้ วธ.ได้นำภาพยนตร์ไทย 3 เรื่อง ที่ชนะการประกวดจากโครงการสร้างภาพยนตร์เพื่อการร่วมลงทุน ประจำปี 2561 (Thai Film Pitching at Cannes 2018) ได้แก่ 1. เรื่อง "หิ่งห้อย" (The Fireflies) โดย นายต้องปอง จันทรางกูร และนายทักษกร ประดับพงษา 2. เรื่อง "ดิน ฟ้า มหาสมุทร" (Solids by the Seashore) โดย นายปฏิภาณ บุญฑริก และนายชาติชาย ไชยยนตร์ และ 3. เรื่อง "สวรรค์ในอก" (Down to Heaven) โดย นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ และนายดรสะรณ โกวิทวณิชชา ไปร่วมจัดกิจกรรมการนำเสนอโครงการสร้างภาพยนตร์เพื่อหาผู้ร่วมลงทุน ณ คูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม โดยจะมีพิธีเปิดคูหาในวันที่ 11 พฤษภาคม หลังจากนั้นวันที่ 12 พฤษภาคม มีการจัดงานเลี้ยง Thai Night โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีและทรงเยี่ยมคูหาการจัดงานของประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้แสดงผลงานให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรในวงการภาพยนตร์เกิดแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า รวมทั้งเปิดเวทีให้ได้แสดงผลงานสู่ระดับสากล ทั้งนี้ ผู้กำกับทั้ง 3 เรื่อง มีผลงานที่โดดเด่น เคยมีผลงานเข้าชิงและได้รับรางวัลในเทศกาลหนังต่างประเทศมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา วธ.ได้ดำเนินโครงการมาแล้วทั้งสิ้น 7 ครั้ง และมีโครงการสร้างภาพยนตร์ที่ได้รับโอกาสไปนำเสนอเพื่อหาทุนสร้างในต่างประเทศรวม 20 เรื่อง และทุกเรื่องที่สร้างเสร็จได้รับเชิญไปจัดฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั่วโลก อาทิ เรื่อง Vanishing Point โดย นายจักรวาล นิลธำรงค์ ได้รางวัลtiger award ที่ Rotterdam International film festival 2015 เรื่องสั้น pilot project ความลับของนายพล ได้รับเชิญไปฉายที่กรุงเบอร์ลิน สาธารณรัฐเยอรมนีและได้รับรางวัล Jury Prize ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกงอีกด้วย นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่อง DOI BOI (ดอยบอย) โดยนายนนทวัฒน์ นำเบญจพล ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ ซึ่ง วธ.สนับสนุนงบประมาณเดินทางเพื่อเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้รับรางวัล"ปูริน อวอร์ด"จากโครงการพัฒนาบทภาพยนตร์สำหรับนักทำหนังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFIC)

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม อาทิ การจัดบูธนิทรรศการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย การเชิญชวนผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศเดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย และการเจรจาธุรกิจด้านภาพยนตร์ในระดับนานาชาติ ซึ่งปีนี้ พณ.นำผู้ประกอบการไทยประมาณ 10 ราย อาทิ บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ไปจำหน่ายภาพยนตร์ไทยอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital