วธ.-กต.ยกทัพโขน “รามเกียรติ์” โรดโชว์จัดแสดง 6 ประเทศยุโรป เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมกระชับความสัมพันธ์นานาประเทศ-เตรียมฉลองเสนอ ”โขน” ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับไม่ได้ของยูเนสโก ปลายปี 61

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในต่างประเทศ เส้นทางประเทศในภูมิภาคยุโรปใน 6 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี โปรตุเกส สเปน ออสเตรีย เยอรมนีและเบลเยียม วันที่ 7-27 พฤษภาคม 2561 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ เกียรติภูมิและภาพลักษณ์ที่ดี นำความเป็นไทยสู่สากล และเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ อาทิ เนื่องในโอกาสฉลองครบ 150 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อิตาลี และเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 500 ปี การทำสนธิสัญญาทางไมตรีและการค้าไทย-โปรตุเกส เป็นต้น และที่สำคัญเป็นการเตรียมการเฉลิมฉลองในโอกาสที่ประเทศไทยได้เสนอโขนภายใต้ชื่อ KHON เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลในช่วงปลายปี 2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวมีกิจกรรมในประเทศต่างๆ อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน และการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด อัญเชิญพระนารายณ์ ปราบมารร้ายทศกัณฐ์ การแสดงโขนชุดยกรบและโขนชุดหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เช่น ฟ้อนผาง รำโคมออกฟ้อนขันดอก ตาลีกีปัสออกยอเก็ตออกรำซัดชาตรี การต่อสู้ด้วยพลอง-ไม้สั้น การแสดง 4 ภาค อาทิ ฟ้อนผาง (เหนือ) รำชนไก่ (ใต้) ระบำฉิ่ง (กลาง) เซิ้งกะโป๋ (อีสาน) การสาธิตเชิงปฏิบัติการนาฏศิลป์และดนตรีไทย(โขน ละคร ระบำ) การสาธิตการเขียนร่ม การเขียนผ้าบาติด การแกะสลักและงานจักสานจากใบลาน เป็นต้น ซึ่งการดำเนินโครงการครั้งนี้นอกจากเป็นการเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะการแสดงโขนที่เป็นศิลปะชั้นสูงของคนไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับนานาชาติแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม ซึ่งจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ด้านต่างๆทั้งการท่องเที่ยว การลงทุนและการส่งออกระหว่างประเทศไทยกับประเทศในภูมิภาคยุโรป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?