กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ฯ จัดคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิก Duo Recital น้อมรำลึกสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ

พฤหัส ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๐
"พัฒนาพรสวรรค์ สรรค์สร้างคีตกวี ผลิตนักดนตรีสู่สากล" พระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีต่อวงการดนตรีคลาสสิกของไทยในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักดนตรีไทยด้านดนตรีคลาสสิกให้มีความสามารถทัดเทียมนานาชาติ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จัดคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิกการกุศล Duo Recital โดย "มาซาอากิ ยาซูดะ" นักเปียโน และ "มาโดกะ ซาโตะ" นักไวโอลินชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ที่มีความชำนาญการบรรเลงเพลงคลาสสิกได้อย่างลึกซึ้งและทรงพลัง เพื่อน้อมรำลึกพระกรุณาธิคุณและสานต่อพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีต่อเยาวชนไทยและศิลปินอาชีพด้านดนตรีคลาสสิก และเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีคลาสสิกให้เยาวชนไทยและบุคคลทั่วไปได้มีโอกาสได้สัมผัสและซาบซึ้งในดนตรีคลาสสิกเพิ่มขึ้น โดยเปิดให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปเข้าชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในอังคารที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๒๐.๐๐ น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจติดต่อสำรองบัตรได้ที่ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ โทร. ๐๒-๖๕๓ ๒๕๙๓

นายจุมพจน์ เชื้อสาย เลขาธิการทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ กล่าวว่า คอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิกการกุศลครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และยังได้รับความร่วมมือจาก มูลนิธิและสถาบันดนตรี อูอีโน กาคูเอน (Ueno Gakuen Educational Foundation) แห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถาบันดนตรีที่มีอายุกว่า 100 ปี และเคยส่งนักดนตรีมาร่วมงานกับทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ มาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากประธานสถาบันมีความชื่นชมในพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์ประธานผู้ก่อตั้งทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯเป็นอย่างมาก และในการจัดคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิก Duo Recital ในครั้งนี้ ทางสถาบันฯ ได้ส่ง 2 นักดนตรีฝีมือเอกของสถาบันฯมาแสดง ได้แก่ "มาซาอากิ ยาซูดะ" สุดยอดนักเปียโน และ "มาโดกะ ซาโตะ" นักไวโอลินชาวญี่ปุ่นชื่อดัง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักดนตรีในประเทศไทยในอนาคต

"การมาแสดงของ มาซาอากิ ยาซูดะ และมาโดกะ ซาโตะ ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จึงมีความน่าสนใจมาก จากโปรแกรมการแสดงที่คัดเลือกมามีความไพเราะ และน่าฟังมาก โดยเราจะมีโอกาสได้ฟังเพลงเพราะๆ ของเบโทเฟน เช่น โซนาตา สำหรับไวโอลินและเปียโน ใน F major ที่ชื่อว่า "Spring" ในท่วงทำนองที่อ่อนหวานของฤดูใบไม้ผลิ จากท่วงทำนองอันอ่อนโยนของไวโอลิน ที่มีเสียงเปียโนเป็นเสียงประกอบ หรือบทเพลงที่เรารู้จักกันไม่มากนัก จากผลงานของ Pablo de Sarasate ในบทเพลงชื่อ

Zigeunerweisen หรือ เพลงยิปซี เป็นผลงานของชาวสเปน ที่มีอารมณ์เศร้า โหยหา แต่ฟังง่าย หรือเพลงที่คุ้นหู ของ Franz Liszt อย่าง La Campanella ในเสียงอันสดใส ก้องกังวานราวเสียงระฆัง และกระดิ่งใบเล็กๆ ที่บรรเลงโดยเปียโน แสดงออกถึงเทคนิค และฝีมือการแสดงขั้นสุดยอดที่ต้องใช้ความแม่นยำอย่างสูงสุด และยังมีเพลงอื่นๆ อีกหลายเพลงที่พลาดไม่ได้" นายจุมพจน์ กล่าวและเสริมว่า

ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยทรงรับเป็นองค์ประธานและทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการจวบจนถึงปัจจุบันมีนักเรียนทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ฯแล้วมากกว่า ๘๐ คน

ผู้สนใจเข้าชมการแสดง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวันอังคารที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๒๐.๐๐ น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุณาติดต่อสำรองบัตรล่วงหน้า ที่ทุนส่งเสริมดนตรีคลาสสิกฯ โทร. ๐๒-๖๕๓ ๒๕๙๓

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest