“ต้าถง” เมืองวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เผยการท่องเที่ยวเฟื่องฟู ด้วยพลังแห่งบิ๊กดาต้า

ศุกร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๕
เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา China Economic Information Service (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว ได้เผยแพร่ดัชนีพัฒนาการท่องเที่ยวของต้าถง (Tourism Development Index of Datong) ซึ่งเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของจีน

ดัชนีการท่องเที่ยวเมืองโบราณดัชนีแรกในโลกเกิดขึ้นด้วยพลังแห่งบิ๊กดาต้า โดยการผสมผสานเทคโนโลยีการรับรู้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ เข้ากับทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และภูมิทัศน์ทางธรรมชาติของต้าถง พร้อมทำหน้าที่เป็น "หอสังเกตการณ์" การท่องเที่ยวของต้าถงที่กำลังเฟื่องฟู รวมทั้งเป็น "ตัวชี้วัดสภาพบรรยากาศ" เพื่อการสร้างเมืองท่องเที่ยวแบบองค์รวมชั้นนำของโลก

จากข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2561 พบว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2560 บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งโดยรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของต้าถง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างประเทศในเมืองต้าถงที่พุ่งทะยานขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวของเมืองต้าถงในปัจจุบัน

สภาพแวดล้อมของเมืองที่มีความเปิดกว้างนั้น ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวในต้าถงเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างมากกับบริการทั้งในแง่ของโรงแรมที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างพูดกันปากต่อปากกว่า "Datong Garden Hotel" นั้นเป็นโรงแรมที่ยอดเยี่ยม

ในอดีตนั้น ต้าถงเป็นเมืองแห่งพลังงานถ่านหิน อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ต้าถงได้ยกระดับการควบคุมมลพิษอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดและเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ส่งผลให้คุณภาพอากาศของต้าถงครองอันดับ 1 ของมณฑลซานซีได้ถึง 5 ปีติดต่อกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาของเมืองเพื่อการสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์แบบแก่โลก ทำให้ภาพลักษณ์ของต้าถงเปลี่ยนจาก "ถ่านหินสีดำ" เป็น "ท้องฟ้าสีคราม"

ขณะเดียวกัน ต้าถงเป็นหนึ่งใน 24 เมืองแรกที่รัฐบาลจีนเลือกให้เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ด้วยทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งกับกรุงโรมเมื่อครั้งอดีต การสร้างอารยธรรมแห่งนิเวศของเมืองโบราณต้าถงมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์โลก ได้แก่ ถ้ำผาหยุนกัง (Yungang Grottoes), ภูเขาเหิงซาน (Hengshan Mountain) และวัดเสวียนคง หรืออารามลอยฟ้า (Hanging Temple) เปรียบเสมือน "นามบัตร" แนะนำตัวให้โลกรู้จักต้าถง นอกจากนี้ มรดกอันทรงคุณค่าอย่างกำแพงเมืองและป้อมปราการแห่งราชวงศ์หมิง ได้สร้างเส้นทางท่องเที่ยว Changcheng I National Scenic Drive ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับต้าถง ซึ่งยังมีจุดเด่นอยู่ที่ทรัพยากรธรรมชาติอย่างกลุ่มภูเขาไฟและป่าดินที่มีความสวยงาม ยิ่งใหญ่อลังการ ขณะที่กิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมอย่างเช่น งานแสดงโคมไฟเมืองโบราณในเทศกาลตรุษจีน ทัวร์ขี่ม้า และมาราธอน ก็ถือเป็นแบรนด์การท่องเที่ยวของต้าถงที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเช่นกัน

ที่มา: China Economic Information Service (CEIS)

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312051

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312052

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=312053

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest