Super Poll โพล เลือกตั้ง

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๑
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลเลือกตั้ง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,105 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 6 – 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.1 ระบุการเลือกตั้งจะมีผลดี เพราะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ต่างชาติเข้ามาลงทุน ประชาธิปไตยมีการพัฒนาให้ดีขึ้น เป็นผลดีต่อประชาชน คืนสิทธิให้ประชาชน และให้คนอื่นเข้ามาบริหาร คนรุ่นใหม่มาบริหารประเทศ ในขณะที่ร้อยละ 25.9 ระบุมีผลเสีย ในเรื่อง อาจะมีเหตุการณ์วุ่นวาย เกิดการโกงการเลือกตั้ง เสียงบประมาณแผ่นดิน เกิดความขัดแย้ง ถ้าได้คนไม่ดีประเทศก็เสียหาย นโยบายไม่ต่อเนื่อง ประชาชนไม่พร้อม อาจเกิดการคอรัปชั่นอีก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึง ควรเร่งจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว หรือ เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน บริหารจัดการให้ดีก่อนเลือกตั้ง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.9 ระบุ เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน บริหารจัดการให้ดีก่อนเลือกตั้ง และ ร้อยละ 28.1 ระบุ ควรเร่งจัดการเลือกตั้งให้เร็ว

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า การเลือกตั้งแต่ละครั้ง ทำให้คุณได้เรียนรู้เรื่องอะไรในสังคมประชาธิปไตยแบบไทยๆ พบว่า คนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 23.0 ระบุ การซื้อสิทธิขายเสียง ร้อยละ 17.7 ระบุ ความวุ่นวาย ขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ร้อยละ 17.1 ระบุ คนไทยรักประชาธิปไตย ร้อยละ 14.6 ระบุ ความบริสุทธิ์ยุติธรรมในการเลือกตั้ง ร้อยละ 13.3 ระบุ การโกงการเลือกตั้ง ร้อยละ 11.0 ระบุ อำนาจของภาคประชาชน และมีเพียงร้อยละ 2.1 ระบุ หักปากกาเซียน พลิกความคาดหมาย ผู้ชนะการเลือกตั้ง ที่น่าสนใจคือ เสียงส่วนน้อยของผู้ตอบแบบสอบถามในผลโพลครั้งนี้ที่มีเพียงร้อยละ 1.2 เท่านั้น แต่ระบุได้อย่างน่ารับฟังว่า คนไทยไม่เคยพอใจกับใครสักคน แบ่งพรรคแบ่งพวก และรักษาผลประโยชน์ของตนเองมากกว่า

ที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนสวนใหญ่ หรือร้อยละ 61.6 ระบุ ไม่เชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ในขณะที่ ร้อยละ 38.4 ระบุ เชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง คุณจะไปใช้สิทธิหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 84.5 ระบุ จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในขณะที่มีเพียงร้อยละ 4.3 ระบุ ไม่ไป และร้อยละ 11.2 ยังไม่แน่ใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้