รมว.วธ. กำชับกรมศิลป์อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม คู่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี สั่งจัดทำแผนพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ - ศึกษาตั้งพิพิธภัณฑ์ที่“พนมรุ้ง”เผยแพร่ความรู้ปราสาทหิน

อังคาร ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๖
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานประชุมการติดตามผลการดำเนินงานของกรมศิลปากร (ศก.) เมื่อเร็วๆนี้ แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงข้อสั่งการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ขับเคลื่อนภารกิจการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเป็นมรดกไว้ให้แก่คนรุ่นหลัง นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานสถิติผู้เข้าใช้-เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 41 แห่ง ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2559-2561 โดยปีงบฯ 2559 กว่า 2.6 ล้านคน ปีงบฯ 2560 จำนวนกว่า 2.5 ล้านคน และปีงบฯ 2561 (ต.ค.2560-เม.ย.2561) จำนวนกว่า 2.2 ล้านคน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ระหว่างปีงบฯ 2562-2564 ซึ่งมีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ 1.พัฒนาถ่ายทอด เผยแพร่องค์ความรู้ด้านโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและวัตถุทางชาติพันธุ์สู่ประชาชน 2.ส่งเสริมให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชน 3.สร้างสรรค์ต่อยอด เพิ่มคุณค่าโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและวัตถุทางชาติพันธุ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานองค์ความรู้และข้อมูล และ 4.พัฒนาศักยภาพและคุณภาพมาตรฐานในการอนุรักษ์และจัดแสดงโบราณวัตถุและวัตถุทางชาติพันธุ์ ทั้งนี้ที่ประชุมมอบหมายให้กรมศิลปากร กลับไปเร่งจัดทำแผนพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยให้มีรูปแบบหลากหลาย มีความทันสมัยและเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการ เข้าชม อาทิ ติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศระบบนำชมที่ทันสมัยและประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ไปรวบรวมข้อมูล สำรวจพื้นที่และความคิดเห็นของประชาชนในการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในจังหวัดที่ยังไม่มีการจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม โดยให้เป็นไปตามความเหมาะสมและได้รับการสนับสนุนจากชุมชน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นที่ประชุมให้ กรมศิลปากร สำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บริเวณพื้นที่ด้านล่างปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับปราสาทหินในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศเพื่อนบ้านที่มีความเป็นมาเชื่อมโยง อาทิ ปราสาทนครวัด ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ ปราสาทหินพิมาย เป็นต้น รวมถึงศึกษาการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติใน จ.ชัยภูมิด้วย นอกจากนี้ ได้ให้ กรมศิลปากร ไปวิเคราะห์และจัดทำแผนพัฒนาในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เพิ่มเติมในพื้นที่ ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี อาทิ พิพิธภัณฑ์มรดกโลก พิพิธภัณฑ์ช่างสิบหมู่พิพิธภัณฑ์ผังเมืองทั่วโลกและผังเมืองในประเทศไทย เป็นต้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมระดับโลก และร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในการวิเคราะห์และจัดทำแผนปรับปรุงหออัครศิลปินด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้