ConsenSys ผนึกกำลัง Amazon Web Services เปิดตัวบริการใหม่ Kaleido รองรับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในองค์กร

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๑๐
เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในองค์กร ผู้บุกเบิกวงการบล็อกเชน ConsenSys จึงผนึกกำลังกับ AWS ในการเปิดตัวบริการใหม่ Kaleido ซึ่งเป็นระบบคลาวด์สำหรับธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้การสร้างและควบคุมดูแลเครือข่ายบล็อกเชนส่วนตัวเป็นเรื่องง่าย

ปัจจุบัน บริษัทต่าง ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะใช้ประโยชน์จากศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนกันมากขึ้น ทว่าบริษัทเหล่านี้ยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการยกระดับโครงการขั้นทดลองสู่เครือข่ายการผลิตจริง วันนี้ ConsenSys จึงขอประกาศเปิดตัว Kaleido ระบบคลาวด์สำหรับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน หรือ Blockchain Business Cloud ใหม่ล่าสุด ที่มีเป้าหมายเพื่อเร่งผลักดันและทำให้องค์กรทั้งหลายใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนได้ง่ายขึ้น Kaleido เป็น Software-as-a-Service บริการแรกที่ประกอบด้วยอีเธอเรียมแพ็กเกจยอดนิยมอย่าง Geth และ Quorum และให้บริการด้วยความร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) สำหรับคุณสมบัติอื่น ๆ ที่นับว่าเป็นเจ้าแรกของวงการนั้น ประกอบไปด้วยการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายส่วนตัวกับเมนเน็ตอีเธอเรียมสาธารณะ ระบบวิเคราะห์แบบบูรณาการ ทั้งยังรองรับตัวเลือกโพรโทคอลและกลไกในการทำฉันทามติ (consensus mechanism) หลายประเภท แพลตฟอร์มดังกล่าวทำงานบน AWS เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเชื่อมโยงกับบริการยอดนิยมอื่น ๆ ของ AWS ได้อย่างแนบเนียน ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการทำโครงการจริง (real-world project) ที่มักต้องอาศัยการบูรณาการที่ซับซ้อน

ผลสำรวจ 2018 CIO Survey ของ Gartner เปิดเผยว่า จาก CIO ที่เป็นผู้ตอบแบบสำรวจดังกล่าวทั้งหมด 3,138 ราย "มีเพียง 1% ที่ระบุถึงการใช้บล็อกเชนแบบใดแบบหนึ่งในองค์กรของตน"

แม้องค์กรต่าง ๆ ในหลายอุตสาหกรรมได้เริ่มหันมาประเมินเทคโนโลยีบล็อกเชนกันมากขึ้น แต่หลาย ๆ องค์กรก็ต้องเผชิญกับข้อเท็จจริงที่ว่า ยังมีอุปสรรคสำคัญมากมายกว่าจะใช้ประโยชน์จากศักยภาพของบล็อกเชนได้จริง ยกตัวอย่างเช่น เครือข่ายบล็อกเชนจำเป็นต้องอาศัยโครงสร้างไอทีพื้นฐานร่วมที่ครอบคลุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมานั้นพบว่าเป็นเรื่องยากและใช้ต้นทุนสูง โดยผู้เริ่มใช้รายแรก ๆ หลายรายได้ทุ่มเงินลงทุนไปหลายล้านดอลลาร์ ทั้งยังอุทิศเวลาหลายเดือนหรือหลายปีในการเขียนรหัสหลายพันล้านบรรทัด แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่ถ่วงเวลา หรืออาจถึงขั้นล้มพับโครงการเหล่านี้ไปเลย

สตีฟ เซอร์เวนี ผู้ก่อตั้ง Kaleido กล่าวว่า "หากเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่มีการใช้งานที่ง่ายขึ้นกว่านี้ บริษัทต่าง ๆ คงต้องล้มเลิกแผนการลงทุน และสังคมของเราก็คงบรรลุศักยภาพของบล็อกเชนอย่างเต็มที่ได้ช้าเกินแก้ เราได้ออกแบบแพลตฟอร์ม Kaleido ขึ้นตั้งแต่ต้น ด้วยประสบการณ์การใช้งานและเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อทำให้องค์กรทั้งหลายใช้เทคโนโลยีนี้ได้ง่ายขึ้น ระบบ Blockchain Business Cloud แบบครบวงจรนี้ จะเปลี่ยนสมการต้นทุนของโครงการบล็อกเชนระดับองค์กร Kaleido จะนำเสนอโซลูชั่นอันครบครันที่เหนือชั้นกว่าการลงมือเขียนสคริปต์หรือเทมเพลตด้วยตนเอง เพื่อเร่งวงจรการพัฒนาและดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนในการดำเนินงานด้วย โดย Kaleido สร้างสรรค์บริการด้วยบล็อกเชน ในทำนองเดียวกับที่ Salesforce ทำให้กับ CRM"

Kaleido จะเข้ามาปรับกระบวนการในการจัดตั้งเครือข่ายบล็อกเชนที่ปลอดภัยและมีการกำหนดสิทธิ์ให้ง่ายขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความสามารถในการปรับสภาพแวดล้อม เครือข่ายเหล่านี้นำเสนอคุณประโยชน์ทั้งหมดของเทคโนโลยีบล็อกเชน ขณะที่ยังคงรักษาระดับที่จำเป็นในเรื่องของสภาพทนทาน ความปลอดภัย และสมรรถนะ แพลตฟอร์มดังกล่าวเสริมแกร่งให้กับองค์กรสมาชิกได้โดยง่าย พร้อมกระจายสิทธิ์ความเป็นเจ้าของและควบคุมเครือข่ายแก่องค์กรเหล่านี้ ตามนโยบายควบคุมที่มีการกำหนดและตกลงกันไว้ซึ่งบังคับใช้อัตโนมัติ

Kaleido ผสานความปลอดภัยและความหลากหลายที่เหนือกว่าของบล็อกเชนสาธารณะ หรือเมนเน็ตอีเธอเรียมอย่างเป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้บริการแก่องค์กรที่ดูแลเชนส่วนตัวบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำหน้าที่ "ยึดตรึง" เชนส่วนตัวเข้ากับบล็อกเชนสาธารณะอย่างถาวรผ่าน Kaleido Relay ส่งผลให้บริษัทในเครือข่ายสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดการสมรู้ร่วมคิดหลุดรอดสายตา การยึดตรึงดังกล่าวอาจเกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติตามจุดตรวจสอบทั่วไป เพื่อยกระดับคุณภาพของ "หลักฐานยืนยันการเสร็จสิ้นของกระบวนการชำระธุรกรรม (settlement finality)" สำหรับธุรกรรมทั้งหมด ทั้งยังยึดตรึงได้ตามสั่งสำหรับสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง เช่น การซื้อขายมูลค่าสูง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ากลุ่มผ่านนโยบายออกเสียง (voting policy) ที่บังคับใช้ในเชนส่วนตัว หลักฐานยืนยันการตัดสินใจดังกล่าวที่หักล้างไม่ได้นั้นก็จะถูกเขียนลงไปบนเชนสาธารณะ ซึ่งรวมถึงซิกเนเจอร์และไทม์สแตมป์ โดยเมื่อทำเช่นนี้แล้ว โอกาสที่จะเกิดข้อพิพาทระหว่างกันในเรื่องสมาชิกภาพก็จะหมดไป

เซอร์เวนีกล่าวเพิ่มเติมว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บล็อกเชนสาธารณะและส่วนตัวโดยส่วนใหญ่นั้น ได้พัฒนาขึ้นอย่างเป็นอิสระ เรารู้ว่าแพลตฟอร์มยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญกับการหลอมรวมระหว่างบล็อกเชนทั้งสองรูปแบบ ซึ่ง Kaleido กำลังนำบล็อกเชนสองแบบนี้มาไว้ด้วยกัน ในแนวทางที่เป็นประโยชน์และมีความหมายต่อองค์กร ภารกิจที่แท้จริงของเราคือการผลักดันขอบเขตในวงการนี้ และทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าถึง"

Kaleido เป็น Blockchain Software as a Service (SaaS) บริการแรกใน AWS Marketplace และสามารถเข้าถึงได้จากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกที่ AWS เปิดให้บริการอยู่

"เราตื่นเต้นที่ได้เห็นนวัตกรรมบริการใหม่กำลังถูกสร้างขึ้นโดย ConsenSys ภายในแวดวงเทคโนโลยีใหม่นี้" โจชัว ฮอฟมันน์ ผู้จัดการทั่วไปและ Global Lead, Software Partnerships บริษัท Amazon Web Services, Inc. กล่าว "Kaleido จะทำให้ลูกค้าของเราเข้าถึงบล็อกเชนได้มากขึ้น และใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยเชื่อมต่อโซลูชั่นบล็อกเชนของพวกเขาเข้ากับบริการอื่น ๆ ของ AWS ได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วขึ้นอีกด้วย สิ่งนี้สร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ และยกระดับการผนวกรวมเข้ากับบริการอื่น ๆ ของ AWS ซึ่งลูกค้าของเรามักใช้ประโยชน์เมื่อมีการใช้งานโซลูชั่นบล็อกเชน"

Kaleido เป็นบริการบล็อกเชนสำหรับองค์กรบริการแรกที่ใช้อีเธอเรียม ซึ่งเป็นเครือข่าย smart contract ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในตลาดปัจจุบันนี้ Kaleido มอบความสามารถในการสลับค่าต่าง ๆ ของโปรโตคอลอีเธอเรียม ตัวอย่างเช่น มีอัลกอริทึมต่าง ๆ (RAFT, POA และ IBFT) ที่ผู้ใช้งานสามารถสลับไปมาได้ เมื่อคอนฟิกแพ็กเกจ Quorum หรือ Geth

ConsenSys เป็นสมาชิกก่อตั้งของ Enterprise Ethereum Alliance กลุ่มพันธมิตรที่ประกอบด้วยองค์กรมากกว่า 500 แห่งที่อุทิศตนเพื่อทำให้อีเธอเรียมสามารถตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของบริษัทต่างๆ ได้

"The Enterprise Ethereum Alliance เป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่ไม่หยุดนิ่ง" รอน เรนสนิก กรรมการบริหารของ Enterprise Ethereum Alliance กล่าว "การร่วมมือระหว่าง ConsenSys และ AWS เพื่อส่งมอบบริการ Enterprise Ethereum นั้น ถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง"

Kaleido ได้ถูกสมาคมหลายแห่งนำไปนำร่องทดสอบอย่างเงียบ ๆ มาแล้ว โดยจุสโต ออร์ติซ ประธานคณะกรรมการของ UnionBank กล่าวว่า "ทีมงานของเราได้รับแรงบันดาลใจให้ใช้ประโยชน์จากบล็อกเชนเพื่อที่จะเข้าถึงชุมชนในชนบทของฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น ผู้คนจำนวนมากยังคงไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึง และเรากำลังหาทางที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ การร่วมมือกับ ConsenSys และการใช้แพลตฟอร์ม Kaleido ได้ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการเร่งรัดโครงการ Project i2i ให้เป็นโครงการนำร่องที่ปราศจากความซับซ้อนและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น"

โจเซฟ ลูบิน ผู้ร่วมก่อตั้งอีเธอเรียม และผู้ก่อตั้ง ConsenSys เสริมว่า "ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของการเข้าถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างง่ายดายและครอบคลุม ขณะที่เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ได้รับความร่วมมือเพิ่มขึ้น และมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจมากกว่าที่เคยมีมา Kaleido เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ลดความซับซ้อน และช่วยผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ ในทั่วทุกภาคอุตสาหกรรมหันมาใช้งานบล็อกเชนกันเร็วขึ้น นอกจากนี้ Kaleido ยังถือเป็นการใช้งานอีเธอเรียมแบบ "ดูอัลโหมด" เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างระบบบล็อกเชนอีเธอเรียมส่วนตัวที่ได้รับอนุญาต กับระบบอีเธอเรียมสาธารณะที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อให้เกิดความไว้วางใจได้แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน และนี่อาจเป็นการเชื่อมโยงครั้งสำคัญของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตออฟบล็อกเชนก็เป็นได้"

Kaleido เปิดให้บริการแล้ววันนี้ใน AWS Marketplace โดยเข้าไปที่ https://aws.amazon.com/marketplace

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือทดลองใช้งาน Kaleido ได้ที่ http://www.kaleido.io

เกี่ยวกับ ConsenSys

ConsenSys เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการและนักเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน รูปแบบการใช้งาน และแนวทางปฏิบัติ เพื่อสร้างสรรค์โลกที่ไม่มีศูนย์กลาง โดยศูนย์กลางของ ConsenSys นั้น อยู่ที่ความร่วมมือ การบ่มเพาะ การเร่งผลักดัน และการร่วมลงทุน ผ่านการพัฒนา แบ่งปันทรัพยากร การลงทุน และการก่อตั้งกิจการร่วมค้า ConsenSys มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับการขยายระบบนิเวศบล็อกเชนอีเธอเรียมผ่านโดเมนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ConsenSys Solutions, ConsenSys Capital, ConsenSys Labs และ ConsenSys Academy รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ConsenSys.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?