การศึกษานิวซีแลนด์ วางแผนก่อนเรียน...สู่อาชีพที่ใช่ชีวิตที่ชอบ

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๙
โตขึ้นอยากเป็นอะไร? คำถามที่คุณครูมักจะถามอยู่เป็นประจำ หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนคำตอบยอดฮิตที่ได้รับคงหนีไม่พ้น หมอ ครู ตำรวจ วิศวะกร หรืออาชีพเจ้าคนนายคน แต่สำหรับเด็กในยุคใหม่คำตอบที่ได้รับอาจไม่ได้จำกัดอยู่แค่ 3-4 อาชีพหลักๆ เท่านั้น เพราะเด็กในยุคดิจิตัลมีความคิดหลากหลายนอกกรอบ

เพื่อค้นหาศักยภาพและความถนัดในตัวเองให้กับน้องๆ มัธยมต้นและมัธยมปลาย คิดก่อนวางแผนเรียน...สู่อาชีพที่ใช่ชีวิตที่ชอบ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "Desing Thinking and Creative Storytelling" หรือ "ถ้าเลือกอาชีพในอนาคตได้ ฉันอยากจะเป็น...เพราะ..." เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ ให้กับน้องๆ เยาวชนไทย เพื่อให้น้อง สามารถเลือกเส้นทางการเรียน และอาชีพที่ตนเองรักได้อย่างมั่นใจและตรงกับความชอบ โดยมี น.ส.ช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดประจำประเทศไทย ร่วมด้วย น.ส.จารุวรรณ พงษ์จารุวัฒน์ ผุ้จัดการโครงการ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ และพี่ๆ จาก a-chieve ศูนย์ฝึกอบรม "อาชีพที่ใช่ ชีวิตที่ชอบ" ร่วมเป็นวิทยากรด้วย ณ เลิร์นฮับเซนเตอร์ สยามสแควร์ เมื่อเร็วๆ นี้

น.ส.ช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดประจำประเทศไทย หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเร็ว การรู้ก่อน คิดได้ก่อน แล้วทำก่อน ประสบความสำเร็จก่อนถือเป็นกำไรชีวิต เมื่อก่อนเราจะเลือกเรียนอะไรก็ได้ให้จบปริญญา แล้วค่อยออกมาเลือกสมัครงานว่าจะทำอาชีพอะไรตามสายที่เรียนมา แต่ปัจจุบันสังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว นักเรียนนักศึกษาต้องคิดให้ได้ก่อนว่า คุณอยากทำอาชีพแบบไหน แล้วหาว่าต้องเรียนอะไร ก่อนจะไปทำอาชีพนั้น แล้วหาอีกว่ามหาวิทยาลัยไหนที่สามารถตอบโจทย์เราได้ เพื่อเดินทางตามความฝันพร้อมสร้างรายได้เพื่อเป็นทุนในการดำเนินชีวิต ซึ่งระบบการศึกษานิวซีแลนด์จะสนับสนุนให้นักเรียนมีการพัฒนาเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดนอกกรอบ กล้าคิด กล้าแสดงออก และประยุกต์ใช้ความรู้ต่างๆ ไปสู่การฝึกปฏิบัติจริง และในปี 2017 ผลสำรวจจากนิตยสาร "ดิ อีโคโนมิสต์" ยกให้ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์มีความโดดเด่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดในการเตรียมความพร้อมและวางพื้นฐานให้เด็กนักเรียนก้าวทันการเปลี่ยนแปลงพร้อมสู่การใช้ชีวิตในยุคดิจิตัล และเศรษฐกิจโลกในอนาคต

พี่นุ้ย-พรจรรย์ ไกรวัตนุสสรณ์ จาก School of change makers กล่าวว่า ทุกๆ อาชีพจะมีทักษะและความสามารถที่แตกต่างกัน การที่จะเข้าถึงความเข้าใจและความชอบของตัวเองต้องจะต้องมีแรงกระตุ้น หรือมีการแนะแนวทางที่ชัดเจนให้กับเด็กๆ ได้ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ และความพยายามใฝ่หาความรู้ต่างๆ จากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย และกิจกรรมเพื่อสังคม สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กๆ มีโอกาสได้เจอกับความหลากหลาย พบปะผู้คน ได้แนะนำตัวเองให้กับคนที่เราอยากร่วมงานด้วย รู้ว่าควรจะเริ่มต้นจากจุดไหน และรู้ความต้องการของตัวเองได้เร็วขึ้น ซึ่งการออกมาพบปะผู้คนและการร่วมกิจกรรมอบรม เข้าค่ายต่างๆ จะทำให้เด็กๆ เกิดแรงบันดาลใจ กระตุ้นสมองให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีความกล้าที่จะสร้าง และสานต่อความคิดได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีมุมมองที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม และการฝึกทักษะการคิดในวิเคราะห์ปัญหาทางสังคมได้

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งเด็กๆ มีความสนใจในอาชีพสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้กำกับ นักจิตวิทยา นักกายภาพบำบัด นักสร้างนวัตกรรม นักสร้างเกม นักการทูต เชฟ หรือเจ้าของกิจการ

เริ่มจากน้องป๊อกแป๊ก-นายทรงดัชกร มีแหวน ชั้นม.5 จากโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย บอกว่า อยากเป็นผู้กำกับ ซึ่งมันเริ่มมาจากการเล่นเกมผมติดเกมหนักมาก จนมาคิดได้ว่าเขาสร้างเกมยังไงให้ผมเล่นได้ไม่หยุด เพราะในเกมมันมีเรื่องราว มีตัวละคร มีการวางแผนต่างๆ มากมาย จะให้ใครออกมาทำอะไรก็ได้ตามบทบาทที่เขาได้รับ ผมอยากจะเป็นคนที่ควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามแนวทางที่มันควรจะเป็น

น้องจูโน่-ด.ช.ณภัทร อุนนะนันทน์ ชั้นม.2 จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ เล่าว่า ผมชอบถ่ายรูปมากครับ เพราะการถ่ายรูปสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ได้มากมาย มันสื่อได้ถึงอารมณ์ บรรยากาศโดยรอบภายในรูปได้มากมาย ทำให้ผมอยากจะสร้างเรื่องราวจากภาพถ่ายออกมาเป็นภาพยนตร์ ซึ่งผมอยากจะเป็น Film maker หรือผู้สร้างหนังแหละครับ ผมอยากให้คนได้เห็นเรื่องราวที่ผมจะถ่ายทอด ผมเก็บเงินซื้อกล้องจากเงินค่าขนมในการไปโรงเรียน และได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวเป็นทำให้ผมมีความมั่นใจ และเชื่อมั่นว่าผมจะทำได้

น้องฟิล-ด.ญ.ฟิตดาว หีมปอง นักเรียนชั้นม.2 จากโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.สตูล บอกว่า อยากเป็นนักการทูตค่ะ เพราะหนูชอบการพบปะผู้คน และญาติที่ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศจุดประกายให้หนูอยากทำงานเพื่อประเทศค่ะ หนูตั้งใจศึกษาภาษาต่างประเทศเริ่มจากภาษาอังกฤษ และจะเรียนภาษาจีนและภาษาอื่นๆ อีกค่ะ ที่สำคัญคือหนูอยากจะไปศึกษาวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วย

น.ส.ศิริน เบาใจ หรือน้องพราว อายุ 15 ปี จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กรุงเทพ อยากเปิดร้านเบเกอรี่ เพราะหนูสนใจเรื่องการทำขนมทุกชนิด ทั้งไทยและเทศ หนูคิดว่าการทำขนมมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหน้าตาขนม การตกแต่งจาน ตกแต่งหน้าเค้ก รวมไปถึงการตกแต่งร้านด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest