สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง เปิดผลวิจัยตลาด วิจัยผู้บริโภค ตลาดเกมส์ออนไลน์

พฤหัส ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๕
สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดผล วิจัยตลาด วิจัยผู้บริโภค ตลาดเกมส์ออนไลน์ ใครครองส่วนแบ่งการตลาด จำนวนทั้งสิ้น 500 ตัวอย่าง สำรวจช่วง 5 – 17 พฤษภาคม 2561ที่ผ่านมา ข้อมูลตลาดผู้บริโภคที่ค้นพบครั้งนี้ พบว่า

1. เกมส์ออนไลน์ ยอดฮิต ยอดนิยม

ร้อยละ 63.8 ระบุเกมส์ออนไลน์ ยอดฮิต ยอดนิยม อันดับหนึ่ง ได้แก่ ROV

ร้อยละ 12.8 ระบุตามมาเป็นอันดับสอง ได้แก่ PUBG

ร้อยละ 3.4 ระบุเป็นอันดับสาม ได้แก่ FREE FIRE

ร้อยละ 3.4 เท่ากัน ระบุเป็น Hay day

รองๆ ลงไปคือ Cabal ร้อยละ 2.7 ตามด้วย Candy Crush ร้อยละ 2.0 คุกกี้รันร้อยละ 2.0 และที่เหลือร้อยละ 9.9 ระบุอื่นๆ เช่น FIFA 3, Poke Saga, Ragnarok, 7 knight, Dota 2, Line Play, แฮรี่พรอตเตอร์, Overwatch, Audition, Minecraft เป็นต้น

2. เวลาเล่นเกมส์เฉลี่ยต่อวัน

ที่น่าเป็นห่วง เพราะใช้เวลาเล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยเกิน ที่ทางการแพทย์กำหนด คือไม่ควรเกิน 1 – 2 ชั่วโมงต่อวัน แต่ เวลาเล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยที่ค้นพบครั้งนี้อยู่ที่ 3.09 ชั่วโมงต่อวัน โดยชายอยู่ที่ 3.11 ชั่วโมง และ หญิงอยู่ที่ 3.07 ชั่วโมง

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ กลุ่มเด็กวัยรุ่น ใช้เวลาเล่นเกมส์ออนไลน์ อยู่ที่ 3.55 ชั่วโมงต่อวัน และสูงสุดที่ 18 ชั่วโมงต่อวัน เช่นเดียวกัน กับ กลุ่มวัยนักศึกษา ใช้เวลาเล่นเกมส์ออนไลน์อยู่ที่ 3.15 ชั่วโมงต่อวัน และสูงสุดอยู่ที่ 20 ชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตาม คนวัยทำงาน เล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยเกินที่คุณหมอแนะนำคืออยู่ที่ 2.16 ชั่วโมงต่อวัน สูงสุดอยู่ที่ 8 ชั่วโมงต่อวัน และยิ่งไปกว่านั้น คนสูงวัย เล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 3.38 ชั่วโมงต่อวัน สูงสุดอยู่ที่ 5 ชั่วโมงต่อวัน

3. วงเงินที่จ่ายไปกับการเล่นเกมส์ออนไลน์

สำหรับวงเงินที่จ่ายไปกับการเล่นเกมส์ออนไลน์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 899.52 บาท โดยชาย ใช้จ่ายเงินไปกับการเล่นเกมส์ออนไลน์ มากกว่า หญิง คือ ชายจ่ายไป 1,130.94 บาท ส่วนหญิงใช้จ่ายไป 579.62 บาท แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มวัยรุ่นที่ยังหาเงินไม่ได้เพราะไม่ได้ทำงานต้องใช้เงินจากพ่อแม่ ใช้จ่ายเงินไปในการเล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 1,089.43 บาท สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท ในขณะที่ กลุ่มวัยนักศึกษา ใช้จ่ายเงินไปในการเล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 976.19 บาท สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท กลุ่มคนวัยทำงานใช้จ่ายเงินไปเฉลี่ยที่ 653.48 บาท สูงสุดที่ประมาณ 3,000 บาท และที่น่าสนใจคือ กลุ่มคนสูงวัยใช้จ่ายเงินไปกับการเล่นเกมส์ออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 799.67 บาท สูงสุดที่ประมาณ 1,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน