นครฉางชุนเดินหน้าส่งเสริมการเล่นกีฬา มุ่งสร้างวิถีสุขภาพดีให้กับประชาชน

ศุกร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๖
การแข่งขันฉางชุนมาราธอนนานาชาติ (Changchun International Marathon) ประจำปี 2561 จะจัดขึ้นที่นครฉางชุน เมืองหลวงของมณฑลจี๋หลิน ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ซึ่งรัฐบาลนครฉางชุนเผยว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 30,000 คน จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้เข้าแข่งขันจะวิ่งไปตามเส้นทางต่าง ๆ รอบเมือง การแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการนี้นับว่าเป็นหมุดหมายที่สำคัญของเมืองฉางชุนในการสนับสนุนด้านการกีฬา และอาจได้รับการบันทึกในรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลนครฉางชุน โดยปัจจุบันชาวเมืองมีวิถีสุขภาพดีเพิ่มมากขึ้น ผ่านทางกิจกรรมกีฬาและการออกกำลังกายระดับชาติที่หลากหลาย

เมืองฉางชุนตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน และเนื่องด้วยสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ ท่ามกลางภูมิประเทศที่เป็นน้ำแข็งและหิมะ เมืองฉางชุนจึงเป็นหนึ่งในสองเมืองของจีนที่บ่มเพาะแชมป์กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและโอลิมปิกฤดูร้อนจำนวนมาก กรมพลศึกษาแห่งเมืองฉางชุนได้แสวงหาแนวทางต่าง ๆ ในการส่งเสริมกีฬามวลชนด้วยการจัดการแข่งขันกีฬามาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายและมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในด้านการกีฬา กล่าวกันว่ารายได้ประจำปีถึง 70% ของเมืองฉางชุน ได้ถูกนำมาใช้เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และสร้างประโยชน์ที่ขยายผลต่อไปอีกมากมาย

ฉางชุนเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ และเป็นฐานผลิตภาพยนตร์แห่งแรกสุดของจีน ทั้งยังเป็นอู่ของอุตสาหกรรมรถไฟ เทคโนโลยีออปโตอิเล็กทรอนิก เคมีประยุกต์ ผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพ และอีกมากมาย ในปัจจุบัน ฉางชุนกำลังก้าวขึ้นเป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเป็นการเร่งผลักดันการฟื้นฟูภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในปีนี้ เศรษฐกิจของเมืองฉางชุนยังคงมีแนวโน้มการพัฒนาที่รวดเร็วและมั่นคง โดยมูลค่ารวมจีดีพีของเมืองในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อยู่ที่ระดับ 1.1813 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และมีอัตราการเติบโตสูงกว่าอัตราการเติบโตของทั้งประเทศอยู่ 0.2%

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองฉางชุนพยายามยกระดับความเป็นอยู่ด้านกีฬาของประชาชน ด้วยโครงการที่มีชื่อว่า "Healthy Changchun, Sports first" ซึ่งส่งผลให้ความตระหนักรู้ด้านการออกกำลังกาย คุณภาพทางกายภาพ และคุณภาพชีวิตของชาวเมืองพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากสถิติพบว่าประชากรที่เล่นกีฬาของเมืองนี้อยู่ที่กว่า 51% โดยมีสถานที่สำหรับออกกำลังกายอยู่ทุกที่ ซึ่งทุกคนสามารถเดินไปถึงได้ใน 8 นาที นอกจากนี้ยังมีผู้จัดการกีฬาที่มีความเชี่ยวชาญในชุมชน และรัฐบาลสงวนพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้สำหรับแผนก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกระดับประเทศ ประชาชนสามารถจับจองสนามกีฬาและค้นหาเพื่อนออกกำลังกายผ่านเครือข่าย ซึงการออกกำลังกายในเมืองฉางชุนได้รับการยกย่องให้เป็น "ต้นแบบฉางชุน" จากองค์การอนามัยโลกหรือ WHO เนื่องจากเป็นแนวทางการปฎิบัติที่เป็นประโยชน์และได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นการพลิกโฉมจาก "พลังแห่งกีฬา" สู่ "ยักษ์ใหญ่แห่งกีฬา" ในประเทศจีน

ฉางชุนได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดในประเทศจีนติดต่อกันเป็นปีที่ 10 และยังเป็นที่รู้จักในฐานะ "เมืองที่ผู้คนมีน้ำใจมากที่สุดในจีน" โดยงานเทศกาลสกีครอสคันทรีนานาชาติ Vasaloppet หรือที่รู้จักกันว่า "มาราธอนหิมะ" ถูกจัดขึ้นที่เมืองฉางชุนแห่งนี้นานถึง 16 ปีแล้ว ขณะเดียวกันการแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งแรกของเมืองก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเมื่อปีก่อน หลังสร้างความประทับใจให้กับบรรดานักวิ่งที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วยทัศนียภาพทางธรรมชาติอันสวยงามและสภาพแวดล้อมอันเป็นมิตรของผู้คน รวมถึงความกระตือรือร้นของชาวเมือง โดยปีนี้โควต้านักวิ่งกว่า 30,000 คนในการแข่งขันฉางชุนมาราธอนนานาชาตินั้น เต็มอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 5 วัน

ที่มา: รัฐบาลนครฉางชุน

AsiaNet 73600

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ