รมช.เกษตรฯเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นแก้ไขร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ ฉบับใหม่ เชิญชวนขบวนการสหกรณ์ส่งข้อเสนอภายในวันที่ 5 มิถุนายน นี้ ก่อนรวบรวมเสนอครม.พิจารณา

ศุกร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๔
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเวทีรับฟังความเห็นแก้ไขร่างพรบ.สหกรณ์ฉบับใหม่ หวังขบวนการสหกรณ์ร่วมเสนอความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับแก้กฎหมายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและส่งผลต่อการพัฒนาสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำกฎหมายเป็นแค่เครื่องมือ แต่การบริหารงานสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นประโยชน์สมาชิกถือเป็นสิ่งสำคัญ

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ ฉบับใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในส่วนกลางมีตัวแทนสหกรณ์ใน เขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คนและถ่ายทอดระบบ Video Conference ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากตัวแทนสหกรณ์ต่าง ๆ เข้าร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็นจำนวนมาก โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาขบวนการสหกรณ์และมีระบบคุ้มครองสหกรณ์ที่เข้มแข็ง ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นคงและความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสหกรณ์ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 8,000 แห่ง และส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมด 12 ล้านครอบครัว

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า กฎหมายสหกรณ์ฉบับที่ใช้อยู่ปัจจุบันตั้งแต่ปี 2542 มีบางเรื่องต้องปรับปรุงใหม่ ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน และบรรลุเป้าหมาย 3 ประการ คือ 1.สหกรณ์ต้องพัฒนาขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนโดยรวม ไม่ใช่เพียงแค่สมาชิกสหกรณ์เท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ 2. ต้องมีระบบคุ้มครองที่เข้มแข็ง สหกรณ์จะเป็นระบบเดียว ที่อยู่ภายใต้ระบบแข่งขันเสรีของทุนนิยม สร้างความเท่าเทียมให้กับคนทุกระดับของสังคม 3. สร้างเสถียรภาพขบวนการสหกรณ์ให้มี ความมั่นคงแข็งแรงมีประสิทธิภาพที่จะยืนอยู่ภายใต้โลกที่กำลังแข่งขันกันอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เป้าหมายทั้ง 3 ประการนั้น มีประเด็นที่แก้ไขทั้งหมด 13 ประเด็น ซึ่งผู้ที่อยู่ในแวดวงสหกรณ์ต่าง ๆ จะได้เข้ามามีส่วนร่วมกันพิจารณาร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ ขณะเดียวกันกรมส่งเสริมสหกรณ์ก็พร้อมที่รับฟังความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย โดยผู้แทนของสหกรณ์สามารถส่งข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมายังกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน นี้ เพื่อทางกรมฯจะรวบรวมและสรุปผลการรับฟังความเห็นเสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าร่างพ.ร.บ.นี้ จะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 เดือน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบภายในเดือนมิถุนายน 2561 ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการกฎษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด หลังจากนั้นจึงจะเสนอให้สนช.พิจารณาต่อไป

"กฎหมายจะเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์ให้เกิดการพัฒนาและเจริญก้าวหน้าอย่างเข้มแข็ง ซึ่งหวังว่าคนในขบวนการสหกรณ์จะมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสหกรณ์ให้เหมาะสมกับการดูแลส่งเสริมสหกรณ์ในสถานการณ์ยุคปัจจุบัน เพื่อให้สหกรณ์สามารถบริหารงานได้ประสิทธิภาพและมุ่งเน้นประโยชน์ของสมาชิกเป็นสำคัญ" นายวิวัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest