ผลิตภัณฑ์ของไนกี้กว่าร้อยละ 75 ในปัจจุบัน มีวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบ

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๐
ไนกี้ผลิตนวัตกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยกรรมวิธีที่เปี่ยมด้วยแนวคิดด้านความยั่งยืนมาอย่างยาวนาน กล่าวคือ เส้นด้าย พื้นรองเท้า และสนามบาสเกตบอลเป็นตัวอย่างของผลิตภัณฑ์หรือสนามกีฬาที่ไนกี้ผลิตโดยใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิล เศษวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตสินค้าต่างๆ และผลิตภัณฑ์เก่าๆ มาเป็นองค์ประกอบของวัสดุประเภทใหม่ๆ (เช่น วัสดุสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตขึ้นตามโครงการไนกี้ไกรน์ (Nike Grind)) แนวคิดนี้ช่วยเติมเต็มพันธสัญญาของไนกี้ที่มีมากว่า 3 ทศวรรษด้านความยั่งยืนแบบองค์รวมซึ่งไนกี้ได้นำเสนอรายละเอียดต่างๆ ไว้ในรายงานด้านความยั่งยืนทางธุรกิจฉบับล่าสุด ทราบหรือไม่ว่าไนกี้เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กีฬาที่ใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลเป็นจำนวนมากที่สุดในท้องตลาด

หากจะกล่าวตามจริงแล้ว นวัตกรรมไนกี้แอร์เป็นนวัตกรรมของไนกี้ที่ผลิตด้วยกระบวนการที่ยั่งยืนที่สุด ไนกี้นำเสนอนวัตกรรมแอร์เป็นครั้งแรกในปี 1979 ปัจจุบัน นวัตกรรมนี้ประกอบด้วยชิ้นส่วนอัดอากาศ (ใช้กาวไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ) ในถุงลมที่แข็งแต่ยืดหยุ่น (ชิ้นส่วนแอร์) ซึ่งบรรจุอยู่ในส่วนกลางของพื้นรองเท้าที่บริเวณส้นเท้า หน้าเท้า หรือทั้งสองส่วน นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้สวมใส่รองเท้ารู้สึกราวกับเดินหรือวิ่งอยู่บนอากาศ อย่างไรก็ดี การผลิตนวัตกรรมแอร์โดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นถือเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญมากของไนกี้ในปัจจุบัน รวมไปถึงการพัฒนากระบวนการผลิตที่ล้ำสมัยและการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในกระบวนการออกแบบ เพราะเป้าหมายสำคัญที่สุดของไนกี้คือการผลิตนวัตกรรมแอร์ให้มีน้ำหนักเบาลง แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังต้องลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้วัสดุรีไซเคิลในกระบวนการผลิตให้มากขึ้น

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตนวัตกรรมแอร์อย่างยั่งยืน

กระบวนการย้อมสีของชิ้นส่วนแอร์ที่ไนกี้ใช้ในปัจจุบันช่วยให้ไนกี้สามารถรีไซเคิลน้ำในกระบวนการย้อมสีได้กว่าร้อยละ 99

- ชิ้นส่วนแอร์ที่ไนกี้ผลิตทุกชิ้นนับจากปี 2008 เป็นต้นมาใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นองค์ประกอบในการผลิตอย่างน้อยร้อยละ 50

- ระหว่างเดือนพฤษภาคมปี 2016 ถึงเดือนพฤษภาคมปี 2017 ศูนย์นวัตกรรมการผลิตไนกี้แอร์สามารถนำเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการผลิตกว่าร้อยละ 95 หรือคิดเป็นน้ำหนักประมาณ 51 ล้านปอนด์ (หรือนำไปเติมสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานกีฬาโอลิมปิกได้เต็มถึง 10 สระ) มาผ่านกระบวนการรีไซเคิลได้สำเร็จ รองเท้ารุ่นแอร์แมกซ์ 270 (Air Max 270)

- รองเท้ารุ่นล่าสุดของไนกี้ใช้ชิ้นส่วนแอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และให้ความรู้สึกสบายมากที่สุดเท่าที่ไนกี้เคยผลิตมา ชิ้นส่วนแอร์ของรองเท้ารุ่นนี้ใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นองค์ประกอบกว่าร้อยละ 70

- ชิ้นส่วนแอร์ของรองเท้ารุ่นเวเปอร์แมกซ์ (VaporMax) ใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นองค์ประกอบกว่าร้อยละ 75 จึงช่วยให้ไนกี้ไม่ต้องใช้โฟมในส่วนกลางพื้นรองเท้าอีกต่อไป

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ไนกี้บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนนั้นอยู่ที่กรรมวิธีที่ไนกี้ใช้ผลิตถุงลมของนวัตกรรมไนกี้แอร์ ปัจจุบันศูนย์นวัตกรรมการผลิตไนกี้แอร์ครอบคลุมโรงงานผลิต 3 แห่งทั่วสหรัฐฯ โดยโรงงาน 2 ใน 3 แห่งตั้งอยู่ในรัฐโอเรกอน (Oregon) ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของไนกี้ ส่วนโรงงานอีกแห่งนั้นอยู่ใกล้กับเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ (St. Louis, Missouri.)

ท่านสามารถศึกษารายงานด้านความยั่งยืนทางธุรกิจฉบับล่าสุดของไนกี้เพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับคำสัญญาของไนกี้ที่จะลดผลกระทบต่อโลกใบนี้จากกระบวนการการผลิต รวมไปจนถึงแผนการจะใช้พลังงานหมุนเวียนในโรงงานและสำนักงานต่างๆ ของไนกี้ในทวีปอเมริกาเหนือภายในปี 2019 (ซึ่งจะส่งผลให้ไนกี้บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียนครึ่งหนึ่งของที่ไนกี้ตั้งไว้สำหรับโรงงานและสำนักงานทั่วโลกซึ่งจะต้องบรรลุภายในปี 2025)

http://sustainability.nike.com

เกี่ยวกับไนกี้ อิงค์.

ไนกี้ อิงค์. มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบีเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน ซึ่งไนกี้เป็นผู้นำของโลกในด้านการออกแบบ การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์สำหรับการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายหลากหลายชนิด ไนกี้ อิงค์. มีบริษัทลูกในเครือคือคอนเวิร์ส อิงค์ ซึ่งรับหน้าที่ออกแบบ การทำการตลาด และจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกายไลฟ์สไตล์ และเฮอร์ลี่ย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งรับผิดชอบการออกแบบ การทำการตลาด และการจัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์สำหรับเด็กและสำหรับผู้เล่นกระดานโต้คลื่นโดยเฉพาะ ผู้สนใจรับข่าวสารสามารถเข้าชมได้ที่ http://news.nike.com/ หรือติดตาม LINE OFFICIAL อย่างเป็นทางการได้ที่ @nikethailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4