บริษัทสิ่งทอฯ แคนาดา เตรียมลงทุนนิคมฯ สระแก้ว กนอ. เร่งดันศักยภาพนิคมฯ เชื่อมโยงการค้ากัมพูชา

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๓๐
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยผู้ประกอบการบริษัท แซด.ไอ.เอ็ม. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จากประเทศแคนาดา ลงนามสัญญาจองเช่าที่ดิน เพื่อจัดตั้งโรงงานและประกอบกิจการอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โซน F รวมเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ พร้อมชี้ ในปี 2561 มีผู้ประกอบการโดยเฉพาะในกลุ่มเอสเอ็มอี อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม ให้ความสนใจในการสอบถามข้อมูล และขอเข้าเยี่ยมชมพื้นที่รวมแล้วไม่น้อยกว่า 100 ราย โดยกนอ.คาดว่า ภายในปีนี้ จะมีการเช่าที่ดิน เพื่อการลงทุนและประกอบกิจการอุตสาหกรรมอีกไม่ต่ำกว่า 20 ไร่

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึง ความคืบหน้านิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว ที่มีการเปิดในเฟสแรกว่า "ล่าสุด กนอ. ได้มีการลงนามสัญญาจองเช่าที่ดินกับผู้ประกอบการบริษัท แซด.ไอ.เอ็ม. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ZIM Internaional Company Limited) จากประเทศแคนาดา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม บนพื้นที่นิคมฯ สระแก้ว โซน F รวมเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างและเปิดดำเนินกิจการภายในปีนี้ เบื้องต้น จากการสอบถามข้อมูล บริษัทดังกล่าวจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในด้านการจ้างแรงงาน การใช้เส้นทางคมนาคมเพื่อการขนส่ง การขยายไลน์ผลิตและกลุ่มตลาดส่งออก รวมถึงเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตรวดเร็วขึ้น"

นางสาวสมจินณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ กนอ. จะมุ่งชูจุดเด่นศักยภาพพื้นที่ของนิคมฯ สระแก้วเพื่อดึงดูดผู้ประกอบการและนักลงทุนให้เข้ามาเช่าพื้นที่ และลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย 12 ประเภท เช่น กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมพลาสติก ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงความน่าสนใจทั้งจุดยุทธศาสตร์ที่ใกล้กับด่านบ้านคลองลึกที่จะช่วยเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต-โอเนียงในประเทศกัมพูชาเพียง 3 กิโลเมตร เส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบาย สามารถขนส่งเชื่อมโยงกับท่าเรือแหลมฉบังและฐานการผลิตหลักในอีสเทิร์นซีบอร์ด ช่วยรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศลาว เมียนมาร์ เวียดนาม กัมพูชา หรือ CLMV ที่มีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ เช่น การเป็นพื้นที่ปลอดน้ำท่วม การพัฒนาพื้นที่ตามแนวคิดนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศแบบ 100 % (ECO Industrial Town) แห่งแรกของประเทศ การตั้งอยู่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจตลาดชายแดน (ตลาดโรงเกลือ) และสิทธิประโยชน์ตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่พร้อมรองรับและสนับสนุนการทำธุรกิจ เป็นต้น

นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามเป้าหมายของรัฐบาลที่พัฒนาแล้วเสร็จเป็นแห่งแรก และจะสามารถเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในเดือนธันวาคม 2561 โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการเช่าพื้นที่แล้วจำนวน 3 ราย ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด ผู้ประกอบกิจการเครื่องนุ่งห่ม และผู้นำเข้า – ส่งออกเสื้อผ้าจากต่างประเทศ ซึ่งยังมีกลุ่มที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเช่าพื้นที่อีก 3 ราย คือ ผู้ประกอบกิจการร้านสะดวกซื้อ ผู้ประกอบกิจการเครื่องสำอาง ผู้ประกอบกิจการด้านคลังสินค้าให้เช่า รวมถึงกลุ่มที่อยู่ตัดสินใจลงทุน 5 รายคือ ผู้ประกอบกิจการผลิตสายไฟ ผู้ประกอบกิจการเย็บถุงลมนิรภัย ผู้ประกอบกิจการโรงงานมาตรฐานให้เช่า ผู้ประกอบกิจการมอเตอร์ไฟฟ้า ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่สนใจสอบถามข้อมูล และขอเข้าเยี่ยมชมพื้นที่แล้วรวมไม่น้อยกว่า 100 ราย โดย กนอ.คาดว่าภายในปีนี้จะมีการเช่าที่ดินเพื่อการลงทุน และประกอบกิจการอุตสาหกรรมเพิ่มอีกกว่า 20 ไร่

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โทร. 02 2530561 ต่อ 2123หรืออีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ