อุทยานการเรียนรู้ TK park ดึงนักเล่าเรื่องรุ่นใหม่ วิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา มาเปิดมุมสนุกในวรรณคดีไทย

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๓
อุทยานการเรียนรู้ TK park ดึงนักเล่าเรื่องรุ่นใหม่ วิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา มาเปิดมุมสนุกในวรรณคดีไทย เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน รักการอ่านวรรณคดีไทยมากขึ้น

เพราะการอ่านไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในตำราเรียน...อุทยานการเรียนรู้ TK park จึงได้จัดกิจกรรม TK Reading Club ขึ้นเพื่อให้น้องๆ เยาวชนสนใจและรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องราววรรณคดีไทยที่น้องๆ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 อาจจะมองว่าเป็นเรื่องโบร่ำโบราณไม่ทันสมัย เพราะมีสื่อใหม่ๆ ให้ได้เลือกชมเลือกอ่านมากมายจนแทบรับไม่ทัน แต่...วรรณคดีไทยนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถือเป็นมรดกตกทอดทางภูมิปัญญา ที่ไม่เพียงมีคุณค่าแค่ด้านวรรณศิลป์ แต่ยังสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในยุคนั้นๆ บอกเล่าประวัติศาสตร์ สังคม รวมถึงคติสอนใจ ด้วยกุศโลบายที่บรรพบุรุษมักสอดแทรกแนวคิด ทั้งคติสอนใจและปรัชญาชีวิตไว้เสมอ

นอกจากนี้วรรณคดียังเป็นเครื่องเชิดชูอารยธรรมของชาติ เป็นหลักฐานทางโบราณคดี ทำให้คนในชาติสามารถรับรู้เรื่องราวในอดีต ดังนั้นการอ่านการเรียนรู้ด้านวรรณคดีไทย จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญสำหรับเด็กๆ และเยาวชนไทยทุกคน แต่ทำอย่างไรให้การอ่านวรรณคดีไทย เกิดความสนุกและได้ความรู้ไปพร้อมๆ กันเรื่องนี้ อุทยานการเรียนรู้TK park ได้นักเล่าเรื่องรุ่นใหม่สายวรรณคดีอย่าง วิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา มาถ่ายทอดเทคนิคการอ่านวรรณคดีไทยให้สนุก และได้สาระกับวรรณคดีสุดคลาสสิค 3 เรื่องของไทย ได้แก่ รามเกียรติ์ อิเหนา และเรื่องสุดท้าย มัทนะพาธา กับกิจกรรม TK Reading Club กันที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดยตอนแรก คือ ตอน รามเกียรติ์ อ่านอย่างไรให้เพลิน? ได้จัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีแขกรับเชิญพิเศษ ที่เป็นคนรุ่นใหม่และผูกพันกับวรรณคดีไทยอีกคนหนึ่งอย่าง "ฮ่องเต้" กนต์ธร เตโชฬาร มาร่วมเติมดีกรีความสนุก มันส์ ฮา ให้มากขึ้นท่ามกลางน้องๆ คนคอเดียวกันที่มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับวรรณคดีไทยเรื่อง รามเกียรติ์อย่างน่าสนใจไม่แพ้พี่ๆ นักเล่าทั้งสองคนเลยทีเดียว

สำหรับในเดือนพฤษภาคมนี้ อุทยานการเรียนรู้ TK park เตรียมจัดกิจกรรม TK Reading Club ขึ้นอีกครั้งกับวรรณคดีไทยอีกเรื่องที่สนุกสนานไม่แพ้กันอย่าง "อิเหนา" ที่มีเรื่องราวความสนุก และมุมคิดที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง เป็นบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2561 และในครั้งที่ 3 เรื่อง มัทนะพาธา ในวันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561 โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. ณ ห้องมินิเธียเตอร์ 2 อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zoneศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

แต่ก่อนจะมาร่วมรับฟังการอ่านวรรณคดีไทยอย่างไรให้สนุก มารู้จักกับสาวน้อยนักเล่า วิว-ชนัญญา เตชจักรเสมา กันก่อน ตามประวัติ วิว ชนัญญา จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็น Youtuber ชื่อดังสายวรรณคดีทางช่อง Point of View ที่พูดได้เร็วเหมือนกับแร๊พ สามารถเล่าเรื่องวรรณคดีจากเล่มหนาๆ โตๆ ให้คนฟังอย่างสนุกสนาน ตื่นเต้น และได้มุมมองใหม่ๆ เพียงเวลาสั้น 10-20 นาทีต่อเรื่อง นอกจากนี้เธอยังเป็นนักเขียนเจ้าของหนังสือวรรณคดีไทยไดเจสต์ เจ้าของสติ๊กเกอร์ไลน์ และมีผลงานอีกมากมาย เช่น นิยายเรื่อง สีดาไดอารี่ เป็นต้น

ส่วนที่มาของการเป็นนักเล่าเรื่องรุ่นใหม่ที่น้องๆ สนใจติดตามจำนวนมากนี้เป็นผลมาจากการอ่านนิทานภาพ นิทานวรรณคดีมาตั้งแต่เด็กจากการส่งเสริมของคุณพ่อคุณแม่ เรียกได้ว่าเริ่มมาตั้งแต่อนุบาล พอประถมต้นก็สามารถก็สามารถอ่านรามเกียรติ์เล่มใหญ่ๆได้แล้ว กระทั่งช่วงมัธยมต้น วิวได้ติววิชาวรรณคดีไทยกับเพื่อนที่เบื่อวิชานี้เป็นที่สุด พอได้เล่าเรื่องในมุมที่เธอคิดว่าสนุกออกมา ก็ทำให้เพื่อนๆ ก็สนุกไปด้วย จากนั้นก็เริ่มหันมาเขียนเม้าท์เรื่องวรรณคดีไทยในทวิตเตอร์ มีคนสนใจ และบอกว่าอัดคลิปเถอะ ชีวิต Youtuberของเธอจึงได้เริ่มต้นขึ้น

สำหรับเคล็ดลับการอ่านวรรณคดีไทยอย่างไรให้สนุก วิวบอกว่า มุมมองของความสนุกในวรรณคดีมีอยู่จริง วิวยืนยัน และให้อ่านวรรณคดีเหมือนกับดูละคร ไม่ต้องสนใจมองว่าเรื่องนี้สอนอะไร แต่มองที่ความสนุกในเรื่องราวของตัวละครต่างๆ พออ่านจบก็จะรู้เองว่าเรื่องนี้สอนอะไร มีสาระอย่างไร

ในความยากของภาษาวรรณคดี ในมุมของวิว บอกว่า ใครที่อ่านวันแรก ก็งงเหมือนกันหมดแหละ ดังนั้นต้องเริ่มจะอะไรที่ง่ายๆก่อน แล้วค่อยพัฒนาระดับความสามารถของตัวเองขึ้นไป เหมือนสามก๊ก ยาขอบเขียนฉบับวณิพกมาให้อ่านง่ายๆ ให้คนอ่าน เรียนจากตัวละครก่อน พอสนใจเนื้อเรื่องแล้วค่อยอ่านต่อให้ลึกขึ้น ยิ่งถ้าเรียนรู้และก้าวข้ามกำแพงภาษาไปได้ จะยิ่งอ่านสนุกมากขึ้นๆ สิ่งสำคัญคือ การปรับทัศนคติ

"เราทุกคนเรียนรู้เพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของตัวเอง แค่ต้องหาแง่มุมความสนใจของเราให้ได้ก่อน จากนั้นความสนุกในการอ่าน การเรียนรู้ ก็จะเกิดขึ้นตามมา"

แค่รู้จักตัวตนกับมุมคิดของเธอก็สนุกแล้ว อย่าพลาดวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. พบกับ วิว ชนัญญา เตชจักรเสนา จะมาร่วมวงคุย เม้าท์มอย ไขข้อข้องใจเรื่อง "ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง" กับ TK Reading Club ณ ห้องมินิเธียเตอร์ 2 อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-257-4300 ต่อ 136 (คุณน้ำ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4