มจพ.ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ กับ สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เน้นสร้างและพัฒนาทักษะด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ กับ สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และการบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) กับความร่วมมือไทย-จีน ในวันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ณ หอประชุมเบญจรัตน์ อาคารนวมินทรราชินี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ การลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มจพ.ร่วมกับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เพื่อร่วมมือสร้างกำลังคนเชิงเทคนิคและวิศวกรรมศาสตร์ที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และพัฒนาทักษะและความสามารถด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กว้างขึ้น ตลอดจนพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองมหาวิทยาลัยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนและเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดทำแผนงานการจัดกิจกรรมร่วมกันในด้านต่างๆ

สำหรับพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ประธานมูลนิธิร่มฉัตร ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยการสนับสนุนของ ดร.พินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย - จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เป็นสักขีพยาน

สืบเนื่องจาก มจพ. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Central South University (มหาวิทยาลัยจงหนาน) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีความโดดเด่นเรื่องของรถไฟความเร็วสูง มีห้องปฏิบัติการระดับชาติด้านรถไฟความเร็วสูง ความร่วมมือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดหลักสูตรผลิตวิศวกรเพื่อป้อนอุตสาหกรรมระบบรางทั้งในแบบปริญญาร่วม (degree) และการฝึกอบรมเฉพาะทาง (non-degree) มหาวิทยาลัยจงหนานได้ร่วมมือทางวิชาการกับของ มจพ. เพราะ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นหนักในการผลิตช่างเทคนิค นักเทคโนโลยี และวิศวกรปฏิบัติซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังเช่นที่ในปีล่าสุด Times Higher Education ได้จัดอันดับให้ มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยในอันดับโลกในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น มจพ. มีหลักสูตรและรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซ่อมบำรุงอุตสาหกรรมระบบรางและรถไฟความเร็วสูง รวมถึงพัฒนางานวิจัยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมระบบรางอยู่แล้ว ดังเช่นที่ในปัจจุบัน มจพ. ได้ขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อสร้างชุดจำลองการขับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ความเข้มแข็งทางวิชาการด้านระบบรางของทั้งสองมหาวิทยาลัยจึงเป็นตัวกลางเชื่อม 2 มหาวิทยาลัยเข้าด้วยกัน นำไปสู่ความร่วมมือดังกล่าว โดยระยะแรกมุ่งเน้นไปที่การฝึกการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาในโครงการ 2+2 สำหรับความคืบหน้าการจัดทำหลักสูตรนานาชาติเฉพาะเรื่องระบบรางและรถไฟความเร็วสูงในระดับปริญญาตรี แบบ 2+2 คือเรียนที่ไทย 2 ปี และจีนอีก 2 ปี ปัจจุบัน มจพ. ได้มีการประสานงานเพื่อคัดเลือกนักศึกษาจาก มจพ.ไปศึกษาต่อปริญญาโทด้านวิศวกรรมระบบราง

มีนักศึกษาผ่านการคัดเลือกขั้นต้นจำนวน 20 คน นอกจากนี้ได้วางแผนและดำเนินการจัดทำหลักสูตรปริญญาร่วมด้านวิศวกรรมโยธาเน้นหนักด้านงานโยธาในระบบรางและการเข้าฝึกงานในห้องปฏิบัติการขั้นสูงด้านนี้ในประเทศจีน นอกจากนี้ มจพ. ได้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกเพื่อเข้าร่วมโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการโดยได้วางแผนจะจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมวัสดุและการซ่อมบำรุงระบบรางในความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจงหนาน อีกทั้งยังมุ่งเน้นการพัฒนาการวิจัยและการบริการวิชาการร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ส่วนการบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) กับความร่วมมือไทย-จีน เมตตาบรรยายโดย พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ประธานมูลนิธิร่มฉัตร ปัจจุบันสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ได้เข้ามามีบทบาทในเรื่องการเป็นศูนย์กลางของโลกในประเทศไทยเพื่อการส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ส่วนราชการ และองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อการตอบสนองความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศจีน รวมถึงความต้องการเรียนภาษาจีนและศึกษาวัฒนธรรมจีน โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม เช่น การเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (HANBAN) การจัดสอบ HSK หรือการสอบวัดความรู้ภาษาจีน รวมถึงการพัฒนาทักษะด้านภาษาจีนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น

มหาวิทยาลัยจงหนานและสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ถือเป็นเครือข่ายพันธมิตรทางวิชาการในโครงการระดับประเทศที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ 4.0 ของประเทศไทย และโครงการ "One Belt, One Road" หรือ "อีไต้อีลู่" ของประเทศจีน เนื่องด้วยประเทศจีนมีระบบรถไฟความเร็วสูงชั้นแนวหน้า ส่งผลต่อเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงในอาเซียนเป็นอย่างมาก กอปรกับโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศซึ่ง มจพ. พร้อมเป็น Hub ทางด้านวิศวกรรมระบบราง รวมถึงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ เช่น หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และอากาศยาน โดย มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยทางวิศวกรรมของรัฐเพียงแห่งเดียวที่มีวิทยาเขตอยู่ที่จังหวัดระยองและมีศูนย์พัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่ออุตสาหกรรมที่พร้อมให้บริการฝึกอบรมกำลังคนในพื้นที่ EEC อีกทั้งได้พัฒนาหลักสูตรครูช่างชั้นสูงไทย – เยอรมัน ที่มีเนื้อหาเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพด้านแมคาทรอนิกส์และครูฝึกในสถานประกอบการ นอกจากนี้ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ EEC เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยปัจจุบันมีโครงการพัฒนากำลังคนด้านหุ่นยนต์ ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มมหาวิทยาลัยในพื้นที่ผ่านโครงการบัณฑิตพันธ์ใหม่ พร้อมเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดทำแผนงานการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่าง มจพ. สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล โดยสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและงานวิจัยของมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้