เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีเฮ! หลังกรมประมงหารือห้องเย็น เพิ่มปริมาณรับซื้อกุ้งจาก 6 ตัน เป็น 10 ตันต่อราย

อังคาร ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๐
นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากการที่กรมประมงได้ร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เดินหน้าจัดทำ โครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพกุ้งขาวแวนนาไม ปี 2561 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยเริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถขายกุ้งภายใต้โครงการฯ ให้กับห้องเย็นซึ่งเป็นคู่ซื้อขายได้รายละไม่เกิน 6 ตัน ในราคานำตลาด เป็นระยะเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม - 23 กรกฎาคม 2561 โดยตั้งเป้าการรับซื้อปริมาณรวม 10,000 ตัน

ทั้งนี้ จากการเปิดรับสมัครเกษตรกรตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการดังกล่าว ผลปรากฏว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเข้าร่วมโครงการฯ ในเบื้องต้นประมาณ 1,200 ราย และมีห้องเย็นเข้าร่วมรับซื้อกุ้งในโครงการฯ จำนวน 24 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่การเพาะเลี้ยงกุ้ง 23 จังหวัด ซึ่งจากข้อมูลเกษตรกรที่ผ่านเกณฑ์โครงการฯ พบว่าปริมาณผลผลิตที่จะทำการซื้อขายภายใต้โครงการฯ กับห้องเย็น ยังคงต่ำกว่าเป้าการรับซื้อที่กำหนดไว้ ดังนั้นเพื่อเป็นการเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กรมประมงร่วมกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยได้หารือร่วมกัน ในการเพิ่มปริมาณการรับซื้อกุ้งเข้าสู่ห้องเย็น โดยจะเพิ่มการรับซื้อจากเดิมรายละ 6 ตัน เพิ่มเป็นรายละไม่เกิน 10 ตัน และยังคงยืนยันราคาการรับซื้อกุ้งตามขนาด ดังนี้

ขนาดกุ้งขาวแวนนาไม (ตัว/กิโลกรัม) ราคารับซื้อหน้าฟาร์ม (บาท/กิโลกรัม)

40 170

50 160

60 145

70 135

80 130

90 125

100 125

อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า ความช่วยเหลือจากโครงการฯ ดังกล่าว จะสามารถพยุงไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะสามารถส่งมอบกุ้งได้ตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงการฯ

สอบถามรายละเอียดของโครงการฯดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่กองวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งโทร.0 2579 2421 และสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ที่มีการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital