ถกร่างแผนยุทธศาสตร์คุ้มครองแรงงานนอกระบบ

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๔
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)กระทรวงแรงงาน กล่าวหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนยุทธศาสตร์คุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2561-2565 ว่า แรงงานนอกระบบเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ มีมากถึง 20.80 ล้านคน หรือร้อยละ55.20 ของผู้มีงานทำทั้งหมด รัฐบาลจึงให้ความสำคัญและกำหนดให้การดูแลคุ้มครองแรงงานนอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ หวังมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ ลดความเลื่อมล้ำ สร้างรายได้ และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

นายทศพล กล่าวต่อว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน จึงจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์คุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2561-2565 นี้ขึ้น เพื่อใช้ให้เป็นกรอบและทิศทางในการดำเนินการดูแลแรงงานนอกระบบให้มีความชัดเจน บรรลุเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบให้เกิดเป็นรูปธรรมในทุกด้าน ทุกมิติ ทั้งทางสังคม วัฒนธรรม เศษฐกิจและสุขภาพที่ต้องเข้าถึงการบริการอย่างมีคุณภาพไม่ต่างจากแรงงานในระบบ

สำหรับวันนี้เป็นการหารือเพื่อระดมความคิดเห็นจากภาคีเครือข่ายต่อร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งครั้งนี้เป็นการหารือครั้งที่ 3 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ครบถ้วนของข้อมูลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์ฯ มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน ประกอบด้วย คณะทำงานจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯคณะกรรมการการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ ผู้แทนนายจ้าง และผู้แทนแรงงานนอกระบบ

สำหรับร่างแผนยุทธศาสตร์คุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2561-2565 มีประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญอยู่ 3 ประเด็น คือการพัฒนากลไกการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ การเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เครือข่ายแรงงานนอกระบบพัฒนาองค์กรและบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งคาดว่าร่างแผนยุทธศาสตร์ฯนี้ จะเสร็จและนำมาบังคับใช้ได้ภายในปี 2561

นอกจากการหารือร่วมกันแล้ว ในที่ประชุมยังมีการเสวนาเรื่อง "การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" จากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ แนวความคิดในการดูแลแรงงานนอกระบบด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4