กรมส่งเสริมสหกรณ์นำทีมจัดซื้ออาลีบาบาลุยสวนผลไม้ GAP สมาชิกสหกรณ์ภาคตะวันออก มั่นใจได้สินค้ามีคุณภาพเตรียมทำข้อตกลงสั่งซื้อทุเรียนไปเปิดตลาดที่จีนปีละ 800,000 ลูก

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๒
กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมด้วยทูตเกษตรฯ นครเซี่ยงไฮ้ นำผู้แทนบริษัทจัดซื้อของอาลีบาบา ลงพื้นที่บุกสวนผลไม้ GAP ของสมาชิกสหกรณ์ในภาคะตะวันออก ระยอง จันทบุรีและตราด ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคมนี้ มั่นใจในกระบวนการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพของสหกรณ์ เตรียมลงนามข้อตกลงทางการค้าสั่งทุเรียนไม่น้อยกว่า 800,000 ลูก ขายออนไลน์ผ่านเว็บ Tmall.com ประเทศจีน

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ของจีน มีความสนใจจะสั่งซื้อทุเรียนไทยส่งไปขายผ่านออนไลน์ในประเทศจีน พร้อมทั้งได้ประสานมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้บริษัท Win Chain Supply Chain Management Co.LTD ซึ่งเป็นบริษัทจัดซื้อในเครือของอาลีบาบา เจรจาการค้าร่วมกับตัวแทนสหกรณ์ในจังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเพื่อให้เกิดการพบปะพูดคุยระหว่างกัน เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการหารือร่วมกันครั้งนั้น ตัวแทนของอาลีบาบาได้แจ้งความประสงค์ที่จะทำธุรกิจซื้อขายทุเรียนกับสหกรณ์โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง และคาดหวังที่จะได้ผลไม้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อทางบริษัทจะนำไปขายทางออนไลน์และร้านสะดวกซื้อที่เป็น เครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของจีน

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมด้วยกงสุล (ฝ่ายเกษตร) ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้นำผู้แทนของบริษัท อาลีบาบา ลงพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลไม้คุณภาพ GAP ซึ่งเริ่มตั้งแต่การบริหารจัดการในแปลงของสมาชิกสหกรณ์ จากนั้นได้ไปดูกระบวนการรวบรวมผลไม้ การคัดเกรด การบรรจุและขนส่งสินค้าของสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัดและสหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่มีศักยภาพในการรวบรวมผลไม้เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ทำให้ทางบริษัทเกิดความมั่นใจในกระบวนการผลิตผลไม้คุณภาพของสหกรณ์ เนื่องจากสหกรณ์มีวิธีการบริหารจัดการคุณภาพในระบบแปลงใหญ่มา ไม่น้อยกว่า 5 ปีและมีขั้นตอนในการผลิตที่ได้มาตรฐานสากล ทางบริษัทจึงได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมด้านการกระจายผลไม้ออกสู่ตลาดจีน โดยขายผ่านออนไลน์เว็บ Tmall.com ในเครืออาลีบาบา นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูลผลไม้ไทย เพื่อไปทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ว่าเป็นผลไม้ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในประเทศจีนด้วย

"การเดินทางมาของตัวแทนบริษัทของอาลีบาบา กรุ๊ปในครั้งนี้ ได้มีการเจรจาการค้าร่วมกับกับสหกรณ์ 5 แห่ง ในภาคตะวันออก ได้แก่สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด และสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจการเกษตร จำกัด จังหวัดตราด โดยมีกรอบความร่วมมือซื้อขายผลไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าวและเสาวรส โดยในจำนวนดังกล่าวบริษัทต้องการเริ่มสั่งซื้อทุเรียนก่อนผลไม้ชนิดอื่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ในปีหน้า ปริมาณขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 3,000 ตันหรือ 800,000 ลูก ซึ่งสหกรณ์จะต้องส่งสินค้าถึงปลายทางไม่เกิน 7 วัน และทั้งสองฝ่ายจะยอมรับการสูญเสียของสินค้าไม่เกินร้อยละ 10 ของปริมาณการส่งออกในแต่ละครั้ง ส่วนวิธีการชำระเงิน ทางบริษัทตกลงชำระเงินค่าสินค้าล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 20% ของการทำสัญญาในแต่ละช่วง และเมื่อส่งมอบสินค้าแล้วทางบริษัทจะชำระเงินทั้งหมดทันที และสหกรณ์ยินดีให้บริษัทเข้ามาบริหารจัดการด้าน Logistics ตั้งแต่จุดรวบรวมของสหกรณ์ ซึ่งภายใต้ข้อตกลงร่วมกันนี้ จะมีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างตัวแทนของบริษัท อาลีบาบา กับสหกรณ์ในภาคตะวันออก ประมาณกลางเดือนมิถุนายน นี้ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ