กรมส่งเสริมสหกรณ์แนะสหกรณ์การเกษตรหันกลับมาดูแลส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้สมาชิก

พฤหัส ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๑
อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ห่วงสมาชิกสหกรณ์การเกษตรยังมีหนี้สินจำนวนมาก แนะสหกรณ์หันกลับไปดูทุกข์สุขของเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้มั่นคง เน้นการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เตรียมเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 1,000 ล้านบาทให้สหกรณ์นำไปปล่อยกู้แก่สมาชิกอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 เพื่อใช้ลงทุนประกอบอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ในระยะสั้น หวังผลักดันสหกรณ์เป็นตัวกลางในการส่งเสริมอาชีพเกษตรกร

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์ภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็ง เพื่อจะได้ทำหน้าที่ในการดูแลส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกร ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์คาดหวังว่าในอนาคต สหกรณ์จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรและทำหน้าที่แทนภาครัฐในการเสริมสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชน โดยใช้สหกรณ์เป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ที่ต้องการจะช่วยส่งเสริมหรือให้การช่วยเหลือแก่ชาวบ้านได้

"สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ เกษตรกรส่วนใหญ่รวมถึงสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรยังมีหนี้สินอยู่จำนวนมาก ขณะเดียวกันสหกรณ์เองก็ปรับโครงสร้างหนี้ไปเรื่อย ๆ สุดท้ายหนี้สินก็พอกพูน จึงอยากขอให้สหกรณ์หันกลับมาดูความเป็นอยู่ของสมาชิกด้วยว่ามีอาชีพมีรายได้ที่มั่นคงหรือไม่ การดำเนินงานของสหกรณ์ควรมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการและคำนึงถึงประโยชน์ของสมาชิกเป็นหลัก เพราะสมาชิกคือหัวใจสำคัญต่อความเจริญก้าวหน้าของสหกรณ์ อยากเห็นสหกรณ์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการดูแลสมาชิก เพื่อให้สมาชิกอยู่ดีกินดี" นายพิเชษฐ์ กล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 1 เป็นเงินกู้ที่มีต้นทุนไม่สูง เพื่อให้สหกรณ์เสนอโครงการพิเศษขอกู้สำหรับไปพัฒนาอาชีพให้กับสมาชิก โดยสหกรณ์สามารถนำเงินกู้จากกพส.ไปให้สมาชิกกู้ยืมต่อสำหรับลงทุนประกอบอาชีพเสริม ที่จะช่วยสร้างรายได้ในระยะเวลาอันสั้น และอยากให้สหกรณ์จัดสรรเงินส่วนหนึ่งเพื่อไว้สำหรับการรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกและจัดหาตลาดมารองรับด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการของสหกรณ์ ในแต่ละจังหวัด เพื่อพิจารณาจัดสรรให้ตามความต้องการ และคาดหวังว่าการดำเนินโครงการนี้จะเกิดประโยชน์สมาชิกสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า 30,000 ราย

นอกจากนี้ กรมฯยังได้รับงบประมาณกลางปีจากรัฐบาลเพื่อนำไปอุดหนุนแก่สหกรณ์วงเงิน 1,768.339 ล้านบาท เพื่อให้สหกรณ์นำไปสร้างอุปกรณ์การตลาด เช่น ฉาง ลานตาก โกดัง สำหรับรวบรวมและชะลอผลผลิตการเกษตร รวมถึงนำไปจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการแปรรูปสินค้า 4 ชนิด คือ ยางพารา ข้าว ข้าวโพด และ มันสำปะหลัง เนื่องจากเป็นพืชหลักและมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งการเพิ่มศักยภาพด้านการรวบรวมผลผลิตและการแปรรูปให้กับสหกรณ์ เพื่อให้สหกรณ์นำอุปกรณ์การตลาดเหล่านี้มาใช้ในการรองรับผลผลิตให้กับสมาชิก และคาดหวังว่าสหกรณ์จะใช้งบประมาณที่ได้รับการอุดหนุนนี้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ในการรวบรวมผลผลิตการเกษตรจากสมาชิกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้