กรอ. ชี้ รง.รีไซเคิลฯ ฉะเชิงเทรา เข้าข่ายลักลอบประกอบกิจการ เตรียมลุยคุมเข้ม 31,000 โรงงาน ก่อนสิ้นปี 61

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๔
กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ชี้แจงกรณีร้องเรียนจากโรงงานประกอบกิจการ รีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ดับบลิว เอ็มดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา เผยโรงงานดังกล่าว มีการประกอบกิจการก่อนวันที่แจ้งไว้ และมีการลักลอบนำเข้าขยะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศเข้ามาคัดแยกรีไซเคิลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะต้องระวางโทษตามมาตรา 73 จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กระบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ภายในปี 2561 กรอ. เตรียมแผนเร่งด่วนออกตรวจสถานประกอบการทั่วประเทศ 31,000 แห่ง ตลอดจนเตรียมร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.เข้าตรวจสอบกลุ่มโรงงานในพื้นที่อีอีซี โดยจะเน้นการตรวจสอบเรื่องมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ และการจัดการกากอุตสาหกรรมให้เป็นไปตามกฎหมายและใบประกอบอนุญาตกิจการอย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4167 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากประเด็นร้องเรียนของชาวบ้านในพื้นที่ ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานประกอบกิจการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ดับบลิว เอ็มดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด ที่มีการหลอมตะกั่วส่งกลิ่นเหม็นรบกวนตลอดเวลา หลังจากตรวจสอบ พบว่า บริษัทดังกล่าว ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการถอดแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และบดย่อยชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จริง แต่บริษัทฯ ถูกสั่งให้ระงับการประกอบกิจกรรมเพื่อปรับปรุงแก้ไขโรงงาน พร้อมตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงอาคาร ระบบไฟฟ้า ระบบขจัดมลพิษทางอากาศ ตลอดจนยังมีความผิดด้านเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เนื่องจากมีการประกอบกิจการโรงงานก่อนวันเริ่มประกอบกิจการโรงงานที่แจ้งไว้

ส่วนกรณีวัตถุดิบที่ตรวจพบภายในบริเวณโรงงาน เป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำพวกชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เข้าข่ายเป็นของเสียเคมีวัตถุ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และเข้าข่ายเป็นของเสียอันตรายตามอนุสัญญาบาเซล ซึ่งหากมีการนำเข้าจากต่างประเทศจะต้องได้รับคำยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรระหว่างหน่วยงานภาครัฐจากประเทศต้นทางกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมก่อนมีการเคลื่อนย้ายข้ามแดน และบริษัทฯ ต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้าวัตถุอันตรายก่อนเท่านั้น จึงจะนำเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่จากการตรวจสอบ บริษัทฯ ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของอนุสัญญาบาเซล จึงมีความผิดตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษตามมาตรา 73 จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า กรอ. ได้สั่งการให้หน่วยงานภายใต้การกำกับลงพื้นที่ตรวจกำกับดูแลสถานประกอบการของกระทรวงอุตสาหกรรม และกรมโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 31,000 โรงงาน ภายในปี 2561 โดยจะเน้นการตรวจสอบที่เน้นเรื่องมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ และการจัดการกากอุตสาหกรรมให้เป็นไปตามกฎหมายและปฏิบัติตามเงื่อนไขใบประกอบอนุญาตกิจการอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังจะเน้นการตรวจสอบกลุ่มโรงงานในพื้นที่อีอีซี ในเรื่องของการจัดการกากอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง โดยจะวางแผนร่วมตรวจสอบกับฝ่ายปกครองของ จังหวัดกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ซึ่งจะดำเนินการตามแผนดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4167 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4