Suning ทดสอบรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ มุ่งผลักดันการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๕
Suning Logistics ในเครือ Suning Holdings Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เสร็จสิ้นการทดสอบรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่น "Strolling Dragon" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จตามแผนการของบริษัทที่ต้องการนำเสนอโซลูชั่นโลจิสติกส์อัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ

Strolling Dragon เป็นรถบรรทุกไร้คนขับขนาดใหญ่ที่สุดของ Suning Logistics มีความเป็นอัตโนมัติสูง ด้วยขีดความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่ระดับ 4 และสามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงงานคนในการป้อนข้อมูลระหว่างปฏิบัติงาน เพียงแต่ต้องมีการตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า นับเป็นรถบรรทุกขับเคลื่อนเองคันแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอีคอมเมิร์ซจีน ที่ผ่านการทดสอบการขนส่งสินค้าภายในเขตของบริษัท และการทดสอบบนถนนด้วยการจำลองสถานการณ์การขับขี่บนทางหลวงในประเทศจีน

"ความสำเร็จในการทดสอบการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Strolling Dragon ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ Suning และนับเป็นอีกความก้าวหน้าในกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะของเราที่มีการผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ (O2O)" จาง จิ้นตง ประธานของ Suning Holdings Group กล่าว "เป้าหมายของ Suning คือการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ให้เป็นเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดและอัจฉริยะที่สุดในจีน โซลูชั่นอัตโนมัติไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ของ Suning เท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมและผู้บริโภค ด้วยการเพิ่มความเป็นไปได้ พร้อมยกระดับประสบการณ์การซื้อสินค้า"

ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก รวมไปถึงอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ เช่น เรดาร์แบบเลเซอร์ ทำให้ Strolling Dragon มีความสามารถในการมองเห็นได้เหนือมนุษย์ ช่วยให้สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำในระยะไกลกว่า 300 เมตร แม้ในขณะที่รถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ รถบรรทุกไร้คนขับยังสามารถหยุดแบบฉุกเฉิน หรือหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่อัตราการตอบสนอง 25 มิลลิวินาที ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมีความปลอดภัย แม้ที่ความเร็วระดับ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ระบบอัตโนมัติเพื่อสร้างพลังการเติบโตแห่งอนาคต

Strolling Dragon เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของ Sunning ในการนำเสนอโซลูชั่นโลจิสติกส์อัตโนมัติอย่างแต็มรูปแบบโดยมีเทคโนโลยี AI เป็นขุมพลังเบื้องหลัง ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปิดตัวคลังรถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ หรือ Automated Guided Vehicles (AGV) ก่อนที่จะถึงเทศกาลช็อปปิง "11/11" หรือ "วันคนโสด" ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการแนวทางในการนำสินค้าไปถึงมือผู้บริโภค แทนการดึงผู้บริโภคมาหาซื้อสินค้าอย่างที่เคยเป็นมา ผลก็คือ เวลาที่ใช้ในการเลือกซื้อสินค้าจากชั้นวางจนสิ้นสุดกระบวนการขายนั้น ลดลงเหลือเพียง 10 วินาที ซึ่งมีประสิทธิภาพกว่าการใช้แรงงานคนถึง 5 เท่า

นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา Suning Logistics ได้เปิดตัว "Biu" หุ่นยนต์ไร้คนบังคับ ซึ่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อส่งสินค้าถึงมือลูกค้า เครือข่ายโรงเก็บหุ่นยนต์ที่ขยายใหญ่และเครือข่ายขนส่งสินค้าด้วยโดรนที่บริษัทได้เริ่มนำมาใช้ในการดำเนินงานปกติ ทำให้ Suning Logistics มีระบบโสโลจิสติกส์ที่ทำงานเป็นอัตโนมัติมากขึ้นเรื่อย ๆ

ไม่ใช่เพียงยักษ์ใหญ่ในวงการยานยนต์อย่าง Daimler และ Tesla ที่กำลังบุกเบิกรถบรรทุกไร้คนขับ โดยเมื่อเทียบกับรถยนต์ไร้คนขับแล้วนั้น รถบรรทุกไร้คนขับของ Suning ก็กำลังใกล้ที่จะได้วางจำหน่ายในตลาดเข้าไปทุกขณะ ด้วยอานิสงส์จากสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อนน้อยกว่า เนื่องจากรถบรรทุกสำหรับส่งของนั้นใช้เวลาส่วนใหญ่บนทางหลวง

Suning จะยังคงร่วมมือกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในการสร้างระบบขนส่งอัจฉริยะที่รถบรรทุกไร้คนขับ รถยนต์ไร้คนขับ และหุ่นยนต์ สามารถทำงานได้ตลอดเวลาเพื่อมวลมนุษย์

สำหรับเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ในยานพาหนะนั้น Suning ไม่ได้ต้องการให้มาแทนที่คนขับในอนาคตอันใกล้ แต่มุ่งหวังที่จะให้ยานยนต์อัตโนมัติเหล่านี้มาช่วยผ่อนแรงผู้ขับขี่ การขับรถทางไกลที่ซับซ้อนและเหนื่อยล้าทำให้ผู้ขับเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ขณะที่ระบบอัตโนมัติจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ ทั้งนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Suning Logistics จึงสามารถสร้างภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้นให้แก่ผู้ขับรถบรรทุกกว่า 100,000 คนที่ทำงานให้กับบริษัท

เทคโนโลยี AI สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้แก่บริษัทโลจิสติกส์ ซึ่งยากที่จะหาพนักงานขับรถระยะทางไกล เนื่องจากประเทศจีนเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยถึงแม้ว่ากฎหมายและข้อกำหนดในปัจจุบันของจีนจะห้ามยานพาหนะไร้คนขับบนท้องถนน แต่รถบรรทุกไร้คนขับมีโอกาสที่จะได้รับอนุญาตก่อนรถยนต์ประเภทอื่น ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น และรัฐบาลได้ปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยต่อนวัตกรรม

เกี่ยวกับ Suning

Suning ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะองค์กรพาณิชย์ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งมีบริษัทมหาชน 2 แห่งในจีนและญี่ปุ่น ในปี 2560 Suning Holding ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน โดยมีรายได้ต่อปี 6.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.1295 แสนล้านหยวน) บริษัทมีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่ดีในอุตสาหกรรม ผ่านการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้แก่ทุกคน บริษัทได้วางรากฐานและขยายธุรกิจหลักใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน นอกจากนี้ Suning.com ยังติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ในปี 2560 ด้วย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.suningholdings.com

รูปภาพ – https://photos.prnasia.com/prnh/20180524/2142592-1

คำบรรยายภาพ: "Strolling Dragon" รถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Suning Logistics

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้