กรมการขนส่งทางบกจัดทำระบบรถรับส่งนักเรียนต้นแบบ เน้นสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง ลดอัตราอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๐
นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ และรักษาราชการแทนรองอธิบดี ฝ่ายปฎิบัติการ กรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงการจัดทำโครงการรถรับส่งนักเรียนต้นแบบนี้ว่าทางกรมการขนส่ง ทางบกเล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการรับส่งนักเรียนโดยไม่ได้มาตรฐานจนทำให้เกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายในจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่พบการเกิด อุบัติเหตุสูงที่สุดของไทยโดยโมเดลต้นแบบดังกล่าวเรียกว่า "กาญจนบุรีโมเดล" ซึ่งเป็นการประสาน ความร่วมมือกันของหลายฝ่าย เริ่มตั้งแต่ในส่วนของโรงเรียนต่างที่เข้าร่วมโครงการ รถโดยสารที่เข้ามารับหน้าที่เป็นรถรับส่ง นักเรียน รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นให้ทำงานประสานกัน เป็นอย่างระบบคือ มีการตรวจสอบสภาพ รถทั้งในแง่ของความพร้อม จำนวนที่นั่ง และประสิทธิภาพของคนขับรถ เน้นย้ำไม่ให้มีการยืนหรือห้อยโหนออกมาจากตัวรถ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้ยังให้ทางโรงเรียน และผู้ปกครองประสานความร่วมมือกันในการจัดทำรายชื่อนักเรียนที่โดยสารรถรับส่ง เพื่อให้เกิดการตรวจสอบได้ และป้องกันการลืมเด็ก ดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เชื่อว่าแม้ระบบดังกล่าวจะไม่เทียบเท่าระบบรถโรงเรียนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากข้อจำกัดของงบประมาณของนักเรียนและผู้ปกครองในพื้นที่ แต่จะสามารถสร้างให้เกิดเป็นโมเดลที่ปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีการประสานหน่วยงานราชการในระดับท้องถิ่น ให้คอยตรวจสอบระบบ ดังกล่าวให้เป็นไปตามที่จัดทำไว้อย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าในระยะเวลาอันสั้นจะสามารถเห็นผล ในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และจะทำการต่อยอดระบบต้นแบบดังกล่าวไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทางของเด็กนักเรียนทั่วทั้งประเทศได้ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้