สศก. เจ้าภาพ เปิดเวทีรวม 5 ชาติอาเซียน ส่งเสริมความร่วมมือมันสำปะหลังในภูมิภาค

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๐
สศก. เจ้าภาพหลัก จัดประชุมคณะทำงานส่งเสริมสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน ครั้งที่ 4 หารือแนวทางความร่วมมือในภูมิภาค หวังปูทางอำนาจการต่อรองกับประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของไทยและอาเซียน รุกเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ยืนหยัดแชมป์ ในฐานะผู้ส่งออกอันดับ 1 ของตลาดโลก

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะทำงานส่งเสริมสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน ครั้งที่ 4 (The 4th Meeting of National Focal Point Working Group on Tapioca: NFPWG on Tapioca) เมื่อวันที่ 2 – 3 พฤษภาคม 2561 ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชันเซ็นเตอร์อุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ซึ่ง สศก. เป็นเจ้าภาพจัดประชุม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันภายในอาเซียน ทั้งในด้านของการผลิต การตลาดสินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ และร่วมกันปรับปรุงข้อมูลกิจกรรมการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์สินค้ามันสำปะหลังของประเทศสมาชิกอาเซียน (Strategic Plan of Action of NFPWG on Tapioca 2015 – 2019 : SPA 2015 – 2019) ให้เป็นปัจจุบัน

การประชุมดังกล่าว มีรองเลขาธิการ สศก. โดยนายฉันทานนท์ วรรณเขจร เป็นประธาน มีผู้แทนจากประเทศอาเซียน เข้าร่วมประชุม 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศกัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา ไทย และเวียดนาม โดยในส่วนของไทย มีหน่วยงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ และ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ร่วมด้วยภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย และบริษัท ไทยนำมันสำปะหลัง จำกัด ทั้งนี้ 5 ประเทศอาเซียนได้นำเสนอ Country Report เกี่ยวกับสถานการณ์การผลิต และการค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อคิดเห็นแนวทางในภูมิภาคร่วมกัน

เลขาธิการ สศก. กล่าวต่อไปว่า จากการรายงานข้อมูลปี 2558 – 2560 ประเทศ ไทย กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม มีแนวโน้มเนื้อที่เก็บเกี่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนโยบายการสนับสนุนของภาครัฐ ทั้งในด้านการวิจัย การพัฒนาพันธุ์ การปรับปรุงบำรุงดินที่ใช้เพาะปลูก การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุน เน้นการผลิตเพื่อมุ่งเน้นการส่งออกเป็นหลัก ในขณะที่ประเทศมาเลเซีย ผลผลิตมันสำปะหลังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ จึงต้องมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยเฉพาะแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งนำเข้าจากไทยกว่าร้อยละ 80

สำหรับการผลิต ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาของไทย (ปี 2557-2560) พบว่า ประเทศไทยมีเนื้อที่เก็บเกี่ยวขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.11 ต่อปี โดยเพิ่มขึ้นจาก 8.431 ล้านไร่ ในปี 2557 เป็น 8.714 ล้านไร่ ในปี 2560 ในขณะที่ผลผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.09 ต่อปี โดยเพิ่มขึ้นจาก 30.022 ล้านตันในปี 2557 เป็น 30.495 ล้านตัน ในปี 2560 โดยส่วนใหญ่ผลผลิตมันสำปะหลังของไทยเข้าสู่กระบวนการแปรรูปทั้งหมด แปรรูปเป็นมันเส้น มันอัดเม็ด แป้งมันสำปะหลัง และเอทานอล เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อาหาร อาหารสัตว์ สารความหวาน ผงชูรส กระดาษ สิ่งทอ เป็นต้น

ทั้งนี้ ไทยถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกหลักของอาเซียนและตลาดโลก โดยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก และ ยังเป็นผู้ผลิตมันสำปะหลังอันดับ 1 ของอาเซียน (เป็นผู้ผลิตอันดับ 2 ของโลก รองจากไนจีเรีย) ดังนั้น การสร้างความร่วมมือภายในอาเซียนจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการรวมตัวของประเทศผู้ผลิตมันสำปะหลัง เพื่อสร้างอำนาจในการต่อรองกับประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนในปัจจุบัน ซึ่งผลการประชุมครั้งนี้ จะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วม (The Joint Committee Meeting: JCM) ภายใต้บันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมืออาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ (MoU on ASEAN Co-operation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme) และที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการเกษตรและป่าไม้อาเซียน (Senior Officials Meeting – ASEAN Ministers of Agriculture and Forestry: SOM – AMAF) ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest