วาทยกรระดับปรมาจารย์ชาวไทยอำนวยดนตรีให้แก่มหาอุปรากรยอดนิยมในสิงคโปร์

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๐
คณะมหาอุปรากรแนวหน้าแห่งสิงคโปร์ฉลองวาระครบรอบ 27 ปีด้วย "ไอยดา" มหาอุปรากรยอดนิยม อำนวยดนตรีโดยวาทยกรไทย สมเถา สุจริตกุล นำเสนอ 5 รอบแสดงในวันที่ 1-6 พฤษภาคม 2561

หากคำนึงถึงประสบการณ์ของสมเถา สุจริตกุล ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกสังคีตศิลป์ด้านมหาอุปรากรในภาคพื้นเอเชีย อีกทั้งเป็นเจ้าของผลงานโอเปร่าที่เปิดแสดงมาแล้วในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ท่านอาจสงสัยว่าทำไมเขาจึงเพิ่งได้รับเชิญไปอำนวยเพลงมหาอุปรากรที่สิงคโปร์ คำตอบก็คือเนื่องจากมหาอุปรากรเรื่องนี้ได้รับอิทธิพลจากไทยมากกว่าผู้อำนวยเพลง

ผู้รับบท "ราดาเมส" พระเอกในเรื่องคือ อิสราเอล โลซาโน นักร้องเสียงเทนนอร์ชาวสเปน อิสราเอลรับบทเอกครั้งแรกใน "มาดามบัตเตอร์ฟลาย" ของโอเปร่าสยามที่กรุงเทพฯ เมื่อ 9 ปีมาแล้ว ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้กลายเป็นดาราเจ้าประจำของคณะมหาอุปรากรสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ผู้รับบท "เอมเนริส" เจ้าหญิงตัวร้ายแห่งอียิปต์ คือ เกรซ เอเชารี เจ้าของเสียงเมซโสชาวเม็กซิกัน ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียกับโอเปร่าสยามเมื่อ 14 ปีก่อนในบทเดียวกัน แนนซี หย่วน ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์แห่งคณะมหาอุปรากรลีริคสิงคโปร์และราชินีแห่งโลกโอเปร่าซึ่งรับบท "ไอยดา" ก็เคยแสดงบทนำในมหาอุปรากรที่นำเสนอโดยโอเปร่าสยามที่กรุงเทพฯ มาแล้วกว่าสิบเรื่อง รวมทั้งบท "แม่นาก" "มาดามบัตเตอร์ฟลาย" "มิมี" ใน ลาโบแอม รวมทั้ง บท "ทาอิส" และบทจักรพรรดินีใน "ดัน-โน-อุระ" มหาอุปรากรประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ประพันธ์โดย สมเถา สุจริตกุล ตลอดจนทำหน้าที่ผู้กำกับการแสดงมหาอุรากรเรื่องหนึ่งของโอเปร่าสยาม

"มันให้ความรู้สึกว่างานนี้เป็นงานของโอเปร่าสยาม" สมเถากล่าว "ยกเว้นสิงคโปร์มีทุนการผลิตเพียงพอสำหรับมหาอุปรากรระดับมาตรฐาน และเวลาเตรียมการอย่างจริงจังและเพียงพอ"

งบใช้จ่ายสำหรับ "ไอยดา" ของสิงค์โปร์มากกว่าโอเปร่าในกรุงเทพฯ ถึง 5 เท่า สมเถาจึงเห็นความแตกต่างของการทำงานในมหานครทั้งสองแห่งอย่างชัดเจน "ที่สิงคโปร์ทุกคนต้องทำงานอย่างหนัก" สมเถากล่าว "หมายถึงตารางฝึกซ้อมที่เข้มงวดซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้กำกับการแสดง แอนดรูว์ ซินแคลร์ จาก Covent Garden ล้วงลึกเข้าไปถึงลักษณะของตัวละครอย่างละเอียด ส่งผลให้การตีความหมายของเรื่องประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม"

"ไอยดา" ของโอเปร่าสยามที่กรุงเทพฯ เป็นการนำเสนอแบบนวัตกรรม ริชาร์ด ฮาร์เรล ผู้กำกับฯ รับเชิญจากซานฟรานซิสโก กล่าวว่า "เป็นผลงานชิ้นหนึ่งที่ผมภูมิใจที่สุด" แทนที่จะเป็นฉากที่เกิดในอียิปต์ตามแบบฉบับเดิม เหตุการณ์ใน "ไอยดา" ของเราเกิดขึ้นในกรุงศรีอยุธยาสมัยทำศึกกับพม่าในช่วงเวลาระหว่างเดียวกับ "สุริโยไท" และ "นเรศวร" จึงเป็นการปรับเปลี่ยนที่น่าสนใจสำหรับผู้ชม

หากพิจารณาในภาพรวม "ไอยดา" ที่สิงคโปร์มีลักษณะดั้งเดิมมากว่าของเรา ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอียิปต์ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจมองเป็นการปฏิวัติได้เช่นกัน "หลังจากคุยกับผู้กำกับ แอนดรูว์ ซินแคลร์เพียง 5 นาที เราก็ค้นพบว่าเราอยู่ในเรือลำเดียวกัน" สมเถา กล่าว "เราสองคนเบื่อความโบราณของ "ไอยดา" ในรูปแบบเก่าซึ่งเคยดูมาแล้วบ่อยครั้ง และเราสามารถมองเห็น "ไอยดา" ในรูปแบบอื่นที่อลังการพอกัน โดยเฉพาะในด้านความขัดแย้งส่วนตัวของสองตระกูลคู่อาฆาตซึ่งบานปลายออกไปเป็นประวัติศาสตร์ที่นอกเหนือการควบคุมของทั้งสองฝ่าย"

สมเถานำคีตนิพนธ์นี้ผ่านพื้นผิวความอลังการแบบโบราณและพยายามดึงความเป็นโศกนาฏกรรมภายในครอบครัวที่แวร์ดี้ซ่อนไว้ออกมาตีแผ่ เขาทำงานร่วมกับคณะลีริคโอเปร่าสิงคโปร์เพื่อนำมาซึ่งดนตรีและสีสันแห่งตะวันออกมาสู่ผู้ชม สมเถาเปลี่ยนความเยิ่นเย้อเกินจริงที่นักร้องยึดติดจากดนตรีของแวร์ดี้ให้กระชับและน่าสนใจยิ่งขึ้น "ผมหวังว่าผู้ชมซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองจะได้รับความบันเทิงจากความงดงามสมบูรณ์แบบในเนื้อหาสาระที่แอนดรูว์ ซินแคลร์ค้นพบจากต้นฉบับเดิม" สมเถา กล่าว

"ไอยดา" นำเสนอโดยสิงคโปร์ ลีริคโอเปร่า เปิดแสดงในวันที่ 1, 2, 3, 5 และ 6 มิถุนายน 2561 ที่เอสพลานาด สิงคโปร์ ผู้ที่สนใจสามารถสำรองบัตรได้ที่ sistic.co,.sq.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้