สสว.ลงพื้นที่อีสาน จัดอบรม E-marketplace จาก Shopee

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๓
สสว. จับมือมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ E-marketplace จาก Shopeeลงพื้นที่ภาคอีสานจัดอบรมการทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ประกอบการ SME

นายวชิระ แก้วกอ ผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลยก ระดับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศ สสว. จึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME หรือ 'SME ONLINE' โดยความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือสสว. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ในรูปแบบ Business to Business to Customer (B2 B 2C) ควบคู่ไปกับการพัฒนา SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

"สสว. ในฐานะหน่วยงานหลักในการให้การส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมมือร่วมใจกันส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ไทย ให้สามารถก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจ 4.0 ได้อย่างแข็งแรง และมั่นคง ซึ่งมีการจัดอบรมไปแล้ว 4 ครั้ง ในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยในครั้งนี้สสว.ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ E-marketplace จาก Shopee ในการลงพื้นที่ไปอบรมให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยใช้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางในภาคนี้ ให้สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าและการทำตลาดออนไลน์

"ซึ่งจากการดำเนินงาน มีผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกเข้าร่วมโครงการโดยเปิดร้านออนไลน์กับ Shopeeจำนวนกว่า1,100 ราย มีสินค้าขึ้นจำหน่ายแล้วจำนวน 6,000 รายการ และในเดือนพฤษภาคม โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ Shopeeเช่น จัดทำคูปองส่วนลดสินค้า และส่งสินค้าฟรี สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนอกจากนี้โครงการยังมีแคมเปญ SME 1 บาท ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 1 ของเดือน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโปรโมชั่นนี้ โดยแคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจซื้อสินค้าและได้มีโอกาสทดลองใช้สินค้าจากSMEและยังเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าSME ให้เป็นที่รู้จักอีกช่องทางหนึ่งด้วย" นายวชิระ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานโครงการ SME ONLINE ในปีนี้ สสว. คาดว่าจะมีผู้ประกอบการได้รับความรู้และประโยชน์จากโครงการกว่า 50,000 ราย มีสินค้าและบริการเข้าร่วมจำหน่ายผ่านทางออนไลน์กว่า 100,000 รายการ และสามารถสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการกว่า 650 ล้านบาท รวมถึงส่งเสริมรูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์ ให้เป็นช่องทางการตลาดที่ยั่งยืนสำหรับ SME ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ