กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินหน้าพัฒนากลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ คัดกลุ่มเข้มแข็ง พัฒนาต่อยอดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๗
กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมแผนพัฒนากลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศเชิงรุก คัดเลือกกลุ่มเกษตรกรที่มีผลงาน โดดเด่นขับเคลื่อนนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เตรียมจัดประชุมตัวแทนกลุ่มเกษตรกรระดับอำเภอที่มีการดำเนินงานประสบผลสำเร็จและมีความเข้มแข็ง เพื่อระดมความเห็นในการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้เกิดความชัดเจน เชื่อมั่นกลุ่มเกษตรกรหลายแห่งยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงแนวทางในการดูแลและพัฒนากลุ่มเกษตรกร ว่า ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรที่อยู่ในความดูแลของกรมส่งเสริมสหกรณ์มีจำนวนกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งกรมฯ มีแนวทางที่จะจัดทำแผนพัฒนากลุ่มเกษตรกรในภาพรวมทั้งประเทศ โดยในเดือนมิถุนายนนี้ จะเชิญผู้นำกลุ่มเกษตรกรระดับอำเภอและระดับจังหวัดมาร่วมหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและระดมสมองในการจัดทำแผนพัฒนา กลุ่มเกษตรกรให้มีความชัดเจน ส่งเสริมการร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพและช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็ง

เบื้องต้น จะเชิญตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในแต่ละภาค ประชุมร่วมกันเพื่อเปิดโอกาสในการพูดคุยและนำเสนอความคิดเห็นและรับฟังนโยบายจากกรมฯให้ทั่วถึงและเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้งอยากรับฟังแนวคิดในการพัฒนากลุ่มเกษตรกรจากประธานกลุ่มแต่ละจังหวัด เพื่อนำมาปรับวิธีการทำงานใหม่ และจัดทำแผนพัฒนากลุ่มเกษตรกรและกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เข้าไปพัฒนากลุ่มเกษตรกรอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาได้มีโอกาสลงไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรในหลายจังหวัด พบว่ากลุ่มเกษตรกรหลายแห่งมีการดำเนินงานที่ดี เข้มแข็งและประสบผลสำเร็จในการคิดโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมอาชีพของเกษตรกรในพื้นที่ เช่น ในภาคใต้ กลุ่มเกษตรกร ชาวสวนยางที่จังหวัดตรังและกลุ่มเกษตรกรตะโหมด จังหวัดพัทลุง เป็นกลุ่มที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้เป็นอย่างดี จึงอยากไปศึกษาโครงสร้าง วิธีการทำงาน และการบริหารจัดการของกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็งแล้วมาขยายผลสร้าง กลุ่มเกษตรกรอื่น ๆ ได้มาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวคิดในการทำงานร่วมกัน

"ยืนยันว่ากรมฯไม่ได้ทอดทิ้งหรือปล่อยปะละเลยกลุ่มเกษตรกร แต่เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องปรับวิธีการทำงานใหม่ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกันจัดทำแผนและขับเคลื่อน อย่างเป็นรูปธรรมและมีกระบวนการที่ชัดเจน ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ไปพบปะกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรหลายแห่ง และเห็นว่ายังมีกลุ่มเกษตรกรที่ช่วยชาวบ้านได้จริง ๆ และมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็งอีกจำนวนมาก จึงอยากจะจำลองการทำงานของกลุ่มเกษตรกรเหล่านี้มาขับเคลื่อนและขยายผลไปยังกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป หลายกลุ่มฯที่ตั้งใจทำงานกรมฯจะพยายามหาทางสนับสนุนและหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาให้ หากติดขัดในเรื่องเงินทุนในการดำเนินงาน ก็สามารถเสนอโครงการพิเศษเข้ามาเพื่อขอกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ ซึ่งกรมฯจะเสนอธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรได้พิจารณาเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้กับกลุ่มเกษตรกรต่อไป" นายพิเชษฐ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?