ก.แรงงาน เดินหน้า ตามแนวทางประชารัฐ ฝึกผู้มีรายได้น้อย

จันทร์ ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๗
กพร. เดินหน้า ฝึกผู้มีรายได้น้อยกว่า 6 แสนคน ย้ำ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ทุกกระบวนการ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ กพร. ได้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้โครงการต้องดำเนินการอย่างมีเป้าหมายชัดเจน และมีแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยอย่างครอบคลุมทั่วถึง เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และยกระดับการฝึกทักษะฝีมือแรงงานให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า มีขั้นตอนการดำเนินงานแบบประชารัฐโดยหน่วยงานในสังกัด กพร. ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ร่วมกับจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาทักษะอาชีพระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเพื่อจัดสรรงบประมาณ การจัดกลุ่มพื้นที่การฝึก การจัดวิทยากร การบูรณาการเครือข่ายตามแนวทางประชารัฐ โดยกระทรวงแรงงาน ร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แรงงานจังหวัด ส่วนราชการ องค์กร ผู้นำท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ร่วมดำเนินงานซึ่งแบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการส่งเสริมและฝึกอาชีพหลักสูตรฝึกอาชีพเร่งด่วนช่างอเนกประสงค์ และกิจกรรมการฝึกอาชีพเสริมเพื่อการมีงานทำหรือการประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งจะจัดกลุ่มผู้เข้ารับการฝึก กลุ่มละ 20 คนต่อรุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ฝึก โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ อาทิ ภูมิลำเนาของผู้เข้ารับการฝึก ระยะเวลาการฝึกของหลักสูตร ช่วงอายุ เพศ สถานที่ฝึก และประสานนัดหมายผู้เข้ารับการฝึกด้วยวิธีต่างๆ อาทิ ประสานเป็นหนังสือ โทรศัพท์ ประกาศประชาสัมพันธ์ วิทยุ หอกระจายข่าวหมู่บ้าน ประสานผ่าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นในการแจ้งเพื่อนัดหมายให้เข้ารับการฝึกอบรม

หลังจากจบการฝึกอบรมแล้ว ยังดำเนินการตามแนวทางประชารัฐโดยให้คณะกรรมหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น เครือข่ายแรงงาน อาสาสมัครแรงงานในพื้นที่ร่วมตรวจสอบติดตามผลข้อมูลการดำเนินงานโครงการในภาพรวม อีกทั้งยังได้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการตามแบบฟอร์มที่กำหนดไว้อย่างละเอียด ครอบคลุม รวมทั้งนำเสนออุปสรรคต่างๆ ที่ต้องแก้ไข และบันทึกข้อมูลในระบบข้อมูลสารสนเทศของ กพร. ด้วย อีกทั้งยังให้สรุปรายงานผลประจำเดือนจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่าทุกขั้นตอน กระบวนการ ต้องโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และผู้เข้ารับการฝึกทุกคนต้องได้รับความรู้ ทักษะ สามารถนำไปประกอบอาชีพ สามารถดูแลตนเอง มีรายได้เพิ่ม ก้าวพ้นความยากจนได้ อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital