มทร. ศรีวิชัย - เชฟรอน เดินเครื่อง “TVET Hub ศรีวิชัย” เฟสสอง ตั้งเป้าศูนย์กลางผลิตบุคลากรด้านปิโตรเลียมป้อนอุตฯ พลังงานภาคใต้

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๑
มทร.ศรีวิชัย ผนึก Chevron Enjoy Science เดินเครื่องสร้างเครือข่ายพัฒนาอาชีวะภาคใต้ เฟสสองครอบคลุม 12 วิทยาลัยเทคนิค ชูธง "TVET Hub ศรีวิชัย" ศูนย์กลางผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีปิโตรเลียมและพลังงานทดแทน รองรับความต้องการอุตสาหกรรมในพื้นที่

ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) เปิดเผยว่า จากปี 2560 ที่ผ่านมา มทร.ศรีวิชัย ได้ร่วมกับโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต จัดตั้ง "ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพศรีวิชัย" (Technical Vocational Education and Training (TVET) Hub Srivijaya) เพื่อยกระดับพัฒนาครูอาชีวศึกษาและบุคลากรสายอาชีพในภาคใต้ โดยมีวิทยาลัยเทคนิคเข้าร่วมกับ TVET Hub ศรีวิชัย แล้ว 5 แห่ง และปีนี้ขยายความร่วมมือเฟสสองกับวิทยาลัยเทคนิคอีก 7 แห่ง

สำหรับวิทยาลัยเทคนิค 7 แห่งที่ลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสตูลวิทยาลัยเทคนิคสิชล วิทยาลัยเทคนิคพังงา วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต วิทยาลัยเทคนิคจะนะ วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง และ วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร ทำให้ครอบคลุมเครือข่ายครบ 12 แห่งตามเป้าหมาย

โดย มทร.ศรีวิชัย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางและเป็นผู้นำในการพัฒนาหลักสูตร STEM ให้กับครูอาชีวศึกษาในภาคใต้เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับอาชีวะขั้นสูงในการเชื่อมต่อกับภาคอุตสาหกรรม โดยครูอาชีวศึกษาจะได้พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพเพื่อการผลิตช่างเทคนิครุ่นใหม่ โดยเฉพาะสาขาเทคโนโลยีปิโตรเลียมที่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของพื้นที่ภาคใต้

"เป้าหมายของ TVET Hub ศรีวิชัย คือเป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรสายอาชีพให้ภาคใต้ โดยเฉพาะสาขาเทคโนโลยีปิโตรเลียมและพลังงานทดแทนให้มีความรู้และทักษะทันสมัยเทียบเท่าระดับสากล และตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาได้จัดการอบรมด้าน STEM for TVET ให้ครูอาชีวศึกษาในเครือข่ายไปแล้ว 37 ราย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ลงพื้นที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำเพื่อปรับรูปแบบการสอนที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าเมื่อครบ 3 ปี จะสามารถสร้างบุคลากรสายอาชีพที่มีคุณภาพให้แก่อุตสาหกรรมในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ" ผศ.ยงยุทธ กล่าว

ชลิดา ณรงค์ศิริกุล ผู้จัดการโครงการ Chevron Enjoy Science บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า TVET Hub ศรีวิชัย จัดตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ที่มุ่งเน้นพัฒนา "คน" ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยขณะนี้จัดตั้ง "ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ" แล้วจำนวน 5 จาก 6 แห่งทั่วประเทศตามเป้าหมาย ซึ่งแต่ละแห่งจะกำหนดบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาแรงงานให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมหลักแต่ละพื้นที่ตามแนวทาง "รัฐร่วมเอกชน"

"เชฟรอนฯ คาดหวังว่า TVET Hub ศรีวิชัยแห่งนี้จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครูอาชีวศึกษา และการขาดวัสดุครุภัณฑ์ที่ทันสมัย รวมถึงปัญหาการผลิตแรงงานที่ไม่ตรงความต้องการให้กับภาคอุตสาหกรรมในภาคใต้ได้อย่างยั่งยืน ด้วยความเชื่อมั่นศักยภาพของ มทร.ศรีวิชัย ที่เป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวในภาคใต้ที่เปิดสอนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมเพื่อผลิตครูช่าง ทั้งเป็นเพียงหนึ่งในสองสถาบันฯ ที่เปิดสอนสาขาเทคโนโลยีปิโตรเลียมและพลังงานทดแทน" คุณชลิดากล่าว

การประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีผลสัมฤทธิ์น่าพอใจ โดยพบว่านักเรียนในวิทยาลัยเทคนิคเครือข่าย ร้อยละ 66 สามารถทำข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น ร้อยละ 84 ระบุว่า วิธีการสอนแบบใหม่ช่วยให้เกิดการทำความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนมากขึ้น ร้อยละ 84 สามารถทำแบบฝึกหัดในวิชาวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น และ ร้อยละ 88 มีทักษะการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นด้วย

"ปัจจุบันโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 4 ซึ่งที่ผ่านมาถือว่ามีความสำเร็จต่อเนื่องในทุกพื้นที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะกิจกรรมด้านอาชีวศึกษาที่สอดรับตามแนวนโยบายภาครัฐ และมีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ แล้วกว่า 110,000 คน ทั้งคาดหวังว่าศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพทั้ง 6 แห่งที่จัดตั้งขึ้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้าง "อาชีวะพันธุ์ใหม่" ให้สำเร็จตามเป้าหมายภาครัฐได้อย่างแท้จริง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital