วธ. เร่งปรับโฉม หอสมุด-หอจดหมายเหตุ เตรียมเปิดให้บริการค้นคว้า-อ่านหนังสือ เอกสารโบราณผ่านระบบออนไลน์

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานประชุมการติดตามผลการดำเนินงานของกรมศิลปากร (ศก.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานผลดำเนินงานของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีทรัพยากรกว่า 3.8 ล้านรายการ อาทิ ภาพ เอกสารจดหมายเหตุ ไมโครฟิล์ม ฟิล์มกระจก เป็นต้น และทรัพยากรส่วนหนึ่งได้นำเข้าข้อมูลดิจิทัลในระบบของสำนักฯ และให้บริการค้นคว้าแล้วขณะเดียวกันได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการให้บริการแก่ผู้ค้นคว้า และพัฒนาระบบสืบค้นหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในลักษณะนิทรรศการเหมือนจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รับรายงานจากผลการดำเนินงานของสำนักหอสมุดแห่งชาติ ซึ่งมีทรัพยากรกว่า 4.1 ล้านเล่ม/รายการ อาทิ หนังสือ เอกสารโบราณ สื่อสิ่งพิมพ์หายากและบางส่วนได้นำเข้าข้อมูลดิจิทัลในระบบของสำนักหอสมุดฯ และให้บริการค้นคว้าแล้ว นอกจากนี้ ขณะนี้ได้ปรับปรุงอาคารสำนักหอสมุดฯ ให้มีความสะดวกและทันสมัย เพื่อเอื้ออำนวยในการศึกษาค้นคว้าของผู้ใช้บริการ รวมทั้งนำระบบเทคโนโลยีมาให้บริการ อาทิ ระบบบรรณารักษ์อัจฉริยะ โดยใช้แท็บเล็ตช่วยตอบคำถาม ค้นคว้าและช่วยเหลือต่างๆ แก่ผู้ใช้บริการ บัตรอัจฉริยะ บริการหนังสือและการบริการต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น NLT Library บนมือถือและเว็บไซต์ อาทิ ทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลที่เป็นหนังสือ 1 พันรายการ บริการหนังสือพิมพ์และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสืบค้นข้อมูลออนไลน์กว่า 7 พันชื่อเรื่อง มากกว่า 60 ภาษาจาก 120 ประเทศทั่วโลก และบริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่อ่านและยืมคืนได้ทุกที่ทุกเวลาจากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 600 ชื่อเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมกำชับให้สำนักหอจดหมายเหตุฯ และสำนักหอสมุดฯ เร่งนำทรัพยากรเข้าข้อมูลดิจิทัลในระบบของแต่ละหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ค้นคว้าและเป็นไปตามนโยบายปฏิรูปประเทศของรัฐบาลที่ให้หน่วยงานรัฐจัดทำศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้ให้สำนักหอสมุดฯ ไปสำรวจข้อมูลงบประมาณและการจัดซื้อหนังสือของหอสมุดกลางและแต่ละคณะของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการเสนอของบฯ และจัดซื้อหนังสือของสำนักหอสมุดฯ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น นอกจากนี้ สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ ได้รายงานผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ.2548-2560 ซึ่งจัดพิมพ์หนังสือไปแล้ว 193 เรื่องและปีงบประมาณ 2561 จะจัดพิมพ์ 13 เรื่อง อาทิ จินดามณี ฝรั่งในล้านนา บทละครเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้