บทความ: SELIC "ปันกาว" สู่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๒
"มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์" เป็นองค์กรเอกชนสาธารณกุศล เป็นมูลนิธิฯ ที่ให้ความช่วยเหลือคนพิการแห่งแรกในประเทศ โดยมุ่งช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาด้วยการพัฒนาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันโดยมิได้หวังผลตอบแทน

โดยก่อเกิดจากแนวความคิดของ มิสเจเนวีฟคอลลฟิด์ สตรีตาบอด ชาวอเมริกัน ที่มีความมุ่งมั่นและต้องการช่วยเหลือผู้บกพร่องทางการเห็น เริ่มก่อตั้งโรงเรียนสอนคนตาบอดขึ้น เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ณ บ้านเช่าหลังเล็ก ถนนคอชเช่ ศาลาแดง โดยร่วมกับนักศึกษาไทยประดิษฐ์อักษรเบรลล์ภาษาไทย ต่อมามีผู้มีจิตกุศลช่วยเหลือและสนับสนุนร่วมกันจัดตั้งมูลนิธิชื่อว่า "มูลนิธิช่วยให้การศึกษาแก่คนตาบอดในประเทศไทย" เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2482

ในปี พ.ศ. 2502 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับไว้ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น "มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์"

มูลนิธิฯ มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ ดังนี้

1. เพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาทั้งชายหญิง โดยไม่จำกัดเชื้อชาติและศาสนา

2. เพื่อให้การศึกษาสายสามัญและการฝึกอบรมด้านอาชีพ เพื่อช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข

3. เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้พิการทางสายตา

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ มูลนิธิฯจึงมีการบริหารและดำเนินงานด้านต่างๆ 5 ส่วนคือโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอดและศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน โดยมีสำนักบริหารมูลนิธิฯ เป็นศูนย์กลางประสานงาน

บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) หรือ SELIC ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาวอุตสาหกรรม บริษัท ตระหนักเสมอว่าการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้นต้องควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนและสังคม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หนึ่งในปณิธานที่บริษัทยึดมั่น คือ การดำเนินธุรกิจที่สอดผสานไปกับการตอบแทนกลับสู่สังคมในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมที่แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR (Corporate Social Responsibility) อย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากความสำเร็จในด้านธุรกิจ SELIC มีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมไทยอย่างยั่งยืน หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมในปีนี้ SELIC ได้จัดกิจกรรม มอบความสุข ผ่านโครงการ "ปันกาว" ให้กับ "ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด โดยมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์"

ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอดเป็นหน่วยงานสุดท้ายของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยฯ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ทำงานชั่วคราวของผู้บกพร่องทางการเห็นที่ผ่านการฝึกอบรมขั้นพื้นฐานมาแล้วจากสถาบันคนตาบอดทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการเห็นมีประสบการณ์และความชำนาญในงานแต่ละด้านมากขึ้นและสามารถทำงานในสถานที่ต่างๆ ภายนอกได้ เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการเห็นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยกิจกรรมในโครงการ "ปันกาว" นี้ SELIC สนับสนุนกาวแก่ ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด โดยมูลนิธิฯ เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ และพันธกิจของศูนย์ ที่เน้นการพัฒนาศักยภาพ และสมรรถภาพผู้บกพร่องทางการเห็น ส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่น ในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ได้ด้วยตนเอง

ในการสนับสนุนกาวกับศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด บมจ. ซีลิค จะมอบกาว 2 ประเภท คือ กาวน้ำ (water based) ยี่ห้อ Deltabond จำนวน 400 กิโลกรัมต่อปี และ กาว solvent ยี่ห้อ Koat จำนวน 96 กระป๋อง (ขนาด 500 กรัม) ต่อปี เพื่อให้ศูนย์นำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ซึ่งหนึ่งในโครงการฝึกอาชีพและกิจกรรมของ "ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอดของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์" คือ อาชีพช่างไม้ โดยเป็นสถานที่ฝึกทดลองอาชีพช่างไม้สำหรับคนตาบอด รับคนตาบอดที่สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าฝึกอบรม ทางศูนย์ฯ ได้ฝึกอบรม ความรู้ ความชำนาญในการประดิษฐ์เครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำด้วยไม้ จนสามารถผลิตออกจำหน่ายเป็นอาชีพของตนเองได้ โดยเฉพาะโต๊ะสนามแบบและขนาดต่างๆ ซึ่งคนตาบอดทำได้เองถึง 90% ขณะเดียวกัน มูลนิธิฯ ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนไม้ เนื้อแข็ง ไม้เนื้ออ่อน และผลิตภัณฑ์โครงขาเหล็กที่ทำจากฝีมือผู้บกพร่องทางการเห็นอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) หรือ SELIC ยังคงเชื่อเสมอว่าทุกๆ "การให้" จะสร้างรอยยิ้มและความสุขแก่ "ผู้รับเสมอ" และโครงการดีๆ แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งซีลิค มุ่งหวังที่จะดำเนินโครงการนี้ต่อไปในปีหน้า และปีถัดไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่ http://seliccorp.com/

เกี่ยวกับซีลิค

บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาวอุตสาหกรรมสัญชาติไทย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีกาวอุตสาหกรรมแบบครบครันแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ โดยทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์และมีความรู้เฉพาะด้าน รวมทั้งทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซีลิค คอร์พ ดำเนินงานโดยเน้นหนักในเรื่องคุณภาพ และการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด และเป็นส่วนร่วมในการเติบโตทางด้านธุรกิจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่ http://seliccorp.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital