กรมส่งเสริมสหกรณ์ผนึกกำลังบริษัท ไปรษณีย์ไทย ขนสินค้าสหกรณ์ส่งลูกค้าทั่วไทย

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๘
กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือบริษัท ไปรษณีย์ไทย ขนสินค้าสหกรณ์ส่งถึงมือลูกค้าทั่วประเทศ เร่งสำรวจปริมาณสินค้าของสหกรณ์ เพื่อวางแผนการจำหน่ายโดยการขนส่งของไปรษณีย์ไทย ให้ทันต่อความต้องการและถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ด้านไปรษณีย์ไทยยืนยันระบบขนส่งมีความรวดเร็วทั้งขนส่งทางบกและทางอากาศ ส่งสินค้าถึงผู้บริโภคได้ภายในวันเดียว ยืนยันลูกค้าได้รับของมีคุณภาพ การันตีความสะอาดไร้สิ่งปนเปื้อนตลอดช่วงเวลาของการขนส่ง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีความสนใจที่จะช่วยวางระบบการขนส่งและกระจายสินค้าของสหกรณ์ไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรหลายแห่งทำหน้าที่ในการผลิตสินค้าที่สำคัญและมีคุณภาพ เช่น ข้าวสาร ผัก ผลไม้ เนื้อโคขุน และสินค้าประมงแปรรูป ซึ่งหากบริษัท ไปรษณีย์ไทย เข้ามาช่วยบริการขนส่งสินค้าของสหกรณ์ จะทำให้สหกรณ์กระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงในราคายุติธรรม

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อ กรมส่งเสริมสหกรณ์มีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงสินค้าการเกษตรคุณภาพระดับพรีเมียม ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย ส่งจำหนายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งสหกรณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีศักยภาพในการผลิตข้าวหอมมะลิจากพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ สหกรณ์ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ แหล่งผลิตและรวบรวมผลไม้ตามฤดูกาล สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด จังหวัดมุกดาหาร ผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพดี และมีการเชื่อมโยงการผลิตเนื้อโคขุนกับสหกรณ์ในจังหวัดกำแพงเพชรและนครปฐม และสหกรณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์และสหกรณ์ในพื้นที่ภาคใต้ เป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลแปรรูป ซึ่งหากได้มีการขนส่งสินค้าของสหกรณ์แต่ละภาคส่งจำหน่ายเชื่อมโยงกัน หรือส่งสินค้าที่พร้อมสำหรับการบริโภคให้กับลูกค้าถึงบ้านได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ก็จะทำให้สินค้าของสหกรณ์สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

"เบื้องต้น กรมฯจะสำรวจสินค้าของสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศว่าจังหวัดไหนมีผลผลิตอะไรและปริมาณเท่าไร และประเมินว่าตลาดปลายทางที่ต้องการสินค้าเหล่านี้อยู่ที่ไหนบ้าง จากนั้นจะเชิญสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าเหล่านั้น มาพูดคุยเพื่อเจรจาและวางระบบการขนส่งสินค้ากับทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย อีกครั้ง ขณะเดียวกัน ทางบริษัทไปรษณีย์ไทย จะทำรายละเอียดวิธีการขนส่งสินค้าในแต่ละรูปแบบมานำเสนอ เพื่อให้เหมาะสมกับการขนส่งสินค้าการเกษตรแต่ละชนิด เช่น รถห้องเย็นใช้สำหรับส่งผักผลไม้ที่ต้องใช้อุณหภูมิควบคุมความสดใหม่ หรือรถบรรทุกทั่วไปจะสามารถขนข้าวสารแต่ละเที่ยวได้ปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน เพื่อจะได้มีการวางแผนในการกระจายสินค้าร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมา สหกรณ์หลายแห่งขนส่งสินค้ามาขายในกรุงเทพ แต่ต้องตีรถเปล่ากลับไป ทำให้มีต้นทุนที่แพง แต่ถ้ามีระบบการขนส่งที่ดี ก็จะช่วยลดต้นทุนของเกษตรกรลงและกระจายสินค้าได้เร็วขึ้น และทำให้สหกรณ์ผลิตสินค้าป้อนสู่ตลาดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในเร็วๆ นี้ กรมฯจะจัดงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ คัดเลือกสินค้าเกรดพรีเมียมของสหกรณ์มาจัดแสดงภายในงาน และจะเชิญผู้ประกอบการมาเลือกชมและเจรจาธุรกิจสั่งซื้อสินค้ากับสหกรณ์โดยตรง ซึ่งคาดหวังว่าการจัดงานดังกล่าวจะทำให้สหกรณ์มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต"นายพิเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายวีรภัทร พ่วงญาติ ผู้จัดการฝ่ายจัดระบบบริการและบริหารคุณภาพ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีความพร้อมในการขนส่งสินค้าของสหกรณ์ เนื่องจากมีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 6 ล้อและ 10 ล้อ มีทั้งรถห้องเย็น ที่สามารถควบคุมอุณภูมิได้ตั้งแต่ 0-25 องศา และรถปกติ ที่ใช้ขนส่งสินค้าทั่วไป รวมถึงยังมีบริการขนส่งทางเครื่องบินด้วย ขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าแต่ละประเภท แต่เน้นให้เป็นสินค้าที่มีการบรรจุในถุงหรือกล่องที่เรียบร้อย พร้อมสำหรับการจัดส่งให้ถึงมือผู้บริโภคได้ในทันที ซึ่งตลอดระยะเวลาของการขนส่งสินค้า ทางบริษัทจะควบคุมเรื่องความสะอาด และเข้มงวดไม่ให้สินค้ามีการปนเปื้อนใด ๆ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดให้ขนส่งสินค้าในตอนเช้า ถึงมือผู้บริโภคตอนเย็นได้ เพื่อให้ได้บริโภคสินค้าที่สดใหม่ และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าขนส่งทั่วไป ซึ่งเป็นการช่วยสหกรณ์ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าและสร้างโอกาสให้สหกรณ์สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคายุติธรรมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?