การแข่งขันเปียโน Concours Geza Anda ครั้งที่ 14 เตรียมเปิดเวทีให้นักเปียโนรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือ

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๘:๐๐
- รายการอ้างอิง: รับชมภาพประกอบข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ AP Images ( http://www.apimages.com )

การแข่งขันเปียโน Concours Geza Anda ครั้งที่ 14 จะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 มิถุนายนนี้ ณ เมืองซูริคและเมืองวินเทอร์ทัวร์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยงานในปีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Zurich Festival สำหรับคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยนักเปียโนผู้มีชื่อเสียงจากนานาชาติ โดยมี Christian Zacharias นักเปียโนและวาทยากรชาวเยอรมนี ดำรงตำแหน่งประธาน ส่วนสมาชิกท่านอื่นๆประกอบด้วย Andrea Bonatta (อิตาลี), Peter Lang (ออสเตรีย), Prof. Dr Robert Levin (สหรัฐอเมริกา), Aleksander Madzar (เซอร์เบียร์) และ Alexei Volodin (รัสเซีย) รวมถึง Nathalie Wappler (สวิตเซอร์แลนด์) ผู้อำนวยการโครงการของ MDR

นักเปียโน 120 คน จาก 23 ประเทศ ต้องผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Concours โดยคณะกรรมการได้พิจารณาวิดีโอที่ส่งเข้ามา และคัดเลือกนักเปียโน 40 คนเข้าร่วมการแข่งขันรอบแรกในเมืองซูริค โดยเหล่านักเปียโนมาจากหลากหลายประเทศ อาทิ อาร์เมเนีย จีน เยอรมนี อังกฤษ เอสโตเนีย อิตาลี ญี่ปุ่น นอร์เวย์ ออสเตรีย รัสเซีย สเปน เกาหลีใต้ ยูเครน ฮังการี และสหรัฐอเมริกา

Hortense Anda-Buhrle ภรรยาหม้ายของ Geza Anda นักเปียโนชาวฮังการี-สวิสผู้ล่วงลับ จัดการแข่งขัน Concours ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1979 เพื่อระลึกถึงสามีของเธอ และตลอดระยะเวลา 39 ปีที่ผ่านมา การแข่งขันนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ท้าทายมากที่สุดในวงการเปียโนระดับนานาชาติ นอกจากนี้ การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนาน ยังส่งผลให้ผู้ชนะได้รับเงินรางวัลสูงถึง 70,000 ฟรังก์สวิส ทั้งยังได้รับโอกาสเข้าร่วมในคอนเสิร์ตต่างๆ ตามปณิธานของคุณ Hortense Anda-Buhrle ที่เชื่อว่านักเปียโนรุ่นใหม่ควรได้รับโอกาสในการเติบโตสู่การเป็นมืออาชีพ และควรได้รับการบ่มเพาะความสามารถอย่างใส่ใจ บรรดานักเปียโนที่เคยชนะการแข่งขัน Concours Geza Anda อาทิ Denes Varjon, Pietro De Maria, Alexei Volodin, Varvara Nepomnyashchaya, Dasol Kim และ Andrew Tyson ต่างสานต่อความสำเร็จด้วยการเดินทางไปแสดงฝีมือทั่วทุกมุมโลก และยังเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสอนดนตรีชั้นนำหลายแห่งด้วย

การแข่งขันทั้ง 4 รอบเปิดให้สาธารณชนทั่วไปเข้าชมได้ ผู้เข้ารอบรองชนะเลิศ 6 คนจะต้องทำการแสดงรอบ Mozart Round ในวันที่ 9-10 มิถุนายน ณ อาคาร Stadthaus ในเมืองวินเทอร์ทัวร์ ร่วมกับวงออเคสตรา Musikkollegium Winterthur ภายใต้การควบคุมวงของวาทยากร Theodor Guschlbauer ส่วนคอนเสิร์ตรอบสุดท้ายและพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 12 มิถุนายน เวลา 19.00 น. ณ หอประชุม Tonhalle-Maag ในเมืองซูริค โดยผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ 3 คนจะต้องทำการแสดงร่วมกับวงออเคสตรา Zurich Tonhalle Orchestra ภายใต้การควบคุมวงของวาทยากร Christian Zacharias โดยจะบรรเลงเพลงเปียโนคอนแชร์โตที่เลือกมาจากผลงานของ Beethoven, Schumann, Chopin, Liszt, Tchaikovsky และ Bartok

ผู้ที่สนใจสามารถชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน Concours ทางอินเทอร์เน็ตได้ตั้งแต่การแข่งขันรอบที่ 2 เป็นต้นไป (6 มิถุนายน) ขณะที่รายการ Swiss Radio SRF2 จะบันทึกการแสดงรอบสุดท้ายพร้อมถ่ายทอดสด

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและผลการแข่งขันได้ที่ http://www.geza-anda.ch และ https://de-de.facebook.com/concoursgezaanda/

ติดต่อ: Gza Anda-Stiftung, Bleicherweg 18, 8002 Zurich อีเมล: [email protected] / โทร. +41-44-205-14-23

ที่มา: Gza Anda-Stiftung

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!