มข.แนะสาวไทย สวยธรรมชาติ ด้วยผลงานวิจัย ครีมรองพื้นสารสกัดจากยางนา

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๗
ปัจจุบันพบว่าผู้คนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและความสวยงามกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มักเป็นเหยื่อของความงามแบบฉาบฉวย ใช้ครีม และผลิตภัณฑ์เพื่อความงามอย่างเร่งด่วน กระทั่งเกิดผลกระทบต่อผิวพรรณและร่างกาย ตามที่เป็นกระแสทางสังคมดังเช่นที่ผ่านมา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะสถาบันการศึกษาที่ดำเนินงานสนองยุทธศาสตร์ Excellence Academy เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางศิลปะวิทยาการ ผสานกับยุทธศาสตร์ Care Community การเป็นองค์กรที่มีความห่วงใยดูแลชุมชน ได้ตระหนักถึงผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้น ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา งานวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ภายใต้การดูแลของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา สุทธานุช คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แคทรียา สุทธานุช ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า "ต้นยางนา" นอกจากมีคุณประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นพลังงานทดแทนแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้ ยังค้นพบว่าสารสกัดจาก "เปลือกยางนา" มีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง เสริมสุขภาพผิวอีกด้วย โดยในเปลือกยางนา สามารถสกัดสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol ) ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่มักนิยมใส่ในเครื่องสำอางตามเคาเตอร์แบรนด์ในปัจจุบัน และออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลทุกสภาพผิว ทั้งนี้จากการศึกษาวิจัยพบว่ายางนามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระโดยมีสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol ) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน กระตุ้นการสร้างคอลาเจน ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดียับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น จะสังเกตว่าสารสกัดดังกล่าวไม่ได้ให้ผลฤทธิ์ใดฤทธิ์หนึ่ง แต่ให้ฤทธิ์แบบองค์รวม โดยใช้เพียงหลอดเดียว สามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว

ด้วยคุณสมบัติตามที่กล่าวข้างต้น คณะผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนาซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครเคยนำไปใช้ประโยชน์มาก่อนมาใช้เป็นส่วนผสม โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้นี้ไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

ขั้นตอนการผลิตครีมรองพื้นจากสารสกัดยางนา ประกอบด้วย การนำเปลือกยางนามาสกัดเป็นผง จากนั้นสกัดเป็นสารชนิดเหลว ต่อมานำมาหยดผสมกับสูตรตำรับ ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้ง วิตามิน เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสมปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมี 3เฉดสีให้สาวๆ ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง ปัจจุบันมีชนิดซองหัวบีบ และชนิดกระปุกจำหน่ายที่ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับความต้องการของผู้อุปโภค

อย่างไรก็ตามคณะผู้วิจัย ได้ตระหนักถึงกระบวนการคัดเลือกสารสกัดจากยางนา และกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย โดยมีความประสงค์จะปลูกฝังค่านิยมอันดีงามให้สาวไทยมีการดูแลสุขภาพผิวและใช้เครื่องสำอางที่มีประสิทธิภาพ สวยสุขภาพดีอย่างไร้สารพิษ หากท่านเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากครีมที่ไม่ผ่านมาตรฐานงานวิจัยและไม่มีมีการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรือเกิดอาการแพ้ ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง และปฏิบัติตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำ คือ ค่อยๆลดปริมาณการใช้สารลง ดื่มน้ำมากๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และหันมาใช้ครีมที่มีงานวิจัยรองรับ แม้จะใช้เวลานานแต่รับรองว่าปลอดภัย ไร้สารอย่างแน่นอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา โทรศัพท์ 0-4320-2733 Email : [email protected] และ กองบริหารงานวิจัย โทรศัพท์ : 043 203176 Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ