ซีพีเอฟสร้างแหล่งเรียนรู้ ฝึกทักษะอาชีพให้น้อง รร.ชุมชนบ้านวัด

ศุกร์ ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๗
" โรงเรียนชุมชนบ้านวัด" อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนขนาดกลางที่มีจำนวนนักเรียน 232 คน บุคลากรครู 16 คน เป็นโรงเรียนเก่าแก่ในพื้นที่อายุ 102 ปี จากจุดเริ่มต้นอาศัยศาลาของ"วัดบ้านวัด"เป็นที่เล่าเรียน แต่ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่กว่า 50 ไร่

พื้นที่ในเขต "โรงเรียนชุมชนบ้านวัด"อยู่ในพื้นที่ที่เฝ้าระวังการกระจายของยาเสพติดหลายชนิด ทำให้คณะผู้บริหารและคุณครู ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่ในการบริหารจัดการการศึกษาและพัฒนาด้านวิชาชีพรวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันยาเสพติด ซึ่งโรงเรียนชุมชนบ้านวัดได้รับการประกาศให้เป็นโรงเรียนสีขาวด้วย

นอกจากความรู้ทางวิชาการในห้องเรียนแล้ว โรงเรียนฯฝึกทักษะอาชีพและสอนให้นักเรียนรู้จักพึ่งพาตนเอง ผ่านกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของโรงเรียนและสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรอบ เช่น กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชังบก กิจกรรมการปลูกถั่วดาวอินคา ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย กิจกรรมการปลูกกล้วยน้ำว้า กิจกรรมปลูกฟักข้าว เป็นต้น

"คุณครูเพ็ญโฉม จั่นโพล้ง" คุณครูหัวหน้างานวิชาการ ซึ่งสอนที่โรงเรียนชุมชนบ้านวัดมาเป็นเวลา 32 ปี บอกว่า ด้วยสภาพปัญหาในพื้นที่ของโรงเรียนซึ่งเด็กๆเสี่ยงต่อยาเสพติด ทำให้โรงเรียนมีการประสานกับตำรวจในพื้นที่เข้ามาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด รวมทั้งนิมนต์เจ้าอาวาสจาก"วัดบ้านวัด"ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้โรงเรียนมาอบรมนักเรียน ปัจจุบันโรงเรียนชุมชนบ้านวัดไม่พบปัญหายาเสพติดในโรงเรียนเลย ขณะเดียวกันโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและทักษะวิชาชีพ ผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วยการลงมือปฏิบัติ

"น้องแตงกวา" หรือ ด.ญ. สิริวรรณญา เฉี่ยงกลาง นักเรียนชั้น ม.2 ซึ่งมีส่วนร่วมกิจกรรมปลูกถั่วดาวอินคา เล่าว่า คุณครูสอนวิธีปลูกถั่วดาวอินคา ทำให้ได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน การลงแปลงปลูก การดูแล เราเพิ่งปลูกถั่วดาวอินคากันเมื่อเทอมที่ผ่านมา ตอนนี้ถั่วดาวอินคาที่ปลูกไว้ในโรงเรียนทั้งหมด 3 แปลง เริ่มออกดอกแล้ว คุณครูบอกว่าถั่วดาวอินคามีประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะเมล็ดดาวอินคาซึ่งมีรูปร่างคล้ายถั่ว เมล็ดเป็นรูปไข่ มีสีน้ำตาลดำ นำไปคั่วหรือทำให้สุก สามารถนำเมล็ดมากินได้

ด้าน "บาส"หรือ ด.ช. ตันติกร อ่อนนอก นักเรียนชั้น ม. 3 เล่าว่า ร่วมกิจกรรมปลูกกล้วยน้ำว้ามาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม. 2 เนื่องจากในชั่วโมงเรียนสุดท้ายของทุกวัน เป็นชั่วโมงเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะด้านวิชาชีพและลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมต่างๆ โดยชั้นม. 1 เรียนรู้เรื่องปลูกถั่วดาวอินคา ชั้นม.2 เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกกล้วยน้ำว้า และชั้นม.3 ดูแลทั้งกิจกรรมปลูกถั่วดาวอินคาและปลูกกล้วยน้ำว้า

"ผมและเพื่อนๆ ได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการขุดหลุมเพื่อเตรียมลงกล้วยน้ำว้า วิธีการปลูก ใส่ปุ๋ย ถางหญ้า กำจัดวัชพืช และช่วยกันเก็บผลผลิตจากกล้วยน้ำว้า ซึ่งผลผลิตที่เก็บได้ ส่วนหนึ่งนักเรียนได้รับประทานในมื้อกลางวัน อีกส่วนหนึ่งนำไปขายให้แก่ชุมชนในราคาหวีละ 20 บาท บางครั้งผลผลิตกล้วยออกมามาก ก็ส่งให้แม่ครัวทำเป็นกล้วยฉาบหรือกล้วยบวชชีขายให้ผู้ปกครองนักเรียนและคนในชุมชน" น้องบาสเล่า

บาส บอกด้วยว่า นักเรียนแต่ละชั้นเรียน ยังมีส่วนช่วยกันในกิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในกระชังบก โดยน้องๆ ป.4-ป.6 ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ให้อาหารปลา ส่วนตัวบาสก็มักจะช่วยคุณครูซ่อมกระชังที่ชำรุดหรือเสียหาย ซึ่งกิจกรรมเลี้ยงปลาในกระชังบกนี้ มีพี่ๆจากซีพีเอฟส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงปลาเข้ามาอบรมให้ความรู้การเลี้ยงปลาดุกให้กับทางโรงเรียน

"ธนยศ ปะเสทะกัง" ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักให้นักเรียนปฏิบัติผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการฝึกทักษะอาชีพเพื่อให้นักเรียนมีพื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือครอบครัวได้ รวมทั้งในอนาคตหลังจากที่โรงเรียนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาแล้ว ก็จะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็กๆ อาทิ การแปรรูปฟักข้าวเป็นสบู่ หรืออาชีพของหลายๆครัวเรือนในชุมชน คือ เลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อแปรรูปขาย ซึ่งสร้างรายได้ได้อย่างดี ในราคากิโลกรัมละ 80-120 บาท เป็นต้น

"โรงเรียนชุมชนบ้านวัด" เป็น 1 ใน 40 โรงเรียนนำร่องที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา หรือ Partnership School และเป็นโรงเรียนในโครงการ"ผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน" หรือ คอนเน็กซ์อีดี ภายใต้การดูแลและรับผิดชอบของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ภายใต้เป้าหมายยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้